TX Quảng Yên: Nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân

Quyền Trung
Quảng Yên là thị xã ven biển có cấu trúc địa hình, địa chất đặc thù nên người dân địa phương luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch để sinh hoạt, nhất là vào mùa khô khi nguồn nước giếng đào không còn đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng hằng ngày.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch, nâng cao đời sống cho nhân dân, những năm qua TX Quảng Yên đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các phường, xã, khu dân cư phối hợp chặt chẽ với Xí nghiệp Nước Quảng Yên (Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm phát triển nhanh mạng lưới cấp nước sạch đến những địa bàn khó khăn về nguồn nước như Minh Thành, Cộng Hòa, Hoàng Tân; tích cực vận động nhân dân tham gia hỗ trợ đơn vị cấp nước triển khai lắp đặt tuyến ống trục vào các khu dân cư, đấu nối sử dụng nước để nâng cao tỉ lệ người dân được sử dụng nước sạch trên địa bàn.

Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Xí nghiệp Nước Quảng Yên đã lắp đặt 45km đường ống các loại, đáp ứng nhu cầu nước sạch cho khoảng 2.500 hộ khách hàng mới. Việc mở rộng hệ thống cấp nước đã giúp nhiều hộ dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng hiệu quả.

Ông Vũ Văn Phả (thôn Trại Cau, phường Cộng Hòa) cho biết: Nhiều năm nay, người dân trong khu phố vẫn duy trì thói quen dùng nước giếng khơi để ăn uống, sinh hoạt. Tuy nhiên, nguồn nước này hiện đã bị ô nhiễm nặng do rác thải, chất thải sinh hoạt, hóa chất được sử dụng trong sản xuất nông nghiệp... khiến người dân không yên tâm. Đã có nhiều trường hợp bị bệnh ngoài da do sử dụng nguồn nước ô nhiễm. Từ khi được sử dụng nguồn nước máy do Xí nghiệp Nước Quảng Yên cung cấp, chất lượng cuộc sống của người dân chúng tôi được nâng lên rõ rệt, nhân dân rất yên tâm, phấn khởi.

Phòng Quản lý đô thị (TX Quảng Yên) tổ chức kiểm tra việc cấp nước sinh hoạt tại Công ty TNHH Hồng Quảng Yên Hưng.

Ngoài Xí nghiệp Nước Quảng Yên là đơn vị có địa bàn cấp nước sạch lớn nhất, hiện nay trên địa bàn TX Quảng Yên còn có 3 đơn vị thực hiện việc cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân là Trung tâm Nước và vệ sinh môi trường (Sở NN&PTNT), Công ty Thành Tú và Công ty TNHH Hồng Quảng Yên Hưng. Thời gian qua, các đơn vị này đã thực hiện đúng quy định của Nhà nước trong việc cung cấp nước, như: Sử dụng nguồn nước thô theo đúng dự án đã được duyệt; thường xuyên kiểm định chất lượng nước; giá bán nước và xuất hóa đơn theo quy định.

Tuy nhiên, trong thời gian qua tại một số khu vực cuối nguồn như phường Phong Hải, xã Tiền Phong và 1 phần xã Liên Hòa đã xuất hiện tình trạng thiếu nước cục bộ. Nguyên nhân là do nguồn nước thô đầu vào từ kênh Yên Lập do Công ty TNHH thủy lợi Yên Lập quản lý được mở theo lịch nhằm phục vụ tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp là chính, nên không đủ lưu lượng cung cấp cho các cơ sở sản xuất nước sinh hoạt. Trong khi đó, cả 2 hồ chứa nước thô của Công ty TNHH Hồng Quảng Yên Hưng đều có công suất trữ nước rất thấp, chỉ đạt khoảng 3.000m3/ngày/đêm, phục vụ cho khoảng 2.500 hộ dân thuộc phường Phong Hải, các xã Tiền Phong, Liên Hòa và Nhà máy Sửa chữa tàu biển Nosco (Công ty CP Sửa chữa tàu biển Nosco Shipyard)...

Người dân khu 2 (phường Phong Hải, TX Quảng Yên) sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày.

Do đó, từ cuối năm 2023 đến nay, ngoài hệ thống cấp nước của Công ty TNHH Hồng Quảng Yên Hưng, TX Quảng Yên đã phối hợp với Xí nghiệp Nước Quảng Yên đầu tư thêm 1 hệ thống cấp nước tại khu 1, 2, 3 thuộc phường Phong Hải. Đây cũng là địa phương duy nhất trong tỉnh có 2 nguồn nước cấp song song để người dân có thể lựa chọn sử dụng. Đến hết tháng 6/2024, xí nghiệp đã đấu nối nước sạch cho toàn bộ 400 hộ dân ở khu 2, 3. Dự kiến, trong tháng 7, xí nghiệp sẽ hoàn thành việc đấu nối cho người dân khu 1.

Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, hiện nay tỉ lệ hộ dân sử dụng nước sạch của TX Quảng Yên đã đạt 94%, tăng 9% so với năm 2020. Dự kiến, đến hết năm 2024 sẽ có khoảng 96% dân số được sử dụng nước sạch và đến năm 2025 sẽ đạt 99% theo đúng mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Minh Yến