Lễ hội hoa Phượng đỏ - Hải Phòng 2024: Thành Phố phát triển bền vững và bừng sáng miền di sản

Quyền Trung
Trong tháng 5 vừa qua, trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã diễn ra chuỗi các hoạt động văn hóa hưởng ứng Lễ hội hoa Phượng đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” và được tổ chức với quy mô nội dung, hình thức lớn nhất từ trước đến nay.

Đặc biệt, tại Lễ hội hoa Phượng đỏ - Hải Phòng còn được gắn với sự kiện UNESCO vinh danh Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà với nhiều điểm mới so với 10 mùa lễ hội trước. Xuyên suốt Lễ hội là hơn 100 sự kiện, hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch đặc sắc tại thành phố.

Đặc biệt, điểm nhấn nổi bật nhất trong đó phải kể tới chương trình nghệ thuật mang chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” diễn ra lúc 20h00 ngày 11/5 (thứ Bảy) được dàn dựng công phu. Chương trình thể hiện rõ nét và sinh động những giá trị vô giá, nét đặc trưng tiêu biểu nhất về truyền thống lịch sử, di sản văn hoá, đất và người Hải Phòng bằng thực cảnh được hình tượng hóa qua nhiều thủ pháp nghệ thuật kết hợp công nghệ AR (Augmented Reality - thực tế ảo).

1

Màn pháo hoa rực rỡ khẳng định thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục phát triển bền vững và bừng sáng miền di sản tại Lễ hội hoa Phượng đỏ - Hải Phòng 2024 (Ảnh: Đức Nghĩa) 

Sân khấu chương trình được lấy cảm hứng từ hình tượng bông hoa phượng bừng nở, tạo cảm quan thưởng ngoạn ở nhiều góc độ khác nhau về một Hải Phòng vươn lên mạnh mẽ, ngập tràn sức sống với những dấu ấn và thành tựu quan trọng trên suốt hành trình xây dựng, phát triển thành phố.

Đêm hội chưa từng có của ánh sáng, thi ca đã mang đến cho nhân dân thành phố Cảng và du khách những ấn tượng, cảm nhận đặc biệt, không thể phai mờ về miền đất nơi cửa biển tươi đẹp, giàu bản sắc văn hóa, thân thiện và mến khách. Cùng với tâm điểm đêm hội “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”, những điểm nhấn tiếp là Lễ trao nhận Quyết định, Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đền thờ Lê Khắc Cẩn tại huyện An Lão; trưng bày Bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Hải Phòng; triển lãm "Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản" tại Trung tâm Chính trị - Hành chính Bắc sông Cấm; trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Hải Phòng được UNESCO ghi danh tại Quảng trường nhà hát thành phố; Lễ hội áo dài năm 2024 với chủ đề "Về miền di sản cửa biển"...

Các hoạt động trên được xem là những hiệu ứng quan trọng, đầy ý nghĩa, tạo không gian văn hóa đặc biệt cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng năm nay. Kết thúc tâm điểm của đêm hội, thành phố Hải Phòng tổ chức một màn pháo hoa tầm cao và tầm thấp kéo dài 15 phút phục vụ nhân dân và du khách, mang đến cho các đại biểu và du khách những ấn tượng, cảm nhận sâu sắc về thành phố Cảng thật đẹp, thật kỳ thú và giàu bản sắc văn hóa, thân thiện mến khách.

2

 Tháng 5 với thành phố ngập tràn sắc hoa Phượng đỏ

Lễ hội năm nay được thành phố Hải phòng tổ chức với quy mô lớn nhất. Địa điểm tổ chức chương trình được chuyển sang khu Trung tâm Hành chính - Chính trị mới cũng đã tạo nhiều cơ hội cho đông đảo người dân và du khách đến tham dự trực tiếp. Cụ thể, khu vực Quảng trường trên có sức chứa lên đến 18.000 người. Cùng với đó, tại Quảng trường nhà hát thành phố (khu vực nội thành) cũng lắp dựng một sân khấu để phục vụ cho chuỗi hơn 30 sự kiện văn hoá - nghệ thuật, thể dục thể thao được tổ chức xuyên suốt từ ngày 30/4 đến ngày 1/6/2024. Và bên cạnh chương trình đêm hội “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” còn có 26 sự kiện tiêu biểu và 78 hoạt động hưởng ứng diễn ra trên toàn địa bàn thành phố trong dịp này.

3

 Một góc khu dự trữ sinh quyển Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng vừa được UNESCO vinh danh Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà

Khép lại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024, với chủ đề "Hải Phòng - Bừng sáng, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố đã gửi thư khen và biểu dương các đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức chu đáo mọi công việc phục vụ cho Lễ hội. Ghi nhận lực lượng Công an, cùng lực lượng quân sự và các sở, ngành, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo tốt trật tự trị an, nhất là đêm tâm điểm, lễ hội đã được diễn ra trong trật tự, văn minh và tuyệt đối an toàn. Điều đó cũng khẳng định vị thế ngày Hội tháng 5 thực sự của thành phố Hoa Phượng Đỏ.

4

Cây cầu Hoàng Văn Thụ nối sang trung tâm hành chính mới của thành phố Hải Phòng cũng là điểm nhấn và tạo cảm hứng sáng tác ảnh nghệ thuật đối với nhiều nghệ sĩ trên địa bàn cùng các tỉnh bạn 

Đặc biệt, đêm tổ chức Lễ khai mạc gắn với Lễ đón nhận băng của UNESCO ghi danh Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới đã diễn ra ấn tượng, vui tươi, mang đậm bản sắc văn hóa của thành phố Cảng; thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân thành phố và đu khách.

5

 

Đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tưởng Chính phủ đã về dự, động viên Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố. Chủ tịch cũng ghi nhận những cồ gắng và bày tỏ sự trân trọng đối với những cống hiến của toàn thể đội ngũ đạo diễn, văn nghệ sỹ, diễn viên tham gia tổ chức và biểu diễn tại chương trình nghệ thuật trong Lễ khai mạc. Trong các ngày diễn ra Lễ hội, nhân dân thành phố - chủ nhân của lễ hội đã thể hiện tinh thần thân thiện, mến khách, trách nhiệm, góp phần quyết định vào sự thành công của Lễ hội.

Thành công của Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 cùng những kết quả tích cực từ tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm, khẳng định thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục phát triển bền vững và bừng sáng miên di sản.

Thiên An – Bắc Hiệp