Hà Nội tập trung xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu các sản phẩm OCOP

Quyền Trung
(SHTT) - Sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân tín nhiệm. Trong đó, Hà Nội được đánh giá là địa phương dẫn đầu cả nước về các sản phẩm OCOP.

Chương trình OCOP vốn là chương trình tạo tiếng vang cho các loại nông sản đặc sản của mỗi địa phương. Cũng từ chương trình này, các loại nông sản như có thêm cánh cửa mở ra để hòa nhập vào thị trường trong nước và thế giới.

Công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP thời gian qua được các sở, ngành chức năng của thành phố Hà Nội quan tâm đẩy mạnh, khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, mở rộng thị trường tiêu thụ ở cả trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần đưa sản phẩm OCOP trở thành một thương hiệu mạnh được người tiêu dùng quan tâm lựa chọn.

Có thể thấy, việc xây dựng nhãn hiệu tập thể, thương hiệu giúp các hợp tác xã, nông dân thay đổi phương thức sản xuất từ truyền thống sang theo chuỗi khép kín, bảo đảm an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, việc xây dựng, quản lý hiệu quả nhãn hiệu là vấn đề mà hiện nay không ít chủ thể chưa thực sự quan tâm đúng mức.

ocop

Theo các chuyên gia, nhãn hiệu giúp mang lại rất nhiều lợi ích bởi nó không chỉ giữ chức năng phân biệt giữa sản phẩm này với những sản phẩm khác cùng loại mà còn là “công cụ” hữu hiệu giúp chủ sở hữu tiếp thị, quảng cáo và xúc tiến thương mại cho sản phẩm của mình. Nhãn hiệu cũng góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng của sản phẩm, dịch vụ. Để giữ vững được hình ảnh, uy tín của nhãn hiệu, chủ sở hữu phải đầu tư vào chất lượng, duy trì và cải tiến sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Tại Hà Nội, mặc dù số lượng sản phẩm OCOP rất lớn nhưng sản phẩm có nhãn hiệu được bảo hộ hiện nay lại rất khiêm tốn. Thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội cho thấy, toàn TP mới chỉ có 40 sản phẩm được cấp nhãn hiệu tập thể. Trong số này có vịt cỏ Vân Đình (huyện Ứng Hòa), gạo Bối Khê (huyện Thanh Oai), gà đồi Ba Vì (huyện Ba Vì), nhãn Đại Thành (huyện Quốc Oai)…

Ở góc độ quản lý, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, để bảo vệ, quản lý hiệu quả thương hiệu nông sản, đặc sản của Thủ đô, thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng của Hà Nội gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Bên cạnh hỗ trợ chi phí bao bì, nhãn mác cho sản phẩm có thương hiệu được công nhận OCOP, Sở NN&PTNT Hà Nội cũng sẽ đẩy mạnh xây dựng các mô hình chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn, bền vững gắn với vùng quy hoạch tập trung, tạo tiền đề xây dựng thương hiệu cho nông sản Thủ đô.

Khẳng định vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng và quản lý nhãn hiệu, thương hiệu, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, nhiệm vụ đặt ra là cần nâng cao nhận thức của các chủ thể tham gia phát triển sản phẩm OCOP; hỗ trợ xây dựng, quản lý nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm; khuyến khích cải tiến mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm.

Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã khai trương đi vào hoạt động các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP. Cùng với đó, thành phố còn quan tâm, thường xuyên tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo, kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại, tổ chức các tuần hàng giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến với người dân. Qua đó, sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền từng bước được nhận diện, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, phong phú về chủng loại, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.

Ngoài các tuần hàng, hội chợ, xây dựng điểm bán các sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tổ chức chuỗi các hoạt động tổ chức Chương trình “Festival nông sản Hà Nội".

Hoạt động này góp phần quảng bá các sản phẩm nông sản thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống tiêu biểu của Hà Nội và các tỉnh, thành phố tới người tiêu dùng thủ đô cũng như du khách trong nước và quốc tế. Sự kiện được đánh giá là hoạt động xúc tiến thương mại nông nghiệp quan trọng và là cơ hội để các đơn vị tham gia quảng bá sâu rộng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm…

Hà Vy