Vi phạm thỏa thuận về Sở hữu trí tuệ, Google bị phạt 250 triệu Euro

Quyền Trung
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.

Cơ quan giám sát cạnh tranh cho biết chatbot được hỗ trợ bởi AI của Google, ban đầu được gọi là Bard và sau đó được đổi tên thành Gemini, đã được đào tạo dựa trên nội dung từ các nhà xuất bản và hãng thông tấn mà không thông báo cho họ.

Cơ quan giám sát này cũng cho biết trong một tuyên bố rằng khoản tiền phạt là do Google không tuân thủ các cam kết được đưa ra vào năm 2022 và cáo buộc công ty đã không đàm phán “thiện chí” với các nhà xuất bản về khoản bồi thường cho việc sử dụng nội dung của họ. Google đã cam kết không tranh cãi về sự thật như một phần của thủ tục giải quyết, đồng thời công ty cũng đề xuất một loạt các biện pháp để khắc phục những thiếu sót nhất định.

gg

Pháp đã đấu tranh trong nhiều năm để bảo vệ quyền xuất bản và doanh thu của báo chí và các hãng thông tấn trước sự thống trị của các công ty công nghệ mạnh mẽ, những công ty này chia sẻ nội dung tin tức hoặc hiển thị các câu chuyện tin tức trong tìm kiếm trên web.

Google và các nền tảng trực tuyến khác đã bị cáo buộc kiếm hàng tỷ đô la từ tin tức mà không chia sẻ doanh thu với những người tạo ra nội dung tin tức đó.

Để giải quyết vấn đề này, EU đã tạo ra một dạng bản quyền gọi là “quyền lân cận” cho phép các phương tiện truyền thông, in ấn yêu cầu bồi thường cho việc sử dụng nội dung của họ.

Pháp là quốc gia được chọn thử nghiệm cho các quy định của EU. Vào năm 2019, Pháp trở thành quốc gia EU đầu tiên ban hành chỉ thị về quyền xuất bản của các công ty truyền thông và hãng thông tấn, yêu cầu các nền tảng công nghệ lớn mở cuộc đàm phán với các nhà xuất bản nhằm bồi thường cho việc sử dụng nội dung tin tức. Sau sự phản đối ban đầu, cả Google và Facebook đều đồng ý trả tiền cho một số phương tiện truyền thông Pháp cho các bài viết được hiển thị trong kết quả tìm kiếm trên web.

Khoản phạt mới nhất có liên quan đến tranh chấp bản quyền nội dung trực tuyến ở Pháp. Vụ việc bắt nguồn từ những khiếu nại vào năm 2019 của một số tổ chức tin tức hàng đầu đại diện cho các tạp chí và báo chí Pháp, cũng như hãng thông tấn Agence France-Presse (AFP).

Năm 2022, các cơ quan giám sát của Pháp đã chấp nhận cam kết của Google trong việc đàm phán công bằng với các tổ chức tin tức. Theo thỏa thuận, công ty công nghệ phải cung cấp cho các nhóm tin tức một đề xuất thanh toán minh bạch trong vòng ba tháng kể từ khi nhận được khiếu nại bản quyền.

Trong tuyên bố của mình, cơ quan giám sát cho biết Google đã vi phạm bốn trong số bảy cam kết đã được thỏa thuận năm 2022, bao gồm việc tiến hành đàm phán với các nhà xuất bản một cách thiện chí và cung cấp thông tin minh bạch.

Cơ quan giám sát cho biết rằng Google đã liên kết việc sử dụng dịch vụ trí tuệ nhân tạo của mình với việc hiển thị nội dung được bảo vệ. Hành động này đã gây trở ngại cho khả năng đàm phán hợp lý của các nhà xuất bản và cơ quan báo chí.

Khoản tiền phạt được đưa ra khi nhiều nhà xuất bản, nhà văn và phòng tin tức đang cố gắng hạn chế việc thu thập dữ liệu tự động bằng các dịch vụ AI đối với nội dung trực tuyến của họ mà không có sự đồng ý hoặc đền bù công bằng của họ.

Trong một tuyên bố, Google cho biết họ đã ký một số lượng đáng kể các thỏa thuận cấp phép với 280 nhà xuất bản tin tức của Pháp, là nền tảng duy nhất thực hiện điều này theo chỉ thị bản quyền của châu Âu. Các thỏa thuận bao gồm hơn 450 ấn phẩm của các nhà xuất bản và trả cho họ hàng chục triệu euro mỗi năm. Mặc dù có sự tiến bộ đáng kể, cơ quan giám sát Pháp đã áp đặt một khoản phạt 250 triệu euro cho Google vì cách họ tiến hành đàm phán. Hơn nữa, cơ quan giám sát cũng yêu cầu thay đổi cách Google đàm phán và Google cũng đã đồng ý điều này như một phần của việc giải quyết một vụ việc kéo dài từ lâu.

Trong tuyên bố đó, Google cũng nói thêm rằng thỏa thuận đã đến lúc đi tiếp và như nhiều thỏa thuận khác với các nhà xuất bản đã chứng minh, Google muốn tập trung vào mục tiêu lớn hơn là phát triển các phương pháp tiếp cận bền vững để kết nối mọi người với nội dung chất lượng và hợp tác tích cực với các nhà xuất bản Pháp.

Tuy nhiên, Google cũng cho biết mức phạt không tương xứng với các vấn đề mà cơ quan giám sát Pháp đưa ra. Nó cũng chưa đầy đủ đánh giá những nỗ lực mà Google đã thực hiện để đáp ứng và giải quyết các mối lo ngại được nêu ra trong một môi trường khó khăn khi không thể dự đoán được những thay đổi tiếp theo.

Lưu Ly