Chú trọng nâng cao đạo đức, bản lĩnh, trình độ, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

Quyền Trung
Một trong những quan điểm, định hướng phát triển giai đoạn 2020-2025 mà Nghị quyết Đại hội đại biểu tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra là phát triển dựa vào nguồn lực bên trong là quyết định, chiến lược, cơ bản, lâu dài…

Bởi vậy, những năm qua, tỉnh luôn chú trọng nâng cao đạo đức, bản lĩnh, trình độ, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) - những người tham mưu đề ra các chính sách, chiến lược để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn.

Trước hết, tỉnh tăng cường quản lý đội ngũ CBCCVC bằng việc rà soát trình độ đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, năng lực của CBCCVC, qua đó sắp xếp, bố trí, sử dụng phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ; chuyển một số vị trí hỗ trợ, phục vụ sang hình thức thuê mướn dịch vụ; chuyển đổi vị trí công tác theo quy định của Chính phủ...

1

 Học viên tham gia nghiên cứu, học tập các chuyên đề do giảng viên Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh truyền đạt tại Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ đương nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý năm 2024. Ảnh: Phạm Tăng

Năm 2023, toàn tỉnh đã thực hiện chuyển đổi đối với 738 vị trí công tác. 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã giải quyết chế độ, chính sách tinh giản biên chế nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc ngay đối với 30 trường hợp CBCCVC, cán bộ công chức cấp xã. Toàn tỉnh còn giảm 7 chỉ tiêu biên chế công chức, giảm 978 người làm việc hưởng lương ngân sách nhà nước. Hoàn thành việc xây dựng và phê duyệt vị trí việc làm của 100% cơ quan, tổ chức hành chính và 100% đơn vị sự nghiệp công lập.

Sở Nội vụ hướng dẫn các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nội dung biệt phái viên chức; trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, cơ cấu ngạch, chức danh nghề nghiệp viên chức trong Đề án vị trí việc làm… Đồng thời tỉnh cũng triển khai khảo sát, điều tra thực trạng đánh giá, xếp loại chất lượng công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước.

2

 Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân, doanh nghiệp quy trình nộp hồ sơ TTHC. Ảnh: Song Hà

Cùng với đó, Quảng Ninh đặc biệt chú trọng chất lượng đội ngũ CBCCVC ngay từ khâu tuyển dụng. Tỉnh đã triển khai kế hoạch tuyển dụng công chức vào làm việc trong các cơ quan hành chính tỉnh Quảng Ninh năm 2023 với 76 chỉ tiêu, trong đó dành 25 chỉ tiêu nguồn nhân lực chất lượng cao. Qua đó, tỉnh đã tuyển dụng được 3 trường hợp sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ và dự kiến tuyển dụng mới đối với 49 trường hợp thí sinh trúng tuyển nhằm bổ sung đội ngũ công chức vào làm việc trong các cơ quan hành chính.

Không chỉ có vậy, tỉnh cũng đã triển khai tuyển dụng công chức khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và khối chính quyền năm 2024; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký nhu cầu tuyển dụng công chức năm 2024 bảo đảm về tỷ lệ, chỉ tiêu, tiêu chuẩn, điều kiện tuyển dụng theo quy định của Trung ương và yêu cầu của tỉnh nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức.

Song song với công tác tuyển dụng, để kịp thời bổ sung các trường hợp có kinh nghiệm công tác đáp ứng ngay được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, Sở Nội vụ đã tham mưu báo cáo UBND tỉnh quyết định hoặc cho ý kiến tiếp nhận công chức, viên chức đối với 43 trường hợp.

3

 Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Thanh tra tỉnh giám sát hoạt động công vụ qua hệ thống camera. Ảnh: Minh Hà

Bên cạnh việc chú trọng đầu vào ngay từ khâu tuyển dụng, Quảng Ninh cũng đặc biệt chú ý công tác đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên nhằm nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ. Các mục tiêu, chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng bảo đảm theo đúng các mục tiêu, chỉ tiêu của Trung ương đã đề ra. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng được triển khai một cách toàn diện góp phần xây dựng đội ngũ CBCCVC chuyên nghiệp, có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị và năng lực, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0 và thời kỳ đẩy mạnh đổi mới, phát triển, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, mạnh mẽ của đất nước, của tỉnh hiện nay và trong thời gian tới.

Năm 2024 này, tỉnh phê duyệt triển khai tổ chức 76 lớp với tổng số 4.819 học viên. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã chủ động, triển khai xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng với nhiều nội dung phong phú theo yêu cầu nhiệm vụ của ngành, đơn vị, địa phương nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao. Riêng 6 tháng đầu năm 2024, đã có 3.312 lượt CBCCVC được cử đi đào tạo, bồi dưỡng.

Về phía các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện nghiêm các quy định về văn hóa công sở, đạo đức công vụ; xây dựng và thực hành phong cách công tác “Trọng dân, gần dân, hiếu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên tổ chức đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường xử lý các vấn đề liên quan đến người dân.

Việc nâng cao trình độ năng lực, đạo đức, bản lĩnh đội ngũ CBCCVC góp phần tạo dựng niềm tin vững chắc của người dân trên địa bàn vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền các cấp của tỉnh; từ đó chung sức đồng lòng phát huy nội lực xây dựng Quảng Ninh phát triển toàn diện, bền vững về mọi mặt.

Thu Nguyệt