Theo thống kê, diện tích trồng sầu riêng của nước ta những năm qua liên tục tăng nhanh chóng nhờ lợi nhuận cao gấp 17 lần so với lúa nước. Năm 2024, sầu riêng dẫn đầu xuất khẩu rau quả, đóng góp 3,3 tỷ USD, chiếm 46% tổng kim ngạch. Dự báo thị trường toàn cầu đạt 28,6 tỷ USD vào năm 2025, tăng trưởng 7,2% hàng năm từ 2019 – 2025. Sự tăng trưởng của thị trường trái cây sầu riêng được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng về ẩm thực, cùng với sự mở rộng của ngành du lịch.
Sầu riêng là loại trái cây có giá trị kinh tế cao.
Giữa dòng chảy đó, mô hình Sầu Riêng Pa Hưng của JetFarm Việt Nam & VTF Group nổi bật như một biểu tượng nông nghiệp xanh tại vùng đất Đạ Huoai – Đạ Tẻh, Lâm Đồng. Không chỉ là trang trại sầu riêng ứng dụng công nghệ cao, Pa Hưng còn tiên phong kết hợp du lịch sinh thái, biến nhà vườn thành điểm nghỉ dưỡng hấp dẫn.
Trang trại sầu riêng ứng dụng công nghệ cao
Chia sẻ với PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, kỹ sư Trần Tuấn - Giám đốc Kỹ thuật JetFarm Việt Nam (chủ đầu tư Sầu Riêng Pa Hưng) - chia sẻ: "Sầu Riêng Pa Hưng không chỉ là vườn trái cây đặc sản, mà chúng tôi còn thể hiện tâm huyết làm nông bền vững. Mỗi quả sầu riêng là kết tinh từ khí hậu, thổ nhưỡng bazan màu mỡ, nắng gió Tây Nguyên".
Tại trang trại Sầu Riêng Pa Hưng, quy trình canh tác chuẩn hóa áp dụng công nghệ quản lý nước tưới, bón phân hữu cơ và kiểm soát sinh học, giúp trái cây đạt hương vị hoàn hảo: cơm vàng óng, dẻo mịn, thơm lừng, ngọt bùi khó quên.
Điểm khác biệt lớn nhất của Pa Hưng nằm ở việc tích hợp công nghệ hiện đại vào truyền thống bản địa. Hệ thống cảm biến đo độ ẩm, giám sát dịch bệnh, cùng nhật ký điện tử chăm sóc cây đảm bảo tính chính xác, minh bạch. Trang trại tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn VietGAP, hướng tới GlobalGAP và xuất khẩu chính ngạch, giúp sản phẩm an toàn, truy xuất nguồn gốc dễ dàng. Nhờ công nghệ 4.0, Pa Hưng khắc phục tính mùa vụ, giảm lệ thuộc thời tiết, hạn chế sâu bệnh mà không dùng thuốc bảo vệ thực vật hại môi trường. Điều này không chỉ nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí mà còn bảo vệ hệ sinh thái, góp phần phát triển bền vững.
Quy trình chăm sóc ứng dụng công nghệ giúp Sầu Riêng Pa Hưng có năng suất và chất lượng ổn định.
Với diện tích hàng chục hecta, Pa Hưng hướng tới sản lượng lớn, đáp ứng nhu cầu nội địa và xuất khẩu. Thương hiệu nhắm đến thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu - nơi tiêu chuẩn khắt khe nhưng cơ hội rộng mở cho nông sản cao cấp.
Đặc biệt, với mô hình “chủ sở hữu danh dự”, mỗi người đều tự có cho mình những cây sầu riêng đã vào giai đoạn cho trái ổn định.
“Chúng tôi sẽ gắn bảng tên theo mong muốn của chủ sở hữu. Ngoài ra, qua ứng dụng công nghệ Pa Hưng App, chủ sở hữu có thể theo dõi toàn bộ quy trình chăm sóc cây, từ tưới tiêu, bón phân đến ra hoa, kết trái. Dù ở bất kỳ đâu, chủ sở hữu vẫn có thể quản lý khu vườn riêng của mình”, ông Trần Tuấn chia sẻ thêm.
Nông nghiệp bền vững kết hợp du lịch sinh thái
Bên cạnh nông nghiệp, Pa Hưng khai thác giá trị gia tăng qua du lịch sinh thái – xu hướng đang ngày càng phát triển tại Việt Nam. Mô hình này thu hút du khách bởi sự độc đáo, kết hợp nghỉ dưỡng, giải trí hòa mình thiên nhiên, đồng thời bảo tồn hệ sinh thái đa dạng.
Theo kế hoạch phát triển của JetFarm Việt Nam & VTF Group, từ năm thứ 3, chủ đầu tư sẽ mở rộng Durian Homestay -biến trang trại thành khu nghỉ dưỡng. Du khách có thể thoát khỏi nhịp sống đô thị hối hả, tận hưởng không khí trong lành, tham gia thu hoạch sầu riêng, thưởng thức tại chỗ.
Nổi bật nhất là Pa Hưng Garden – giải pháp nhà vườn sinh thái từ khát vọng sống xanh, sạch, trải nghiệm. Mỗi ngôi nhà được bao quanh vườn cây ăn trái, đặc biệt sầu riêng Thái và Musang King. Du khách có thể vừa nghỉ dưỡng, vừa tham gia chăm sóc cây, thu hoạch trái ngọt.
“Nếu từng ngưỡng mộ hình ảnh những nông trại châu Âu với ngôi nhà gỗ, hồ nước trong xanh, vườn cây phủ kín hoa trái… thì Pa Hưng Garden chính là phiên bản Việt Nam, mang đậm dấu ấn của văn hóa bản địa và trái sầu riêng vùng nhiệt đới”, ông Tuấn nói.
Sầu Riêng Pa Hưng hướng tới mục tiêu trở thàn điểm đến của du lịch nông trại sầu riêng.
Khu nhà vườn tại Pa Hưng Garden sẽ tích hợp tiện ích: ẩm thực địa phương, trải nghiệm nông nghiệp, đường dạo sinh thái, sơ chế nông sản. Đây không chỉ là chốn nghỉ cuối tuần mà còn không gian sống lành mạnh cho gia đình. Với không khí mát mẻ quanh năm, cảnh quan hữu tình, khách du lịch có thể tổ chức tiệc ngoài trời, thư giãn giữa vườn sầu riêng nở hoa.
Giữa bối cảnh du lịch sinh thái phát triển, Pa Hưng Garden không chỉ dừng lại ở một dự án nhà vườn, mà còn hướng đến mô hình kết hợp du lịch – nông nghiệp – nghỉ dưỡng. Trong tương lai, hệ sinh thái Pa Hưng kỳ vọng sẽ mở rộng với quy mô toàn quốc, trở thành biểu tượng nghỉ dưỡng gắn nông nghiệp xanh.
“Sầu Riêng Pa Hưng không chỉ là trái cây, mà là câu chuyện về sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ cao và du lịch sinh thái, góp phần nâng tầm nông nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế”, kỹ sư Trần Tuấn kỳ vọng.