Dư luận đang quan tâm chuyện gì ở Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội?

Quyền Trung
Cán bộ, giảng viên của Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội choáng váng vì đột nhiên bị Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội kết hợp với một Công ty luật đưa người đến uy hiếp, dán niêm phong, cưỡng đoạt tài sản, gây mất an ninh trật tự, an toàn tại trụ sở.

Vì sao cán bộ, giảng viên phải kêu cứu!

Theo đơn kêu cứu khẩn cấp gửi các cơ quan báo chí, tập thể công đoàn, cán bộ, giảng viên và người lao động của Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội cho biết: trong thời gian chờ các ban ngành UBND TP Hà Nội giải quyết đơn thư của tập thể cán bộ, công nhân viên Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội về một số vi phạm trong công tác quản lý như tự ý ra quyết định đối với nhà trường từ phía Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội (sau đây gọi tắt là Công ty TNHH nông nghiệp Hà Nội).

13

 Sự việc tại trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội 11/12/2023 (ảnh cắt từ clip)

Vào sáng ngày 11/12/2023, tại trụ sở làm việc Trường Cao đẳng kinh tế Công nghệ Hà Nội xuất hiện một nhóm người xưng danh Công ty luật TNHH Việt Kim, nhân danh Công ty TNHH nông nghiệp Hà Nội theo giấy ủy quyền của Công ty, dẫn theo nhiều người mặc trang phục, tự nhận là bảo vệ, cùng nhóm phụ nữ xưng danh là các luật sư, những người này đi cùng bà Nguyễn Thị Bích Vượng, Trần Thu Trang, nguyên là viên chức công tác tại trường và có thêm nhóm nam giới khác cùng đi nhưng không rõ thành phần... Khi tới cổng trường, có 02 người nam tự ý trèo cổng vào phá khóa cổng của nhà trường. Nhóm người trên được chỉ đạo của giám đốc Công ty luật TNHH Việt Kim, đã yêu cầu, hạch sách, dọa nạt, tự ý quay phim, chụp ảnh, uy hiếp cưỡng đoạt tài sản gây mất ANTT an toàn tại trụ sở trường.

aaa

 Nhóm người xưng danh Công ty luật ngăn cản cán bộ nhà trường vào phòng làm việc

Họ yêu cầu viên chức nhà trường bàn giao tài liệu, tài sản nhà trường và thực hiện bàn giao cho nhân sự mới. Với tinh thần bảo vệ tài sản nhà nước, không để nhóm người trên có ý đồ hủy bằng chứng phạm tội, viên chức nhà trường không thực hiện bàn giao bất hợp pháp này.Tiếp đó, trong ngày 13/12/2023, cùng xuất hiện với nhóm người xưng danh của Công ty luật TNHH Việt Kim, còn có một đối tượng mặc trang phục Quân đội Nhân dân Việt Nam (đeo quân hàm thượng tá). Đối tượng này đi cùng bà Nguyễn Thị Bích Vượng vào trong trường và vào thẳng trong Phòng khảo thí và đảm bảo chất lượng (là nơi để đề thi, tài liệu bài thi – tài liệu bí mật của tổ chức, Nhà nước) để dọa nạt, ép buộc cán bộ bàn giao cơ sở vật chất. Nghiêm trọng hơn, Công ty luật TNHH Việt Kim đã tự ý cưỡng chế niêm phong phòng hiệu trưởng, chiếm giữ các phòng làm việc, phòng họp của nhà trường. Xông vào phòng hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, các phòng làm việc chuyên môn, cưỡng chế tài sản, tài liệu nhà nước, bắt giữ người, uy hiếp, khủng bố tinh thần, bắt cán bộ phải làm theo, khống chế không cho cán bộ ra khỏi phòng làm việc, chặn cổng trường, yêu cầu khám xét cặp, xe, tài sản cá nhân của cán bộ, viên chức, cắt điện đểnvô hiệu hóa các camera an ninh của trường.

Hiện tại, các phòng ban làm việc tại Trường Cao đẳng kinh tế Công nghệ Hà Nội địa chỉ : Minh Khai – bắc Từ Liêm – Hà Nội vẫn đang bị Công ty luật TNHH Việt Kim thừa ủy quyền của Công ty TNHH đã tiến hành niêm phong khiến các viên chức và người lao động không có thiết bị làm việc, phải lang thang bên ngoài khuôn viên trường, ảnh hưởng trực tiếp đến các mặt hoạt động của cán bộ nhân viên và quyền lợi của gần 2000 sinh viên trong trường.

Có hay không việc cản trở báo chí tác nghiệp?

Sau khi tiếp nhận nội dung phản ánh, phóng viên đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Bích Vượng, phó hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng kinh tế Công nghệ Hà Nội – do Công ty TNHH nông nghiệp Hà Nội bổ nhiệm để làm rõ sự việc nêu trên.Theo lịch hẹn trước, 9h sáng ngày 20/12/2023, tại Trường Cao đẳng kinh tế Công nghệ Hà Nội địa chỉ: Phú Minh, Minh Khai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Khi phóng viên đến cổng trường, Cổng trường được đóng kín, có 5,6 người mặc trang phục bảo vệ cùng một số người là cán bộ, nhân viên của trường đứng trong sân phía ngoài những gian phòng làm việc.Mặc dù đã trình bày việc đến làm việc theo lịch hẹn trước, nhưng phóng viên vẫn bị những người mặc trang phục bảo vệ gây khó dễ như yêu cầu xuất trình thẻ nhà báo qua khe cổng mặc dù phóng viên trả lời sẽ cung cấp đầy đủ giấy tờ khi làm việc trực tiếp với người có thẩm quyền. Sau 30 phút thương lượng và trao đổi qua điện thoại, cuối cùng họ cũng cho phóng viên vào bên trong. Mặc dù giấy giới thiệu ghi rõ buổi làm việc sẽ có 2 phóng viên với thẻ nhà báo đầy đủ, nhưng những người này nhất quyết chỉ cho 1 người vào làm việc với lý do chỉ có 1 người gọi điện hẹn làm việc?

Ý kiến về việc bị bảo vệ gây khó khăn khi đến làm việc theo lịch hẹn, phóng viên được bà Vượng cho biết: “Sự việc này xảy ra quen rồi”?. Cùng lúc đó, bà Vượng gọi điện cho ông Trần Văn Hùng, giới thiệu là giám sát an ninh tổ bảo vệ trên vào có ý kiến xin lỗi phóng viên vì bảo vệ quá cứng nhắc, nguyên tắc, chưa tế nhị. Cô Vương nói thêm: “ Bảo vệ vẫn còn trẻ con...”!?

Trả lời câu hỏi của phóng viên về lý do các phòng ban của trường đang bị niêm phong gây ảnh hưởng tới công việc của cán bộ nhân viên nhà trường cũng như quyền lợi của các học sinh. Bà Vượng cho biết điều này phóng viên nên hỏi luật sư, vì Công ty TNHH nông nghiệp Hà Nội đã ủy quyền cho công ty luật và công ty luật là người niêm phong các phòng làm việc?!

Bên cạnh đó, khi được hỏi về bản chất Trường Cao đẳng kinh tế Công nghệ Hà Nội là trường công lập hay trường tư thục? Bà Vượng khẳng định là trường công lập, nhưng trực thuộc Công ty TNHH nông nghiệp Hà Nội? Vì sao một trường Cao đẳng công lập mà lại trực thuộc một Công ty TNHH, chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ thông tin này. Tiếp đó, bà Vượng khẳng định việc Công ty TNHH nông nghiệp Hà Nội ủy quyền cho Công ty Luật thực hiện các công việc trên là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật? ...

Sau khi làm việc với bà Nguyễn Thị Bích Vượng, để tìm hiểu sự việc thực tế tại sân trường phóng viên có trao đổi với bà Trần Thu Thủy – phụ trách phòng tổ chức hành chính của nhà trường, trong khi bà Thủy đang chỉ cho phóng viên thấy những nội dung phản ánh có cơ sở như: việc niêm phong các phòng ban, việc cán bộ nhân viên đang phải lang thang bên ngoài chính phòng làm việc của mình, việc các camera an ninh của trường bị tháo bỏ, dán băng dính...

Untitled-1 copy

Có hay không việc cản trở báo chí tác nghiệp?

Toàn bộ quá trình làm việc, phóng viên đã dùng điện thoại để ghi nhận hình ảnh thực tế. Tuy nhiên, xuất hiện nhóm bảo vệ khoảng 5,6 người bao vây quanh phóng viên và bà Thủy, ngăn cản phóng viên ghi nhận hình ảnh cũng như làm việc với bà Thủy. Họ cho rằng phóng viên sau khi làm việc với bà Vượng thì cần phải ra khỏi trường? Mặc dù đã giải thích việc tác nghiệp hoàn toàn đúng theo luật báo chí và quy định của pháp luật, việc phỏng vấn bà Thủy tại sân trường là hoàn toàn phù hợp, phóng viên vẫn bị yêu cầu rời khỏi khuôn viên của trường. Thái độ của các bảo vệ này còn khó hiểu hơn nữa, khi phóng viên đang dắt xe ra về theo yêu cầu của họ thì lại 1 lần nữa bị chặn lại, khóa cổng và bắt phóng viên phải giao ra điện thoại để họ kiểm tra và xóa những hình ảnh mà họ cho là phóng viên đã ghi hình khi không được phép?

Nhận thấy việc bị gây khó dễ có dấu hiệu giữ người trái pháp luật của nhóm bảo vệ, phóng viên đã phải gọi điện trình báo tới Công an phường Minh Khai. Ngay sau đó, công an phường đã mời 2 bên về trụ sở làm việc và lập biên bản sự việc và kết quả giải quyết sẽ được cơ quan báo chí tiếp tục phản ánh tới bạn đọc.

Sự việc xảy ra tranh chấp nhưng lại do một Công ty Luật tiến hành cưỡng chế niêm phong tài sản của một đơn vị Nhà nước (trường Công lập) đang gây ra nhiều bức xúc trong dư luận và cán bộ, giảng viên và học sinh sinh viên của Nhà trường. Quy chế hoạt động của Trường Cao đẳng kinh tế Công nghệ Hà Nội ra sao? Vì sao một trường Công lập lại trực thuộc Công ty? Cơ quan chủ quan một trường cao đẳng công lập là đơn vị nào theo quy định của pháp luật? Và Công ty TNHH nông nghiệp Hà Nội ủy quyền cho Công ty luật TNHH Việt Kim - Đoàn Luật sư TP Hà Nội để thực hiện hàng loạt những hành động kể trên đã đúng với các qui định pháp luật hay chưa?

Thiết nghĩ để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của học sinh, sinh viên và các giảng viên của Trường Cao đẳng kinh tế Công nghệ Hà Nội, đồng thời đảm bảo việc giữ gìn an ninh trật tự thì cần thiết có sự vào cuộc nhanh chóng, kịp thời của các cơ quan chức năng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh sự việc này tới bạn đọc trong những kỳ tiếp theo.

Hồng Nguyễn - Bắc Hiệp