Xây dựng hình mẫu thanh niên Thủ đô yêu nước và sáng tạo

Quyền Trung
(SHTT) - Ngày 15/10, tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 khai mạc phiên trọng thể với tinh thần: “Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa”.

Phát biểu khai mạc, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn - Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội khóa VIII Nguyễn Đức Tiến cho biết: Mỗi kỳ đại hội đều đánh dấu bước trưởng thành và phát triển vượt bậc của tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố; sự tâm huyết, trách nhiệm, nghĩa tình và công lao của biết bao thế hệ cán bộ Hội; sự phấn đấu, nỗ lực của 43 cơ sở Hội và hơn 900.000 hội viên, thanh niên Thủ đô.

Nhiệm kỳ 2019-2024, công tác Hội và phong trào thanh niên thành phố đã có những bước phát triển vượt bậc, hoạt động Hội thể hiện được màu sắc riêng có; tổ chức Hội ngày càng trở nên rộng lớn, phong phú về thành phần, đa dạng về hình thức hoạt động, gần gũi và theo kịp với nhu cầu phát triển của thanh niên thời đại mới. Các chỉ tiêu của nhiệm kỳ đều đạt và vượt mức.

Theo báo cáo, với 41 cơ sở Hội, Câu lạc bộ trực thuộc và hơn 900 ngàn hội viên thanh niên, nhiệm kỳ qua, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội thực sự là người bạn đồng hành hiệu quả, là ngôi nhà chung của thanh niên, đoàn kết, dẫn dắt thanh niên Thủ đô thông qua các phong trào hành động cách mạng; cùng thanh niên tiến quân vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tham gia vào những khâu khó, việc mới đòi hỏi tinh thần tiên phong, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ.

dai hoi

Thanh niên Thủ đô đã thực hiện gần 4.000 công trình thanh niên các cấp; Trồng mới, chăm sóc gần 190 nghìn cây xanh; 350 hoạt động và trên 20.000 cuộc gọi chăm sóc sức khỏe cộng đồng với trên 100 ngàn người dân được khám bệnh, tặng quà; Gần 2000 đám cưới theo nếp sống mới, 4 đám cưới tập thể được tổ chức Hội các cấp tổ chức, hỗ trợ tổ chức; Huy động, kêu gọi trên 100 tỷ đồng phục vụ công tác an sinh xã hội; Hỗ trợ 65 dự án khởi nghiệp cho thanh niên, 7.500 thanh niên được giới thiệu việc làm. Nhiệm kỳ 2024 – 2029, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội tiếp tục xác định Tôi yêu Hà Nội là phong trào chủ lực, với các nội hàm hoạt động: Hà Nội xanh, Hà Nội trẻ, Hà Nội văn hiến, Hà Nội văn minh và Hà Nội nghĩa tình và Chương trình đồng hành cùng thanh niên Thủ đô sáng tạo, khởi nghiệp.

TaỊ Đại hội, anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam cũng nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ đầu tiên mà Hội LHTN Thành phố cần tập trung thực hiện là xây dựng hình mẫu thanh niên Thủ đô thế hệ mới, phát triển toàn diện và giữ vững bản sắc, dựa trên nền tảng phong trào “Tôi yêu Hà Nội”. Anh khẳng định, lòng yêu nước là phẩm chất hàng đầu của thanh niên, điều này không chỉ phản ánh trong khẩu hiệu hành động của Đại hội mà còn là động lực chính trong mọi hoạt động của thanh niên Thủ đô.

dai hoi1

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn khuyến nghị Hội LHTN Thành phố cần chú ý đến việc phát hiện và tuyên dương các mô hình tốt, sáng tạo để nhân rộng, từ đó tạo ra những ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng thanh niên. Theo anh Nguyễn Ngọc Lương, trí tuệ của thanh niên Hà Nội không chỉ là sự thông minh mà còn là sự tự hào về nguồn gốc văn hóa của vùng đất “địa linh nhân kiệt”.

Bên cạnh đó, anh Nguyễn Ngọc Lương cũng nhấn mạnh, khí chất thanh niên Thủ đô cần được thể hiện qua các giá trị như “Ba sẵn sàng” trong những năm tháng đấu tranh và tác phong thanh lịch, đặc trưng của người Tràng An. Anh cho rằng, để Hội LHTN phát triển mạnh mẽ hơn, hình thức phong trào cũng cần tích cực đổi mới, tận dụng hệ sinh thái các phương tiện truyền thông hiện đại, chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác tổ chức và hoạt động.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.Hà Nội cũng phải xác định là người đồng hành cầu thị, đáng tin cậy nhất của hội viên, thanh niên. Đồng thời, lấy sự tham gia, tình cảm và gắn bó một cách tự thân của mỗi thanh niên với tổ chức Hội, lấy sự phát triển toàn diện của thanh niên là thước đo đánh giá mọi hoạt động của tổ chức Hội.

Ngoài ra, cần tiếp tục phát triển các tổ chức thành viên trực thuộc Hội để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh từ cơ sở. Chăm lo cho các thanh niên yếu thế, thanh niên đặc thù.

Chú trọng xây dựng bản lĩnh chính trị cho thanh niên thủ đô, chú trọng hơn tính chính trị trong phong trào hoạt động của Hội, vì nhiệm vụ vun đắp bản lĩnh chính trị, niềm tin yêu vào Đảng, vào chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ - những người sẽ trực tiếp nắm trong tay vận mệnh đất nước - đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Hương Mi