Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội và những điều cần làm rõ

Quyền Trung
Sự việc Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội bị Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội đưa người đến uy hiếp, dán niêm phong, cưỡng đoạt tài sản, gây mất an ninh trật tự, an toàn tại trụ sở Trường đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.

Những bất ổn dưới mái trường

Như Sở hữu trí tuệ đã đưa tin, trong đơn kêu cứu khẩn cấp gửi các cơ quan báo chí, tập thể công đoàn, người lao động của Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội cho biết: trong thời gian chờ các ban ngành UBND TP Hà Nội giải quyết đơn thư của tập thể viên chức, đoàn viên, người lao động Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội về một số vi phạm trong công tác quản lý như tự ý ra quyết định đối với nhà trường từ phía Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội.

z5038530980323_4954df471aa392e95148f3d708075927

 Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội và những điều cần làm rõ

Theo đơn kêu cứu, vào sáng ngày 11/12/2023, tại trụ sở làm việc Trường Cao đẳng kinh tế Công nghệ Hà Nội xuất hiện một nhóm người xưng danh Công ty Luật TNHH Việt Kim, nhân danh Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội theo giấy ủy quyền, dẫn theo nhiều người mặc trang phục nhận là bảo vệ, cùng nhóm phụ nữ xưng danh là các luật sư, những người này đi cùng bà Nguyễn Thị Bích Vượng, Trần Trang Thu, nguyên là viên chức công tác tại trường. Bên cạnh đó, có thêm nhóm nam giới khác đi cùng không rõ thành phần... Trong đó có 2 người nam tự ý trèo cổng vào phá khóa cổng của nhà trường. Các nhóm người đó được chỉ đạo của giám đốc Công ty luật TNHH Việt Kim, đã yêu cầu, hạch sách, dọa nạt, tự ý quay phim, chụp ảnh, uy hiếp cưỡng đoạt tài sản gây mất ANTT an toàn tại trụ sở trường. Họ yêu cầu viên chức nhà trường bàn giao tài liệu, tài sản nhà trường và thực hiện bàn giao cho nhân sự mới. Với tinh thần bảo vệ tài sản nhà nước, không tạo điều kiện cho nhóm người trên có ý đồ hủy bằng chứng phạm tội, viên chức nhà trường không thực hiện bàn giao bất hợp pháp.

Cũng theo đơn thư phản ánh, Công ty luật TNHH Việt Kim đã tự ý cưỡng chế niêm phong phòng hiệu trưởng, chiếm giữ các phòng làm việc, phòng họp của nhà trường. Xông vào phòng hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, các phòng làm việc chuyên môn, cưỡng chế tài sản, tài liệu nhà nước, bắt giữ người, uy hiếp, khủng bố tinh thần, bắt cán bộ phải làm theo, khống chế không cho cán bộ ra khỏi phòng làm việc, chặn cổng trường, yêu cầu khám xét cặp, xe, tài sản cá nhân của cán bộ, viên chức, giật dây điện vô hiệu hóa các camera an ninh của trường. Sự việc đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến các mặt hoạt động của cán bộ nhân viên và quyền lợi của gần 2000 sinh viên trong trường.

250 tỷ đồng ngân sách và 2,7 ha đất vàng ở 136 Hồ Tùng Mậu từ Đề án thành lập Trường cao đẳng Kinh tế công nghệ Hà Nội hiện đang ở đâu?

Theo văn bản số 715-01/CV-KTCNHN do ông Nguyễn Mạnh Hà thay mặt Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội đã ký và đóng dấu ngày 02/11/2023 gửi Phòng An ninh kinh tế - Công an Thành phố Hà Nội về việc: “Phúc đáp yêu cầu cung cấp tài liệu liên quan đến công tác chỉ đạo, giao kế hoạch của Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội đối với Trường năm 2021, 2022, 2023 và hoạt động quản lý đào tạo của Trường” có nhiều nội dung khiến dư luận phải sửng sốt vì: Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội (Công ty TNHH MTV) được quản lý hàng trăm tỷ tiền vốn và hàng ngàn hecta đất đai để thực hiện các dự án Hoa Tây Tựu, 02 Dự án lò giết mổ tập trung và dự án thành lập Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội!

Vì sao một Công ty TNHH MTV lại được giao quá nhiều tài sản và quá nhiều chức năng từ giết mổ gia súc tới đào tạo sinh viên đã và đang khiến không ít người đặt câu hỏi về trình độ quản lý của các lãnh đạo Công ty này, chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ câu chuyện bổ nhiệm những lãnh đạo này sau khi có trả lời từ các cơ quan có thẩm quyền. Đây có lẽ cũng chính là nguyên nhân mà cả 02 người Hiệu trưởng của Trường cao đẳng kinh tế công nghệ Hà Nội sau khi được Công ty TNHH MTV bổ nhiệm đều phải gửi đơn tố cáo những sai phạm có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của Nhà Nước của ban lãnh đạo Công ty.

ok

Văn bản số 715-01/CV-KTCNHN gửi Công an Thành phố Hà Nội

Cũng theo văn bản số 715-01/CV-KTCNHN gửi Công an Thành phố Hà Nội, Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội được thành lập trên cơ sở Đề án của Công ty TNHH MTV là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước đề xuất theo đó ngày 12/05/2010 Trường được thành lập theo Quyết định số 594/QĐ-BLĐTBXH của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, Trường là đơn vị sự nghiệp, có con dấu, có tài khoản riêng, hoạt động độc lập tự chủ, được Nhà nước đảm bảo nguồn vốn đầu tư, xây dựng ban đầu là điều kiện đảm bảo cho hoạt động sự nghiệp. Cũng theo Đề án này, Công ty TNHH MTV đã cam kết chuyển giao Trường cho Cơ quan có thẩm quyền đồng thời sau khi Trường được thành lập sẽ được Công ty bàn giao rất nhiều tài sản gồm: trụ sở chính tại số 136 đường Hồ Tùng Mậu (Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) với diện tích xây dựng là 2,7ha ( 27.000m2); đất lưu không 36.900m2; vốn đầu tư 250 tỷ đồng trong vòng 05 năm; cơ sở đào tạo tại xã Minh Khai, huyện Bắc Từ Liêm, Hà Nội có diện tích đất sử dụng là 6.39ha (63.900m2) trong đó 63.000m2 nằm trong khuôn viên 403.940,5m2 vườn quả du lịch Từ Liêm tại xã Minh Khai, huyện Từ Liêm (cũ) này là quận Bắc Từ Liêm… Tuy nhiên, trên thực tế Công ty TNHH MTV đã không chuyển giao toàn bộ đất đai và nguồn vốn đầu tư có sở vật chất theo Đề án đã trình duyệt với các cơ quan có thẩm quyền. Ngay sau khi Trường được thành lập được 03 tháng, Công ty TNHH Nhà nước MTV đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội lập tức chuyển đổi sang mô hình hoạt động Công ty mẹ - Công ty con (nghĩa là cổ phần hoá 1 phần các công ty con) và đổi tên thành Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội!... Mặt khác, theo Nghị định 25/2010/NĐ-CP ngày 19/03/2010 về chuyển đổi Công ty Nhà nước thành Công ty TNHH MTV và tổ chức quản lý Công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu khi chuyển đổi mô hình hoạt động thì Công ty TNHH MTV không được phép quản lý trực tiếp Trường cao đẳng- đơn vị sự nghiệp công lập… Hơn nữa, theo Quyết định số 4203/QĐ-UBND ngày 27/8/2010 của UBND thành phố Hà Nội về việc chuyển đổi Công ty TNHH Nhà nước MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội sang tổ chức và hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con có tới 23 đơn vị, công ty con, liên kết, đơn vị trực thuộc tuy nhiên trong danh sách không hề có Trường Cao đẳng kinh tế Công nghệ Hà Nội?!

Nhận thấy nhiều dấu hiệu bất minh trong việc quản lý, hoạt động tài chính và sử dụng đất, vi phạm nghiêm trọng qui định của pháp luật, với tư cách là hiệu trưởng, ông Nguyễn Mạnh Hà đã gửi các Công văn báo cáo tình hình với cơ quan chức năng các cấp có liên quan, đồng thời tố giác hành vi vi phạm của các cá nhân và tổ chức đang diễn ra liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động và học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội, tuy nhiên sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết rõ ràng dẫn tới sự việc các cán bộ, giảng viên của nhà Trường phải gửi đơn kêu cứu vị bị một Công ty Luật đã được ủy quyền tới cưỡng chế (theo đơn phản ánh).

Dư luận đặc biệt quan tâm tới câu hỏi: Đơn vị chủ quản Trường cao đẳng công lập là Công ty TNHH MTV có đúng quy định pháp luật không? Thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm cách chức Hiệu trưởng trường cao đẳng công lập thuộc cơ quan nào? Những dấu hiệu về các sai phạm đến khi nào sẽ được làm sáng tỏ?

Phóng viên Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hồng Nguyễn – Bắc Hiệp