Quảng Ninh: Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời đại mới

Quyền Trung
Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.

Qua đó góp phần củng cố, phát huy các giá trị hình mẫu thanh niên Quảng Ninh với khát vọng vươn lên, bản lĩnh vững vàng, sáng tạo không ngừng và tiên phong hành động, xứng đáng là đội quân dự bị của Đảng.

1

 Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy gặp gỡ, giao lưu cùng các ĐVTN tiêu biểu, ngày 24/3/2024.

Đồng chí Nguyễn Phương Thảo, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, khẳng định: Đoàn Thanh niên là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên, do thanh niên và vì thanh niên. Tổ chức đoàn có chức năng giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, giúp đỡ thanh niên trở thành những công dân có ích cho xã hội. Đoàn Thanh niên tỉnh Quảng Ninh hiện có 20 đoàn cấp huyện và tương đương, 531 đoàn cấp cơ sở, 3.964 chi đoàn trực thuộc, với 65.792 đoàn viên. Những năm qua, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh luôn được BTV Tỉnh Đoàn xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đóng vai trò nòng cốt trong tổ chức thực hiện các phong trào, chương trình, hoạt động.

Để xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, xứng đáng là "cánh tay đắc lực" của Đảng, BTV Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong tỉnh tập trung triển khai hiệu quả các mô hình, chuyên đề, các phong trào hành động cách mạng, nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, giáo dục về nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc. Điển hình như triển khai có hiệu quả các cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”; “Văn minh thanh lịch là nếp sống của thanh niên Quảng Ninh”, xây dựng thanh niên Quảng Ninh với các đặc trưng “Năng động - Hào sảng, Đoàn kết - Sáng tạo, Lành mạnh - Thân Thiện, Văn Minh - Thanh lịch”. Cùng với đó, duy trì tổ chức hiệu quả chương trình “Hành trình giáo dục truyền thống”. Từ năm 2023 đến nay, các cấp bộ đoàn đã tổ chức hơn 200 hành trình đến với các địa chỉ đỏ, khu di tích lịch sử, văn hoá với sự tham gia của hàng chục nghìn lượt ĐVTN.

Trong thời đại công nghệ 4.0, BTV Tỉnh Đoàn chỉ đạo triển khai hiệu quả chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2023-2030”. Trong đó, trọng tâm thực hiện mô hình thí điểm “Sử dụng mạng xã hội an toàn cho học sinh, sinh viên tỉnh Quảng Ninh”; xây dựng mô hình “Bản đồ các địa chỉ đỏ - Ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng và phát triển du lịch”… Ngày 9/3/2024 Tỉnh Đoàn phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động “Thanh xuân dâng Đảng” và chiếu bộ phim “Đào, phở, Piano” với 900 đại biểu, ĐVTN trong toàn tỉnh tham gia; góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lịch sử và thổi bùng khát vọng cống hiến trong mỗi thanh niên hiện nay.

2

 20 đoàn viên liên đội THCS Trới (TP Hạ Long) được kết nạp Đoàn tại Ngày hội "Tiến bước lên đoàn" do Hội đồng Đội tỉnh tổ chức.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đoàn tại các địa phương, đơn vị, hằng năm Tỉnh Đoàn phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức bồi dưỡng, tập huấn để trang bị kiến thức, kỹ năng cho cán bộ đoàn các cấp. Đồng thời định kỳ tổ chức hội thi bí thư chi đoàn giỏi, cán bộ đoàn giỏi, nhằm tạo sân chơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động giữa các cán bộ đoàn trong toàn tỉnh. Để tạo nên phong trào thi đua tích cực, xây dựng được tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở chủ động, trách nhiệm hơn, góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao, các cấp bộ đoàn trong tỉnh còn đẩy mạnh triển khai xây dựng “Chi đoàn mạnh”, đoàn cơ sở “3 chủ động”. Đến nay, toàn tỉnh có 2.563 chi đoàn trên toàn tỉnh được công nhận là Chi đoàn mạnh, 322 Đoàn cơ sở “3 chủ động".

Song song với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn, công tác phát triển, nâng cao chất lượng đoàn viên được tăng cường. Các cấp bộ đoàn triển khai chương trình “Rèn luyện đoàn viên”, cụ thể hóa thành các nội dung, tiêu chuẩn phù hợp với đoàn viên ở từng khu vực, địa phương, đơn vị, coi đây là tiêu chí đánh giá chất lượng đoàn viên hằng năm; tạo sự chuyển biến trong nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên tham gia hoạt động đoàn. Từ năm 2023 đến nay, toàn đoàn đã tổ chức học tập cảm tình đoàn cho trên 21.500 thanh thiếu nhi; kết nạp được trên 20.400 đoàn viên mới.

Với các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, nhiệm vụ xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh của các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đạt được những kết quả tích cực, không ngừng khẳng định vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Quảng Ninh trong thời đại mới.

Trúc Linh