Toàn dân tham gia Phòng cháy chữa cháy

Quyền Trung
Phòng cháy chữa cháy (PCCC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo đảm tình hình ANTT, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vì vậy, thời gian qua phong trào "Toàn dân tham gia PCCC" luôn được quan tâm, triển khai sâu rộng tại Quảng Ninh, tạo được những chuyển biến tích cực, hạn chế tối đa các sự cố và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

1

 Mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC" triển khai tại khu phố 9A, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long. Ảnh: Hoàng Quỳnh

Với phương châm phòng ngừa là chính, không để cháy, nổ xảy ra; sẵn sàng chữa cháy, CNCH kịp thời, thời gian qua lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trên toàn tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên theo dõi, nắm tình hình, đôn đốc việc triển khai thực hiện công tác PCCC của từng cơ sở. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, chính quyền cơ sở tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân hưởng ứng phong trào Toàn dân tham gia PCCC, tạo được tính lan tỏa mạnh mẽ với phương châm “4 tại chỗ” tại cộng đồng dân cư.

Tại xã Tiên Lãng (huyện Tiên Yên), công tác tuyên truyền, vận động về PCCC ở hộ gia đình, khu dân cư đã và đang được công an và MTTQ, các đoàn thể của xã tích cực phối hợp thực hiện. Một trong số đó phải kể đến mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” đã được thành lập tại 60/60 khu dân cư trên địa bàn. Đó là các hộ gia đình, hộ nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh liền kề nhau cùng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa nguy cơ cháy nổ; sẵn sàng tham gia chữa cháy và CNCH khi có sự cố tại địa phương. Ngoài ra, tổ công tác liên ngành của xã cũng thường xuyên bám nắm địa bàn, tuyên truyền và hướng dẫn các hộ dân trang bị đầy đủ bình chữa cháy, cập nhật kiến thức cơ bản về PCCC&CNCH.

2

 Cán bộ xã Tiên Lãng (huyện Tiên Yên) tuyên truyền các hộ dân về trang bị, sử dụng bình chữa cháy tại gia đình.

Ông Tô Văn Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tiên Lãng, cho biết: Bên cạnh công tác phối hợp tuyên truyền, vận động, chúng tôi còn kịp thời ghi nhận, biểu dương, khen thưởng những gương điển hình tiên tiến, để tạo không khí thi đua giữa các khu dân cư. Trong thời gian tới, xã cũng đã có kế hoạch tổ chức các buổi tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở. Đây sẽ là nòng cốt để xã thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) trong công tác PCCC.

Xác định rõ vai trò quan trọng, nòng cốt của người dân trong công tác PCCC, với phương châm “phòng ngừa là chính”, cấp ủy, chính quyền, công an các địa phương, đơn vị đã tăng cường chỉ đạo xây dựng, duy trì tốt hoạt động các mô hình, phong trào "Toàn dân PCCC" gắn với đảm bảo ANTT. Đến nay, trên địa bàn tỉnh xây dựng, duy trì hoạt động của 1.556 mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC"; xây dựng trên 500 điểm chữa cháy công cộng. Tại các cơ quan, đơn vị, trường học, công tác PCCC được quan tâm từ khâu tuyên truyền, nhắc nhở, tập huấn... đến lắp đặt đầy đủ hệ thống trang thiết bị báo cháy, chữa cháy theo quy định. Điển hình như việc duy trì phong trào “Cụm doanh nghiệp an toàn PCCC” tại KCN Cảng biển Hải Hà, “Đội PCCC cơ sở 3 chủ động, sẵn sàng” tại các doanh nghiệp ngành than...

Mới đây, Quảng Ninh cũng đã tổ chức Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” quy mô cấp huyện đến cấp tỉnh. Mục tiêu nhằm góp phần thúc đẩy phong trào tiếp tục lan tỏa sâu rộng, đi vào thực chất, góp phần giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Từ chỗ xem công tác PCCC là nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát, chính quyền các cấp... thì nay người dân đã ngày càng nhận thức rõ hơn về trách nhiệm, vai trò và nghĩa vụ của mình trong thực hiện tự phòng, tự bảo vệ. Đó chính là nét chuyển biến tích cực nhất trong phong trào "Toàn dân tham gia PCCC" trên địa bàn Quảng Ninh.

Hoàng Giang