Quảng Ninh: Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ IX, năm 2024

Quyền Trung
Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.

Những năm gần đây, Cuộc thi được tổ chức ở cả 2 cấp huyện và tỉnh. Ngay sau khi BTC triển khai cuộc thi cấp tỉnh, các địa phương đã chủ động tích cực tổ chức cuộc thi cấp huyện với nhiều hình thức phong phú. Việc tổ chức cuộc thi ở cả 2 cấp góp phần lan tỏa sâu rộng phong trào nghiên cứu sáng tạo trong TTNNĐ, lựa chọn được nhiều đề tài chất lượng tham gia cuộc thi cấp tỉnh.

Theo kế hoạch, Cuộc thi cấp huyện tổ chức tiếp nhận hồ sơ, sơ loại, đánh giá, chấm giải và trao thưởng các đề tài tham dự trước ngày 15/5; lựa chọn các đề tài tiêu biểu, xuất sắc, gửi tham gia cuộc thi cấp tỉnh trước ngày 31/5. Thực hiện kế hoạch này, các địa phương và các nhà trường đang chuẩn bị kỹ càng cho sân chơi sáng tạo này.

1

 Dự án "Hệ thống vườn thông minh" của học sinh Trường THCS Mạo Khê I (TX Đông Triều).

Là ngôi trường đạt thành tích cao trong cuộc thi các năm trước, Trường THCS Mạo Khê I (TX Đông Triều) đang chuẩn bị cho cuộc thi năm nay với khí thế phấn khởi. Nhà trường đã tổ chức cuộc thi cấp trường vào trung tuần tháng 4/2024 với 25 dự án của 25 nhóm tác giả tham gia. Sau 1 ngày thi sôi nổi, nhà trường đã trao 2 giải nhất, 4 giải nhì, 5 giải ba và 6 giải khuyến khích. Dự án của học sinh nhà trường năm nay xoay quanh các đề tài: Công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, môi trường, phần mềm, dụng cụ sinh học, đồ chơi cho trẻ em... Các dự án đoạt giải nhất, nhì, ba cấp trường sẽ được gửi đi tham dự cuộc thi cấp thị xã.

Tại trường TH-THCS Vũ Oai (TP Hạ Long), để chuẩn bị cho cuộc thi cấp thành phố, nhóm học sinh tiểu học đang hoàn thiện dự án "Cây cầu mơ ước". Cô giáo Hoàng Thị Hải Yến, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Do đặc thù vùng sâu, vùng xa, đường sá đi lại chưa thuận tiện, rất nhiều học sinh đến trường phải qua các con suối lớn, vào mùa mưa lũ các em gặp rất nhiều trở ngại. Sản phẩm làm cây cầu chính là ý tưởng từ sự mong ước của nhóm học sinh cũng như của các giáo viên đang thực hiện công tác tại những vùng khó khăn. Thông qua sản phẩm, nhóm tác giả muốn gửi gắm mơ ước có cây cầu trong tương lai để học sinh không phải nghỉ học khi có mưa lũ.

2

 Dự án mang tên: "Cây cầu mơ ước" của học sinh trường TH-THCS Vũ Oai (TP Hạ Long)

Trải qua 8 lần tổ chức, cuộc thi đã trở thành sân chơi lý thú, bổ ích cho nhiều bạn trẻ. Thành công của cuộc thi không chỉ là số lượng sản phẩm đoạt giải, mà quan trọng hơn là cơ hội để TTTNNĐ trong tỉnh được phát huy năng lực sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Qua đó thúc đẩy phong trào học tập nghiên cứu sáng tạo ứng dụng KH&CN trong TTNNĐ tỉnh ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng trong các nhà trường.

Với tinh thần sáng tạo và yêu khoa học, hy vọng các sản phẩm, dự án sẽ đem lại thành công của cuộc thi lần thứ IX, năm 2024.

Hoài Minh