Giải cờ vua KPNEST 2024 tranh cúp mạ vàng KPNEST có gì đặc biệt?

Trần Nhật Linh
Với tổng số tiền thưởng lên đến gần 2 tỷ đồng, Giải cờ vua KPNEST 2024 tranh cúp mạ vàng KPNEST có thể được coi là giải đấu có quy mô và chất lượng bậc nhất trong phong trào cờ vua ở Việt Nam hiện nay.

Nhằm tạo ra sân chơi bổ ích và chung tay phát triển phong trào cờ vua Việt Nam, Ban tổ chức Giải cờ vua KPNest 2024 tranh cúp mạ vàng KPNEST vừa được chính thức công bố điều lệ. Giải do Công ty Cổ phần Phát triển Tổ yến KPNest phối hợp cùng Liên đoàn Cờ TP.HCM tổ chức.

Theo Ban tổ chức, Giải dành cho tất cả các kỳ thủ, không phân biệt độ tuổi, giới tính với 12 bảng đấu (nam/nữ thi đấu riêng).

Các kỳ thủ nam có rating trên 2200 Elo và nữ có rating trên 2000 Elo buộc đăng ký tham dự ở bảng Open theo bảng nam và nữ phù hợp. Trường hợp có bảng đấu dưới 30 kỳ thủ, Ban Tổ Chức sẽ gộp chung với bảng đấu ở nhóm tuổi trên liền kề và tính thưởng theo từng nhóm riêng.

a1

Lê Quang Liêm sẽ tái xuất qua giải cờ vua KPNest 2024.

Về thể thức thi đấu, Giải tổ chức một nội dung cá nhân cờ chớp với 15 ván đấu theo hệ Thụy Sĩ, có tính rating FIDE cho tất cả các bảng đấu.

Về thời gian thi đấu, mỗi bên có 3 phút cộng 2 giây cho mỗi nước đi tính từ nước đầu tiên.

Xếp hạng cá nhân lần lượt theo điểm đối kháng trực tiếp trong cũng nhóm điểm, hệ số Buchholz bỏ 1 thấp nhất, hệ số Buchholz, số ván thắng (WON) (không tính ván thắng do đối thủ bỏ cuộc), số ván thắng bằng quân đen, nếu bằng nhau sẽ tính ván đối kháng trực tiếp chỉ giữa nhóm đấu thủ này, nếu vẫn bằng nhau sẽ bốc thăm phân biệt thứ hạng.

Giải đấu sẽ áp dụng quy định chuyên môn theo Luật Cờ Vua do Liên Đoàn Cờ Việt Nam ban hành năm 2023 và sử dụng chương trình Swiss-manager để bốc thăm. Các kỳ thủ vắng mặt 5 ván trong quá trình thì đấu hoặc vắng liên tiếp 2 ván sẽ bị loại khỏi giải đấu.

a2

“Các kỳ thủ tuyệt đối không được mang các thiết bị truyền thông, thiết bị điện tử, đồng hồ đeo tay có màn hình và tài liệu chuyên môn vào khu vực thi đấu. Ban trọng tài sẽ xử thua ngay khi phát hiện kỳ thủ nào vi phạm quy định này, kể cả khi đã hoàn thành ván đấu”, Ban tổ chức cho biết.

Về cơ cấu giải thưởng, Giải sẽ có 12 nhà vô địch cho mỗi bảng đấu với giá trị là 50 triệu đồng/mỗi giải cùng huy chương vàng, vòng nguyệt quế và cúp mạ vàng KPNEST; 12 giải nhì với giá trị giải thưởng là 20 triệu đồng/giải và huy chương bạc; 12 giải ba với giá trị giải thưởng 10 triệu đồng/giải và huy chương đồng. Mỗi bảng cũng sẽ có xếp từ hạng 4 đến hạng 10 (7 giải/bảng) với giá trị 3 triệu đồng/giải.

Như vậy, tổng số tiền mặt trao cho các kỳ thủ đoạt giải là 1,212 tỷ đồng. Ngoài ra, còn 12 cúp mạ vàng KPNEST và các huy chương, vòng nguyệt quế nâng tổng giá trị giải thưởng của toàn giải đấu lên gần 2 tỷ đồng.

Đặc biệt, Ban tổ chức cũng cho biết sẽ miễn lệ phí cho các kỳ thủ nam có rating từ 2200 trở lên và nữ có rating từ 2000 trở lên tính theo bảng rating cờ chớp của FIDE công bố tháng 11/2024 và tài trợ 100% vẻ máy bay khứ hồi, ăn ở tại khách sạn 5 sao cho các kỳ thủ có đẳng cấp GM, WGM.

Các đơn vị và cá nhân đăng ký và đóng lệ phí thi đấu theo địa chỉ: http://giaicovua.kpnest.com.vn

Thời hạn đăng ký trước ngày 20/11/2024.

Ngoài ra, theo Ban tổ chức, Giải đấu có tính Rating FIDE. Do đó, kỳ thủ buộc phải có FIDE ID khi tham dự giải. Nếu chưa có FIDE ID, kỳ thủ vui lòng truy cập link bên dưới và làm theo hướng dẫn:

https://vietnamchess.vn/index.php/services/fideid-new