Tăng cường quản lý thị trường mùa du lịch hè

Quyền Trung
Với nhiều lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, dịp hè này lượng khách du lịch đến Cô Tô tăng mạnh. Để góp phần giữ địa bàn an toàn, văn minh thương mại, xây dựng thương hiệu du lịch của huyện đảo các ngành chức năng trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Những ngày đầu mùa du lịch hè 2024, huyện Cô Tô đã xuất hiện nhiều hoạt động kinh doanh du lịch, tour tự phát, chưa được cấp phép, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch của địa phương. Đặc biệt là xuất hiện nhiều hình ảnh, video clip quảng cáo bán các tour du lịch câu mực đêm và tour du lịch ra các đảo tự phát, chưa được cấp phép trên các trang mạng xã hội Facebook, Tiktok, Zalo. Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, đuối nước, mất an ninh trật tự do cạnh tranh không lành mạnh về giá cả, tranh giành khách...

1

Lực lượng chức năng huyện Cô Tô tổ chức cho hộ kinh doanh trên địa bàn ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong kinh doanh thương mại. (Ảnh do đơn vị cung cấp) 

Trước tình hình trên, UBND huyện Cô Tô đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, lực lượng chức năng tăng cường quản lý, ra quân kiểm tra, xử lý đối với các tour câu cá, câu mực đêm, tour thăm đảo chưa đủ điều kiện theo quy định; đồng thời tham mưu UBND huyện ra thông báo tạm dừng hoạt động đối với các phương tiện vi phạm. Nhờ vậy, đến nay tình trạng trên đã cơ bản được xử lý.

Thực hiện chỉ đạo của huyện Cô Tô về tăng cường các biện pháp quản lý thị trường mùa du lịch hè, thời gian qua các phòng, ban chuyên môn, lực lượng chức năng liên quan đã chủ động vào cuộc kiểm tra, xử lý và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo 389 huyện ban hành những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát giữ ổn định thị trường.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong công tác quản lý thị trường trên địa bàn, Đội Quản lý thị trường số 3 đã sớm xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các tập thể, cán bộ trong đơn vị tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn. Đội cũng chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra và tăng cường công tác tuyên truyền nên các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn về cơ bản đều chấp hành và thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về kinh doanh thương mại, dịch vụ.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Đội Quản lý thị trường số 3 đã phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật và vận động hàng trăm lượt tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Cô Tô ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh, thương mại. Song song với công tác tuyên truyền, vận động, đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát giá cả, chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các địa điểm kinh doanh thương mại, dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, nhất là tại các khu vực bãi biển Hồng Vàn, Vàn Chảy...

2

 Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thị trấn Cô Tô.

Cùng với lực lượng quản lý thị trường, các lực lượng chức năng của Cô Tô cũng thường xuyên kiểm tra và tăng cường công tác tuyên truyền, qua đó đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hành vi vi phạm, không để hình thành các điểm nóng vi phạm về giá cả, gian lận thương mại, hàng giả, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trên địa bàn huyện đảo.

Nổi bật, nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho du khách, nâng cao nhận thức của người dân và các doanh nghiệp về chất lượng sản phẩm du lịch, phục vụ phát triển du lịch bền vững, ngày 15/5/2024, UBND thị trấn Cô Tô đã phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường và Nông nghiệp, Đội Quản lý thị trường số 3, Công an thị trấn tổ chức ra quân kiểm tra, kết hợp tuyên truyền pháp luật cho hàng chục cơ sở dịch vụ ăn uống, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thị trấn Cô Tô.

Nhờ quyết liệt thực hiện các biện pháp, đến thời điểm này, tình hình giá cả thị trường, vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Cô Tô luôn được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo ổn định.

Nguyễn Chiến