Quảng Ninh: Đảm bảo công tác y tế phục vụ Tết Nguyên đán

Quyền Trung
Để đảm bảo công tác y tế phục vụ Tết Nguyên đán và các hoạt động “Mừng Đảng - Mừng Xuân” Giáp Thìn 2024, Sở Y tế đã có sự chuẩn bị chu đáo liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm, công tác thường trực cấp cứu và khám chữa bệnh cho người dân.

Theo kế hoạch số 330 ngày 22/1/2024, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiện nhiệm vụ dự phòng và điều trị cần tổ chức trực 4 cấp - 24/24 giờ trong các ngày nghỉ Tết, giải quyết kịp thời các ca cấp cứu vào mọi thời điểm; không được từ chối hoặc chậm trễ trong các trường hợp cấp cứu. Theo đó công việc trong những ngày Tết Nguyên đán 2024 tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đều được các cán bộ lãnh đạo và nhân viên y tế lên kế hoạch cụ thể và thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao.

1

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả. 

Tết đến là dịp mọi người trong gia đình quây quần bên nhau để chào đón năm mới, thế nhưng với y, bác sĩ trực cấp cứu trong những ngày Tết thì guồng quay của công việc vẫn đều đặn và có khi còn căng thẳng hơn ngày thường.

20 năm qua, năm nào bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Ngọc Lâm, Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả, cũng tham gia trực Tết. Năm nay bác sĩ Lâm lại một lần nữa xung phong trực ngày 30 và mùng 1 Tết để các đồng nghiệp xa quê được về ăn Tết sớm. Có nhiều cảm xúc trong công việc trực Tết nhưng với bác sĩ Lâm sự bình yên an toàn của người bệnh là niềm hạnh phúc nhất.

Bác sĩ Lâm chia sẻ: “Khoa cấp cứu là “cửa ngõ” của bệnh viện, các bệnh nhân vào cấp cứu có rất nhiều các loại bệnh khác nhau, đòi hỏi bác sĩ trực cấp cứu phải nhanh nhạy và phán đoán các loại bệnh cũng như chấn thương. Ngày Tết thì các bệnh nhân thường phải rất nặng thì họ mới vào viện, nên trực cấp cứu ngày Tết sẽ áp lực và căng thẳng hơn những ngày thường, hơn nữa một ê kíp trực chỉ có 2 bác sĩ còn lại là điều dưỡng, kỹ thuật viên... Mặc dù vất vả nhưng chúng tôi vẫn cố gắng hết sức để giảm bớt đi những rủi ro cho bệnh nhân không may phải cấp cứu trong những ngày Tết”.

Còn tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả, công việc trong những ngày Tết vẫn như những ngày thường, các y, bác sĩ thay nhau trực bởi lượng bệnh nhân hồi sức vẫn kín các giường bệnh và phòng dành cho bệnh nhân chạy thận vẫn đúng lịch như ngày thường kể cả 30 và mùng 1 Tết. Nếu như ngoài cánh cổng bệnh viện là không khí đầm ấp sum họp của mọi nhà thì tại khoa vẫn là sự tấp nập, khẩn trương với máy móc, thuốc men...

Đến với Khoa Sản - Đẻ của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, không khí Tết rất ấm áp, mọi thứ được trang trí rực rỡ, xua tan cái lạnh của những ngày cuối năm. Các y, bác sĩ nơi đây làm việc trong tinh thần hân hoan khi đón những em bé mạnh khỏe chào đời, giúp các sản phụ vượt cạn thành công. Ngày Tết cùng như ngày thường, khi nào sản phụ cần là các bác sĩ, y tá của khoa hỗ trợ tối đa. Niềm hạnh phúc vô bờ của các gia đình khi đón chào thành viên mới cũng là niềm vui của các bác sĩ và nữ hộ sinh nơi đây.

2

 Bác sĩ Hoàng Đăng Hùng, trưởng khoa Sản - Đẻ, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh thăm khám cho bệnh nhân.

Ngày trực Tết sẽ ít nhân viên hơn, mỗi người trực sẽ phải làm việc gấp đôi nhưng đã thành thông lệ và thói quen, các y, bác sĩ của khoa Sản - Đẻ nói riêng và cả bệnh viện nói chung vẫn cần mẫn, miệt mài với công việc. Sự thân thiện, cẩn trọng và hết lòng vì người bệnh của các cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã góp phần “nâng tầm hạnh phúc” cho người dân.

Để góp phần cho guồng quay của xã hội luôn ổn định, các y, bác sĩ thường phải gác lại những mong muốn cá nhân trong những ngày Tết đến xuân về, với họ sức khỏe của người bệnh mới là điều quan trọng nhất. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo của ngành Y tế Quảng Ninh và tinh thần làm việc quên mình của các y, bác sĩ, một mùa xuân mới sẽ đem đến sự an lành, yên vui cho mọi nhà.

Hoài Minh