Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Quảng Ninh: Chủ động trong công tác phòng, chống rét cho học sinh

Quyền Trung
Cùng với các tỉnh miền Bắc, Quảng Ninh đang bước vào đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng. Theo dự báo, ngày 23/1 là ngày rét đỉnh điểm và được cho là rét nhất mùa đông năm nay. Tại các huyện vùng núi của Quảng Ninh như: Bình Liêu, Ba Chẽ, Tiên Yên… nhiệt độ dao động từ 3-6 độ.

Chính vì thế, công tác phòng, chống rét cho học sinh được các trường học đặc biệt quan tâm. Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh đã ra văn bản chỉ đạo các phòng giáo dục, các trường học chủ động trong công tác phòng, chống rét cho học sinh

1

Giáo viên Trường Mầm non Vũ Oai (xã Vũ Oai, TP Hạ Long) cho trẻ uống nước ấm khi đến trường, ngày 23/1. Ảnh: Thu Phương 

Nắm bắt thông tin từ ngày 21 đến ngày 27/1, trên địa bàn huyện Bình Liêu xảy ra các đợt rét đậm, rét hại, có nơi có khả năng băng giá và mưa tuyết, trong ngày 21/1, Phòng GD&ĐT huyện Bình Liêu đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn huyện thực hiện các biện pháp phòng, chống rét tại các cơ sở giáo dục và bảo vệ sức khỏe cho học sinh. Cụ thể, thường xuyên cập nhật, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết; tăng cường tuyên truyền, thông tin, hướng dẫn cha mẹ học sinh có các biện pháp phòng, chống rét cho học sinh; nhắc nhở học sinh mặc đầy đủ quần áo ấm, đeo giầy tất, đội mũ; không bắt buộc mặc đồng phục vào ngày quá rét; không tổ chức hoạt động ngoài trời khi rét đậm, rét hại; rà soát, kiểm tra các phòng học, phòng bán trú, phòng ăn... đảm bảo tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh; các trường mầm non, bán trú, nội trú tăng cường các biện pháp chăm sóc, bổ sung nước ấm, dinh dưỡng cho học sinh.

Sau khi tổ chức đi học trở lại, các trường chủ động xây dựng phương án dạy bù để đảm bảo thời gian kế hoạch năm học. Trong những ngày nghỉ do trời rét đậm, rét hại, Phòng GD&ĐT huyện cũng chỉ đạo nhà trường bố trí lực lượng trực để đảm bảo mọi hoạt động hành chính của nhà trường diễn ra bình thường; thực hiện báo cáo đầy đủ và kịp thời về Phòng để theo dõi, nắm bắt tình hình và tổng hợp báo cáo theo quy định.

Trường Tiểu học Hoành Mô (xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu) có 521 học sinh, chủ yếu là dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ; có 6 điểm trường, trong đó có 5 điểm lẻ. Ở đây, điểm trường xa nhất cách điểm trường chính cách 13 km. Trường có 108 học sinh ăn bán trú tuần và 30 học sinh bán trú ngày, với 100% được học 2 buổi/ngày. Để chuẩn bị ứng phó với mùa đông lạnh giá, từ tháng 9/2023 và tháng 10/2023, Trường đã chủ động kêu gọi doanh nghiệp trên địa bàn huyện ủng hộ mua mới 50 chiếc đệm, 50 màn, 108 gối cho học sinh ăn nghỉ bán trú. Dưới sự tuyên truyền của các thầy cô giáo, phụ huynh cũng đã chuẩn bị, lo đầy đủ cho con em mình áo ấm, tất ấm.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Khuyến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoành Mô cho biết: Qua xem dự báo thời tiết, được biết, ngày 23/1 rét đỉnh điểm, từ chiều ngày 22/1, Ban Giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên thông tin đến học sinh, phụ huynh cho các con nghỉ học ngày 23/1, dự kiến sẽ học bù vào thứ 7, ngày 27/1. Trong những ngày nghỉ học do rét, nhà trường duy trì lực lượng trực đảm bảo mọi hoạt động hành chính diễn ra bình thường.

2

 Học sinh Trường Tiểu học Minh Cầm (xã Minh Cầm, huyện Ba Chẽ) mặc áo ấm khi đi học, ngày 23/1. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Để đảm bảo sức khoẻ cho học sinh khi thời tiết chuyển rét đậm, rét hại, hầu hết các trường học đều đã có hàng loạt giải pháp ứng phó. Tại Trường Tiểu học Minh Cầm (xã Minh Cầm, huyện Ba Chẽ), trong sáng ngày 23/1, nhà trường lùi lịch học sang 8 giờ sáng, buổi chiều 15 giờ 30 phút sẽ cho học sinh nghỉ học. Cô giáo Nguyễn Thị Xoan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Cầm cho biết: Trường có 56 học sinh thì có 55 học sinh ăn bán trú. Những ngày rét đậm, thực đơn bữa ăn của học sinh cũng được tăng cường các loại rau xanh nhiều vitamin, đảm bảo bữa ăn nóng hổi. Các hoạt động ngoài trời, hoạt động thể dục đều được chuyển vào không gian trong lớp học.

Tại khu vực thành thị ở Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí… từ chiều 22/1, nhiều trường học đã chủ động thông báo đến học sinh, phụ huynh chủ động cập nhật tình hình dự báo thời tiết hằng ngày. Một số trường như: Trường Tiểu học Hữu Nghị (TP Hạ Long) thực hiện theo phương án, nếu thời tiết báo dưới 10 độ C thì cho con nghỉ học ở nhà và chuẩn bị thiết bị học online qua kênh Zoom Meeting, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (TP Hạ Long) chuyển giờ học từ 7 giờ 45 phút thành 8 giờ sáng…

3

Các trường có tổ chức bán trú đặc biệt quan tâm bảo đảm cơm, thức ăn, nước uống nóng sốt. Ảnh chụp nhân viên nấu ăn cho trẻ tại Điểm trường Thác Cát, Trường Mầm non Hòa Bình (xã Hòa Bình, TP Hạ Long) ngày 23/1. Ảnh: Nhà trường cung cấp 

Bà Vi Bích Hạnh, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Hạ Long cho biết: Từ cuối tháng 12/2023, Phòng GD&ĐT thành phố đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn kiểm tra và sửa chữa kịp thời cửa các phòng học, phòng chức năng, phòng bán trú, phòng ăn... bảo đảm tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh. Đối với các trường có tổ chức bán trú, đặc biệt quan tâm bảo đảm cơm, thức ăn, nước uống nóng sốt; chỗ nghỉ trưa đủ ấm. Trong trường hợp cho học sinh nghỉ học phải thông báo rõ quy định nghỉ rét tới tất cả các học sinh và cha mẹ học sinh qua các phương tiện (trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị, qua hệ thống tin nhắn, sổ liên lạc điện tử, zalo hoặc qua loa truyền thanh của nhà trường, in và có thông báo ngoài cổng trường). Các nhà trường có hướng dẫn cho học sinh tự học, ôn tập tại nhà trong thời gian nghỉ rét và không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại.

Ngày 22/1, Sở GD&ĐT cũng đã có văn bản chỉ đạo các trường thường xuyên theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời của khu vực Quảng Ninh trong những ngày trời rét đậm, rét hại được phát tại bản tin dự báo thời tiết của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1); trên các kênh truyền hình QTV1 và QTV3 của Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh vào 6 giờ sáng hằng ngày. Căn cứ vào thông tin này, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị, trường học, các cơ sở giáo dục chủ động điều chỉnh giờ học hoặc cho học sinh nghỉ học. Cụ thể: Đối với học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10°C. Đối với học sinh trung học cơ sở nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 7°C.

Lan Anh