Hà Nội bứt phá trong quá trình chuyển đổi số

Admin

Tại Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội ngày 2/11, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố đã có tờ trình về ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2025, Hà Nội phấn đấu thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số. Đến năm 2030, sẽ xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới. 

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nêu rõ, thời gian qua, thành phố đã ban hành nhiều văn bản quan trọng để chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số trong các mặt của đời sống kinh tế - xã hội của Thủ đô.

chuyen doi so

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng trình bày báo cáo tại hội nghị

 

Đến nay, kinh tế số, xã hội số của Thủ đô đang phát triển khá mạnh mẽ, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt, xếp hạng chỉ số thương mại điện tử của Hà Nội đứng thứ 2 trên toàn quốc, tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh đạt 78%. 

Đặc biệt, việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã được triển khai rộng khắp ở toàn bộ các đơn vị. Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của thành phố kết nối với hệ thống dịch vụ công quốc gia trong nhiều lĩnh vực để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Chính quyền điện tử, hình thành chính quyền số từng bước hình thành khi công nghệ thông tin có vai trò quan trọng trong điều hành công việc. Mục tiêu 100% thủ tục hành chính có đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 4, thực hiện được trên nhiều nền tảng là khả thi.

Thành phố cũng đã triển khai các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong lĩnh vực: Y tế, tư pháp, xây dựng quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, nông nghiệp… phục vụ nghiệp vụ, chia sẻ, khai thác thông tin theo quy định. Để phục vụ chuyển đổi số thành công, thành phố cũng đang sớm hoàn thành việc phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử theo Đề án 06 Chính phủ.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hà Nội cũng chỉ ra một số vấn đề như dữ liệu số chưa được hoàn thiện và khai thác hiệu quả, việc phân tích dữ liệu thông minh phục vụ chỉ đạo, điều hành chưa được triển khai; ứng dụng công nghệ thông tin trong khối Đảng, đoàn thể thành phố còn hạn chế.

Nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế số nói riêng và chuyển đổi số nói chung. Năng lực chuyển đổi sổ của doanh nghiệp còn yếu; chuyển đổi số trong hầu hết các ngành, lĩnh vực còn chậm so với nhu cầu của xã hội…

chuyen doi so1

 

Nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế nêu trên có cả khách quan và chủ quan, nhưng có một phần do cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương, đơn vị chưa thật sự quan tâm đến chuyển đổi số; Chưa sẵn sàng đối mới về tư duy và hành động trong tiếp cận và thực hiện dẫn đến việc xây dựng chính sách và triển khai chuyển đổi số tại một số cơ quan, đơn vị còn chậm, chưa chủ động, chưa đáp úng yêu cầu thực tiễn về phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Để nâng cao nhận thức và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, Nhân dân về tính cấp thiết của chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh, xứng tầm vị thế Thủ đô, việc ban hành Nghị quyết của Thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là cần thiết.

Dự thảo nghị quyết đã xác định mục tiêu: Đến năm 2025, thực hiện chuyển đổi số phát triển Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại. Hà Nội phấn đấu thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.

Đến năm 2030, xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới. Hà Nội duy trì và phấn đấu vị trí cao trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số. Hình thành nền tảng dữ liệu cho các ngành kinh tế trọng điểm dựa trên dữ liệu của các cơ quan nhà nước, phát triển các dịch vụ sáng tạo dựa trên dữ liệu phục vụ người dân, doanh nghiệp, khai thác dữ liệu như một nguồn tài nguyên mới để phát triển kinh tế, xã hội.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố trong triển khai Đề án 06, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng đã phối hợp Văn phòng UBND thành phố, Công an thành phố, đơn vị triển khai thử nghiệm hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoàn thành kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến thử nghiệm với CSDL quốc gia về dân cư theo hướng dẫn, phục vụ xác thực thông tin công dân trong thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Với vai trò là hạt nhân dẫn dắt hoạt động, thực hiện các mục tiêu chuyển đổi số của thành phố, trong thời gian tới, Sở TT&TT Hà Nội sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao tại Chương trình chuyển đổi số của TP Hà Nội, đồng hành cùng các cơ quan của thành phố, các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân Thủ đô triển khai các hoạt động phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Sở TT&TT cũng sẽ chủ động nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, đề xuất phương án giải quyết, báo cáo Thành phố kịp thời giải quyết.

SHTT