Hành trình chuyển đổi số: Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC

Quyền Trung
Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trong thực hiện chuyển đổi số, từ năm 2023 đến nay, 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực PCCC của Quảng Ninh đều được tiếp nhận và giải quyết trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an.

PCCC cũng là một trong những lĩnh vực có nhiều điểm mới, tích cực trong hành trình chuyển đổi số, cải cách hành chính của Công an Quảng Ninh.

1

 Công an tỉnh tổ chức phổ biến quy định mới về PCCC cho các doanh nghiệp, cơ sở.

Tăng cường tuyên truyền, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực PCCC, có trụ sở tại Hà Nội, trước kia, để thực hiện thủ tục nộp hồ sơ thẩm duyệt thiết kế PCCC đối với các công trình xây dựng do công ty phụ trách, anh Đoàn Ngọc Thắng, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và kỹ thuật Đoàn Gia phải cử người về Quảng Ninh để làm trực tiếp. Thời gian chờ đợi, chi phí đi lại ảnh hưởng không nhỏ tiến độ thi công. Kể từ khi Công an tỉnh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, đã giúp không chỉ doanh nghiệp của anh Thắng, mà cả người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến có thể nộp, hoặc nhận hồ sơ 24/24h trong ngày tại bất cứ đâu có kết nối Internet.

Anh Thắng cho biết: Là doanh nghiệp, chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề chi phí và tiến độ. Khi nộp hồ sơ trực tuyến, chúng tôi tiết kiệm được thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm; hơn nữa, ở Hà Nội, tôi cũng có thể theo dõi tình trạng quá trình giải quyết hồ sơ của cơ quan công an, từ đó chủ động các phần việc tiếp theo.

Thực hiện Đề án 06, đến nay Công an tỉnh đã tiến hành số hóa hoàn toàn 100% hồ sơ nghiệp vụ trong lĩnh vực PCCC; đảm bảo 100% hồ sơ (trên 3.000 bộ hồ sơ) được giải quyết đúng quy trình và trả sớm hạn, đúng hạn, không có hồ sơ giải quyết quá hạn. Đáng chú ý là đến nay, 100% hồ sơ và việc thu phí, lệ phí đối với thủ tục thẩm duyệt thiết kế về PCCC đều được thực hiện qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, bằng hình thức thanh toán trực tuyến; góp phần đảm báo tính chuyên nghiệp, minh bạch trong quá trình thu phí thủ tục hành chính.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền về PCCC cũng được thực hiện rộng khắp, có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm, áp dụng các hình thức, hạ tầng tuyên truyền mới trong đó chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ. Nhờ đó, đến nay, công an các đơn vị, địa phương đã đăng tải 583 tin, bài, bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là qua facebook, zalo... để tuyên truyền, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH. Qua đó, tiếp cận nhiều hơn đến mọi lứa tuổi.

2

 Công an tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh sơ kết 1 năm chương trình phối hợp về PCCC.

Hình thức tuyên truyền mang tính truyền thống được tiếp tục duy trì với nhiều hình thức đa dạng như phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức 268 lớp tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng về PCCC&CNCH cho 31.506 người là cán bộ, nhân viên, người lao động và nhân dân trên địa bàn; 257 lớp huấn luyện nghiệp vụ về PCCC&CNCH cho 22.303 người là lực lượng PCCC tại chỗ và những người làm việc trong môi trường nguy hiểm cháy, nổ của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt, đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) và công an các địa phương đã tổ chức 3 đợt tuyên truyền trải nghiệm tại 56 địa điểm cho 54.256 đối tượng là các em học sinh, sinh viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh, qua đó giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng và hiểu biết của người dân trong công tác PCCC&CNCH.

Đồng thời, duy trì hiệu quả các mô hình về PCCC trong ngành than, tại các KCN và các đơn vị kinh doanh tàu du lịch, như: Cụm doanh nghiệp an toàn về PCCC KCN Cái Lân; Cụm doanh nghiệp an toàn về PCCC tại KCN Cảng biển Hải Hà; Đội PCCC cơ sở 3 chủ động 3 sẵn sàng tại các doanh nghiệp thuộc TKV; Tàu du lịch tự quản an toàn PCCC.

3a

Công an TP Hạ Long tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy xách tay. 

Để nâng cao hiệu quả công tác PCCC, góp phần đảm bảo ANTT tại khu dân cư, Công an tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả chương trình tuyên truyền, vận động nhân dân “Đổi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ lấy bình chữa cháy”. Kết quả sau 2 tháng triển khai chương trình này, đã vận động, thu được 104 súng các loại (3 súng quân dụng, 101 súng tự chế), 417 viên đạn quân dụng, 21 lựu đạn, đầu đạn, 6,3kg thuốc nổ, 99 kíp nổ, 25,5m dây cháy chậm, 67 công cụ hỗ trợ, 394 vũ khí thô sơ và 18,1kg pháo nổ.

Toàn tỉnh cũng đã xây dựng và hoàn thiện 1.556 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 514 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”; hỗ trợ bình chữa cháy xách tay cho các gia đình nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, trong đó có sự phối hợp, hỗ trợ của một số đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tổ chức thực tập 736 phương án chữa cháy và 1.390 phương án cứu nạn cứu hộ.

4

Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại khu 1, phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long. 

Hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục những tồn tại về PCCC

Để làm tốt công tác cải cách hành chính, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác PCCC, đặc biệt là các doanh nghiệp tàu du lịch. Việc hỗ trợ được thực hiện thông qua duy trì tổ chức định kỳ các hội nghị đối thoại đã giúp nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng như đông đảo người dân nâng cao hiểu biết, nắm rõ hơn quyền và nghĩa vụ của mình trong giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực PCCC.

Đến nay, Công an tỉnh đã thành lập 26 đoàn công tác hướng dẫn 358 đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành khắc phục các tồn tại về PCCC&CNCH. Với những vấn đề có tính chất phức tạp, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cử cán bộ trực tiếp đến cơ sở để nắm bắt tình hình và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp biện pháp khắc phục. Với những vấn đề vượt phạm vi thẩm quyền, đơn vị tổng hợp, phản ánh đầy đủ với các cấp, ngành liên quan xem xét, giải quyết.

5

 Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH hướng dẫn doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn liên quan đến PCCC tàu du lịch.

Ông Nguyễn Văn Phượng, Chi hội phó Chi hội Tàu du lịch Hạ Long cho biết: Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp rất chặt chẽ với Chi hội Tàu du lịch Hạ Long trong việc phổ biến những thông tư, nghị định, tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC&CNCH mới được ban hành; phân tích những điểm mới, những điểm liên quan trực tiếp; lắng nghe và hướng dẫn các doanh nghiệp khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để phù hợp với các tiêu chuẩn, quy định mới.

Với sự hướng dẫn của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, đến nay đã có 56/61 doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn kiện toàn lại Đội PCCC cơ sở bảo đảm tại mỗi ca, kíp, mỗi khu vực, phân xưởng độc lập đều có lực lượng PCCC tại chỗ; có 233 cơ sở và 70/70 (100%) tàu lưu trú có tivi cài đặt clip tuyên truyền các biện pháp PCCC&CNCH hiệu quả, thiết thực, trên hệ thống loa phát thanh và hệ thống tivi.

Bên cạnh đó, thông qua Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH thường xuyên cung cấp thông tin về những hành vi, vi phạm trong lĩnh vực PCCC&CNCH mà các cơ sở, doanh nghiệp thường xuyên mắc phải để cùng rút kinh nghiệm chung. Đồng thời, cung cấp danh sách cụ thể các cơ sở, doanh nghiệp có các vi phạm quy định về PCCC&CNCH trong thời gian dài, đã bị xử lý theo quy định của pháp luật, nhưng vẫn chưa triển khai khắc phục, đặc biệt là các cơ sở đang bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động để hiệp hội phối hợp đôn đốc, hướng dẫn và tìm cách cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH.

Trung tá Ngô Hải Nam, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) cho biết: Chúng tôi giao các đồng chí cán bộ quản lý địa bàn nắm bắt các thông tin liên quan đến công tác PCCC&CNCH, thông qua các nhóm zalo để kịp thời thông tin, hướng dẫn về công tác PCCC&CNCH đến các đơn vị, cơ sở. Đồng thời, tiếp nhận những phản ánh của các đơn vị, doanh nghiệp liên quan đến công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh, để từ đó kịp thời chấn chỉnh nếu có sai phạm hoặc giải thích để các đơn vị, cơ quan doanh nghiệp hiểu để chấp hành.

Để công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC tiếp tục đạt hiệu quả cao, bền vững hơn nữa, thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, đề xuất, tham mưu nhiều giải pháp để rút ngắn thời gian, đơn giản hóa thủ tục nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận, tham gia thực hiện lĩnh vực dịch vụ công quan trọng này.

Ngọc Khôi