Giáo viên Đại học Stanford bị tố vi phạm bí mật thương mại công nghệ phát hiện ung thư

Quyền Trung
(SHTT) - Công ty Roche mới đây đã nộp đơn kiện Đại học Stanford và công ty khởi nghiệp công nghệ y tế Foresight Diagnostics tại tòa án liên bang California với cáo buộc lạm dụng bí mật thương mại sử dụng trình tự gen để phát triển các sản phẩm phát hiện ung thư.

Cụ thể, theo nội dung đơn kiện nộp lên tòa án hôm 1/7 vừa qua, Roche đã tố các giáo sư Maximilian Diehn và Ash Alizadeh của Đại học Stanford, những chủ tác giả được Roche mua lại công nghệ vào năm 2015, đã bí mật tạo ra Foresight Diagnostics khi đang làm cố vấn cho Roche và đánh cắp công nghệ của hãng này để sử dụng trong hoạt động kinh doanh mới của họ.

Theo đơn khiếu nại, Roche đã mua Capp Medical của Diehn và Alizadeh vào năm 2015 cùng với công nghệ phân tích DNA từ máu của bệnh nhân để phát hiện ung thư. Roche cho biết họ đã trả "hàng chục triệu đô la" cho công nghệ này và sử dụng nó trong bộ dụng cụ phát hiện ung thư Avenio.

Avenio-Tumor-Tissue-CGP-Panel-Kit-scaled

Vụ kiện nói rằng Diehn, Alizadeh và giáo sư Stanford David Kurtz đã làm việc cho Roche khi họ thành lập Foresight có trụ sở tại Boulder, Colorado vào năm 2020. Đơn khiếu nại cáo buộc Foresight đã lạm dụng công nghệ mà Roche mua lại để huy động hơn 70 triệu USD tài trợ cho riêng mình, đồng thời triển khai hoạt động kinh doanh các sản phẩm hiện ung thư dựa trên công nghệ đã được chuyển giao.

Roche đã yêu cầu một khoản tiền bồi thường thiệt hại không xác định, đồng thời yêu cầu tòa án buộc Stanford và Foresight giao nộp các đơn xin cấp bằng sáng chế được cho là liên quan đến công nghệ của Roche.

Quỳnh Trang