Vắc xin Covid có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh suy tim và cục máu đông do vi rút

Quyền Trung
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu cho biết vắc xin phòng ngừa Covid làm giảm đáng kể nguy cơ biến chứng tim mạch nghiêm trọng lên tới 1 năm.

Sau khi phân tích hồ sơ sức khỏe của hơn 20 triệu người ở Anh, Tây Ban Nha, và Estonia, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những bằng chứng đồng nhất cho thấy vắc xin Covid giúp ngăn ngừa các biến chứng tim mạch nghiêm trọng của bệnh.

Những vắc xin Covid như AstraZeneca, Pfizer và Moderna, được chứng minh đạt hiệu quả cao đối với việc phòng ngừa bệnh trong đại dịch, nhưng các cơ quan quản lý dược phẩm đã ghi nhận sự gia tăng về tình trạng bệnh tim và cục máu đông hiếm gặp, tương tự như trường hợp của các loại vắc xin cúm trước đó.

Nghiên cứu mới đây điều tra về tác động tổng thể của vắc xin Covid, trên cơ sở việc nhiễm vi rút thường bị coi là tác nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy tim và các vấn đề tim mạch nghiêm trọng khác.

covid

Daniel Prieto-Alhambra, giáo sư dịch tễ học dược phẩm và thiết bị tại Đại học Oxford, tác giả của nghiên cứu, cho hay: “Điều chúng tôi thể hiện trong nghiên cứu mang quy mô rất lớn này là những người đã tiêm vắc xin sẽ giảm rất nhiều nguy cơ mắc các biến chứng hậu Covid”.

Các nhà nghiên cứu nhận định vắc xin dựa trên vi rút adeno do công ty Oxford-AstraZeneca sản xuất, và vắc xin dựa trên mRNA của Pfizer và Moderna, có tác dụng bảo vệ tốt nhất trong việc chống lại bệnh suy tim và cục máu đông liên quan đến covid vào tháng đầu tiên sau khi tiêm.

Trong thời gian đó, nguy cơ mắc bệnh suy tim giảm 55%, bệnh cục máu đông ở tĩnh mạch và động mạch giảm lần lượt 78% và 47 %, so với tỉ lệ ở người không tiêm phòng covid.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, mặc dù tác dụng bảo vệ của vắc xin giảm dần về lâu dài, nhưng những người được tiêm ngừa Covid vẫn có nguy cơ mắc bệnh suy tim và cục máu đông liên quan đến Covid thấp hơn so với những người không được tiêm chủng trong tối đa một năm.

Tác dụng ngừa bệnh phát sinh từ việc tiêm vắc xin có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh khi một người bị vi rút tấn công gây ra nhiễm trùng đột ngột, dù họ đã tiêm phòng trước đó.

Giáo sư Prieto-Alhambra cho biết thêm: “Thông điệp chung là nếu bạn được tiêm chủng, nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch và huyết khối hậu Covid sẽ giảm khá đáng kể. Nhất là những người có nguy cơ cao hoặc sợ bị biến chứng tim mạch hoặc đông máu có thể yên tâm hơn”.

Hà Anh