Thanh Oai: Bãi tập lái xe xây trái phép trên đất nông nghiệp nhiều năm chưa bị xử lý

Quyền Trung
4 năm qua, tại cánh đồng Phương Trung, thôn Phúc Thụy, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai xuất hiện một bãi tập lái xe với diện tích hơn 10 nghìn m2 nhưng lại hoàn toàn không được cấp phép. Hàng ngày, có hàng chục lượt xe vào bãi để tập lái. Thế nhưng, đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để vi phạm.

Hơn 1 ha đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích

Gần đây, Báo Lao động Thủ đô nhận được phản ánh về việc một số cá nhân sử dụng đất sai mục đích, xây dựng bãi tập lái xe trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực xứ đồng Phương Trung, thôn Phúc Thụy, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai.

Tìm hiểu theo phản ánh, tại đây, khu đất rộng cả ha được xây dựng quy mô lớn, với nhiều hạng mục công trình kiên cố. Toàn bộ khu đất được bao bọc bằng hàng rào lưới thép chắc chắn. Phía trong, một công trình nhà cấp 4 được xây dựng nhằm mục đích bán nước giải khát cho những người tập lái xe. Cùng với đó, hệ thống đường nhựa, sân bê tông, bãi đỗ xe có mái che, hệ thống đường sa hình cũng được xây dựng chủ cơ sở xây dựng khang trang.

Thanh Oai: 4 năm không xử lý bãi tập lái xe xây trái phép trên đất nông nghiệp
Bãi tập lái xe trái phép được xây dựng với quy mô lớn

Để tìm hiểu rõ hơn về hoạt động của bãi tập lái xe, PV vào vai một học viên đang có nhu cầu thực hành sa hình và liên hệ với người quản lý bãi tập lái xe. Theo giới thiệu của người này, bãi tập xe có sẵn đủ các loại xe cho ai có nhu cầu thực hành, giá thuê xe tùy theo mức độ cũ, mới của xe, kinh nghiệm người tập lái xe và có thầy hướng dẫn hay không mà có giá dao động từ 250 – 350 nghìn đồng/ca. Nếu người tập xe thực hành bằng xe của mình, thì giá cho thuê bãi tập là 70 nghìn đồng một giờ.

Theo quan sát của PV, trên khuôn viên bãi tập xe có 4 xe đang chạy tập trên sa hình. Cũng tại bãi xe của sân tập luôn thường trực 4 đến 5 xe cũ, được sản xuất từ cách đây 10 năm, thậm chí có một số xe đã gần 20 năm để cho học viên thuê.

Qua thông tin tìm hiểu, PV được biết bãi tập lái xe này được xây dựng trên 02 thửa đất nông nghiệp với diện tích lần lượt là 6778m2 và 3758m2.

Lãnh đạo UBND xã làm ngơ trước sai phạm

Để có thông tin rõ hơn về vi phạm của bãi tập lái xe nói trên, ngày 13/4 PV Báo LĐTĐ đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND xã Tân Ước. Ngày 17/4, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Anh Minh, Chủ tịch UBND xã Tân Ước.

Ông Minh cho biết: Bãi tập lái xe này nằm trong khu đất 4,46 ha của Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trông vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững của xã Tân Ước. Từ năm 2019, hai hộ dân là ông Nguyễn Xuân Thành và ông Tùng đã tự ý xây dựng bãi tập lái xe trên. Tháng 5/2019, UBND xã đã tiến hành lập biên bản vi phạm và tiến hành xử phạt với mức phạt là 1,5 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu người vi phạm tự khắc phục hậu quả tháo dỡ công trình, trả lại hiện trạng ban đầu trước khi vi phạm. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn chưa tiến hành tháo dỡ.

Cũng theo ông Minh, sở dĩ hiện nay chính quyền chưa tiến hành cưỡng chế bãi tập lái xe này là vì mới đây (ngày 15/4/2023, sau khi PV đặt lịch làm việc với ông Minh 2 ngày), Công ty cổ phần Tình nghĩa thương binh Đông Trường Sơn có Văn bản số 02 gửi UBND xã với nội dung: "Công ty chúng tôi có mượn quyền sử dụng đất tại 2 khu đất" (2 khu đất xây bãi cho thuê tập xe ô tô- PV). Đồng thời, tại văn bản này Công ty cổ phần Tình nghĩa thương Binh Đông Trường Sơn cũng đề nghị: " Xin phép được sử dụng phần đất đi lại dư thừa ở 2 khu đất nêu trên nhằm mục đích làm sân tập lái xe máy, ô tô cho con em thương binh, liệt sỹ trên địa bàn, địa phương".

Thanh Oai: 4 năm không xử lý bãi tập lái xe xây trái phép trên đất nông nghiệp
UBND xã Tân Ước có đang tạo điều kiện cho vi phạm?

Trước văn bản đề nghị này của Công ty cổ phần Tình nghĩa thương binh Đông Trường Sơn, ông Minh cho biết: “Xã chưa có văn bản trả lời, cũng như việc cho mượn đất không thuộc thẩm quyền của xã, mà là sự thỏa thuận giữa 2 bên. Còn về hoạt động của bãi tập lái xe, UBND xã không cho họ làm".

Mặc dù, lãnh đạo UBND xã Tân Ước khẳng định không cho đơn vị này được làm bãi tập lái xe, tuy nhiên, kể từ thời điểm phát hiện vi phạm đến nay, bãi tập lái xe này vẫn "vô tư" hoạt động mà không có sự can thiệp nào từ phía chính quyền.

Phải chăng, việc lãnh đạo UBND xã Tân Ước nêu lý do chưa tiến hành cưỡng chế vì liên quan đến thương binh, cựu chiến binh chỉ là một cái cớ để bao biện nhằm tạo điều kiện cho vi phạm được tồn tại?

Thanh Oai: Chính quyền làm ngơ trước vi phạm của bãi tập lái xe xây trái phép trên đất nông nghiệp
Bãi tập lái xe trái phép xuất hiện nổi bật giữa cánh đồng Phương Trung

Đáng chú ý, theo Chủ tịch UBND xã Tân Ước thì bãi tập lái xe này chỉ cho con em thương binh, không cho người ngoài vào tập và cũng không thu phí. Tuy nhiên, trước hình ảnh do phóng viên ghi nhận thực tế tại bãi tập lái xe có cho người nơi khác vào tập và thu phí thì vị lãnh đạo này cho biết sẽ... kiểm tra lại!?

Điều đáng lo ngại hơn, với việc đào tạo, dạy lái xe ở bãi tập không phép với hạ tầng kỹ thuật không đáp ứng tiêu chuẩn, không đúng quy định thì chất lượng, kỹ năng của những thí sinh thi sát hạch lấy giấy phép lái xe có được bảo đảm chất lượng?

Để có góc nhìn toàn diện hơn về vi phạm và xử lý vi phạm đối với bãi tập lái xe này, PV đã liên hệ làm việc với UBND huyện Thanh Oai (đặt Giấy giới thiệu, gọi điện, nhắn tin cho ông Bùi Văn Sáng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai) tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời từ đơn vị này.

Phải chăng lãnh đạo UBND huyện Thanh Oai đang "vướng" ở bãi dạy lái xe trái phép này?