Tăng cường kiểm tra, giám sát xe đạp, xe máy điện không rõ xuất xứ

Quyền Trung
Giám sát hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), từ ngày 14 - 15/12 vừa qua, Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp cùng với Cục QLTT các tỉnh, thành phố đã tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh xe điện trên 2 website: Hamachi.vn và thegioixechaydien.com.vn.

Không tài liệu chứng minh chất lượng sản phẩm hàng hóa, không gắn tem hợp quy vào sản phẩm lưu thông trên thị trường; không hóa đơn, chứng từ; không rõ nguồn gốc xuất xứ… Đó là thực trạng của hàng trăm chiếc xe đạp, xe máy điện tại 2 chuỗi kinh doanh xe điện được giới thiệu trên 2 website: Hamachi.vn và thegioixechaydien.com.vn, vừa bị lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý.

Cụ thể, trên website: hamachi.vn (thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hamachi Việt Nam với 24 showroom tại 14 tỉnh, thành phố trên cả nước), lực lượng chức năng ghi nhận trên trang web này đã đăng tải hàng loạt hình ảnh các diễn viên có tên tuổi của màn ảnh Việt Nam chụp, tạo dáng bên những chiếc xe mang thương hiệu của Hamachi. Các trích đoạn được đăng tải thể hiện cảm nhận tích cực, sự lan tỏa của các diễn viên khi trải nghiệm và lựa chọn sử dụng xe điện nhãn hiệu Hamachi, mang lại niềm tin cho người sử dụng về chất lượng của các sản phẩm đăng quảng bá và bán trên website.

Trang website các sản phẩm được khẳng định đều “đạt tiêu chuẩn an toàn của Cục Đăng kiểm Việt Nam”, “Là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay đáp ứng đầy đủ các tiêu chí an toàn tiết kiệm kiểu dáng bền đẹp thời trang”... Đặc biệt, trước hiện tượng xe cháy nổ diễn ra trong thời gian qua, để tạo uy tín đối với người tiêu dùng, trang website này còn đăng tải các video giới thiệu về ắc quy của xe điện Hamachi với nội dung: Nếu xảy ra sự cố cũng chỉ cháy vỏ nhựa bên ngoài dù nhân vật trải nghiệm sử dụng hình thức đốt trực tiếp khá nguy hiểm. Còn đối với xe sử dụng “pin Lithium” thì bốc cháy nghi ngút dù dùng bình xịt chuyên dụng, thậm chí còn phát nổ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.

1

Lực lượng chức năng kiểm tra chuỗi kinh doanh xe điện Hamachi  

Mặc dù đăng tải nhiều thông tin về khách hàng, sự đa dạng trong sản phẩm hàng hóa với các mức giá niêm yết khác nhau tùy từng chủng loại, mẫu mã cũng như sử dụng hình ảnh của các nghệ sĩ nổi tiếng quảng bá cho sản phẩm. Tuy nhiên, thời điểm lực lượng chức năng tiến hành xác minh, website trên cũng chưa thực hiện thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng, hoặc ứng dụng bán hàng với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng.

Cụ thể, kết quả kiểm tra chuỗi kinh doanh Hamachi.vn tại thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) cho thấy, trong 9 cơ sở kinh doanh kiểm tra, lực lượng QLTT đã tạm giữ 30 xe đạp điện các nhãn hiệu Hamachi, Tonochi không có tài liệu chứng minh chất lượng sản phẩm hàng hóa, không gắn tem hợp quy vào sản phẩm lưu thông trên thị trường; 39 chiếc xe điện nhãn hiệu Hamachi chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ và 10 bộ ắc quy dùng cho xe điện không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tại Hà Nội, lực lượng QLTT cũng phát hiện 13 chiếc xe đạp điện nhãn hiệu Hamachi không gắn tem hợp quy, chưa chứng minh được nguồn gốc của hàng hóa. Kiểm tra trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, lực lượng chức năng phát hiện 10 chiếc xe đạp điện nhãn hiệu Hamachi chưa chứng minh được về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, đồng thời hàng hóa không gắn dấu hợp quy theo quy định. Tại Tiền Giang, lực lượng QLTT phát hiện và thu giữ 21 chiếc xe đạp điện không gắn dấu hợp quy và 6 chiếc xe máy điện không có nhãn hàng hóa theo quy định. Tại Đắc Lắk, phát hiện 68 chiếc xe đạp điện nhãn hiệu Hamachi không có căn cứ để xác định nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, không gắn tem hợp quy theo quy định.

Đáng chú ý, lực lượng QLTT cho biết khi xác định trọng lượng của xe đạp điện đều trên 40kg, vượt ngưỡng về quy chuẩn kỹ thuật quy định tại Thông tư số 39/2013/TT-BGTVT ngày 1/11/2013 của Bộ Giao thông vận tải ban hành quy chuẩn quốc gia về xe đạp điện…

Tương tự Hamachi, các thông tin quảng bá trên website: Thegioixechaydien.com.vn, cũng thể hiện chuỗi phân phối lớn tại 4 tỉnh, thành phố gồm: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An, Phú Thọ. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh lớn nhất với 13 cửa hàng rải đều khắp các quận Bình Tân, Thủ Đức, Gò Vấp, Quận 12, 7, 11, Nhà Bè...

Có mặt tại địa điểm kinh doanh được giới thiệu trên website: Thegioixechaydien.com.vn ở địa chỉ 317, đường Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh sáng ngày 14/12, lực lượng QLTT ghi nhận cơ sở trên đóng cửa, chuyển địa điểm kinh doanh. Nhanh chóng xác định địa chỉ mới, tuy nhiên khi thấy lực lượng chức năng, cơ sở đã gấp rút “sập cửa” để gây khó khăn cho lực lượng trong việc tác nghiệp. Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã mời cơ sở hợp tác để tiến hành kiểm tra tại địa điểm kinh doanh 509 đường Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp. Địa chỉ trên chưa được cập nhật thông tin trên chuỗi website của thegioixechaydien.com.vn.

2

Kiểm tra hệ thống Hamachi và thegioixechaydien thu giữ gần 300 xe điện 

Tại đây, lực lượng chức năng ghi nhận, cơ sở đang trưng bày để bán các sản phẩm xe gắn máy hai bánh (điện) nhãn hiệu JVC do Công ty Cổ phần phát triển công nghệ JVC Việt Nhật sản xuất. Mặc dù là trên nhãn hàng hóa và giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại dùng cho xe mô tô, xe gắn máy do Cục đăng kiểm Việt Nam chứng nhận thể hiện là xe gắn máy hai bánh điện. Tuy nhiên, thực tế tại cơ sở kinh doanh, các sản phẩm tại đây đều có gắn bàn đạp và bảng thông tin gắn trên từng xe lại thể hiện là “xe đạp điện”. Quan sát kỹ thấy xe có kiểu dáng nhỏ gọn giống y chang xe đạp điện, công suất máy lớn hơn (trên 300kw, tốc độ 30 - 40km/h).

Theo nhận định đây có thể là một trong những chiêu của nhà sản xuất đưa sản phẩm nhằm thích ứng với nhu cầu của người tiêu dùng. Thực tế này gây lầm tưởng, khó khăn phân biệt cho lực lượng chức năng khi kiểm soát phương tiện tham gia giao thông, bởi xe đạp điện không chịu sự kiểm soát gắt gao và phải đăng ký như xe máy điện…

Kết quả thống kê, sau 2 ngày kiểm tra đồng loạt trên địa bàn 12 tỉnh, thành phố, gần 300 trăm chiếc xe đạp điện, xe máy điện không thực hiện niêm yết giá, trên sản phẩm, không thể hiện xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, không thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo quy định, không có tài liệu chứng minh chất lượng hàng hóa, không có tem hợp quy dán trên sản phẩm đã bị lực lượng QLTT phát hiện, tạm giữ.

Xe đạp điện, xe máy điện là xu thế tất yếu hiện nay, trong bối cảnh chúng ta đang cố gắng giảm thiểu khí phát thải ròng để bảo vệ môi trường, song nếu các loại xe trên không có nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng thì hệ lụy về an toàn tính mạng và cháy nổ sẽ rất lớn. Do đó, các cơ quan chức năng cần phải quản lý chặt với các loại xe này.

Đ.Đ