Sẵn sàng cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

Quyền Trung
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra từ ngày 1-3/6. Trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ninh các khâu chuẩn bị cơ bản hoàn tất, đảm bảo Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Năm học 2024-2025 là năm đầu tiên Trường THCS&THPT Quảng La (TP Hạ Long) tuyển sinh vào lớp 10 bằng hình thức thi tuyển thay vì xét tuyển. Địa bàn tuyển sinh thuộc các xã vùng cao của TP Hạ Long gồm: Quảng La, Tân Dân, Bằng Cả, Dân Chủ và Sơn Dương. Với 154 hồ sơ đăng ký dự tuyển, nhà trường đã bố trí 7 phòng thi chính thức, 1 phòng thi dự phòng và các điều kiện khác theo quy định. Trường tổ chức thi thử vào lớp 10 cho học sinh khối 9 của Trường và các trường khác trong vùng tuyển, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi chính thức.

1

 Trường THCS&THPT Quảng La (TP Hạ Long) ôn tập cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Cô giáo Lê Thị Kim Thu, Trường THCS&THPT Quảng La, cho biết: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT được Trường chuẩn bị chu đáo. Nhà trường phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, lực lượng chức năng triển khai các nhiệm vụ, đảm bảo cho học sinh đến điểm thi đúng thời gian. Năm học 2023-2024, Trường có 58 học sinh lớp 9. Để tạo chất lượng đầu vào lớp 10, Trường thực hiện tốt kế hoạch ôn tập cho học sinh; chủ động phối hợp với các trường THCS trên địa bàn tổ chức kỳ thi thử tuyển sinh lớp 10, nhằm đánh giá thực trạng học tập của học sinh cũng như tổ chức tập dượt cho các em trước khi bước vào kỳ thi chính thức, tránh được những sai sót.

2

 Trường THPT Tiên Yên chuẩn bị địa điểm tổ chức thi với 13 phòng thi chính thức, 1 phòng thi dự phòng.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi, Trường THPT Tiên Yên (huyện Tiên Yên) tăng cường tuyên truyền về mục đích, yêu cầu và nội dung, phương thức, những điểm mới, quan trọng của Kỳ thi đến học sinh và phụ huynh. Đồng thời chuẩn bị chu đáo địa điểm tổ chức thi với 13 phòng thi chính thức, 1 phòng thi dự phòng. Cô giáo Trương Thanh Châm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tiên Yên, cho biết: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, nhà trường có 297 thí sinh dự thi với nhiều nguyện vọng dự thi, như vào Trường PTDT nội trú tỉnh, Trường PTDT Nội trú - THCS&THPT Tiên Yên, Trường THPT Tiên Yên. Để chuẩn bị cho Kỳ thi, Trường phối hợp với các trường THCS trên địa bàn tuyển sinh tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh về chỉ tiêu, phương án tuyển sinh, phương án tổ chức dạy học đối với lớp 10 năm học 2024-2025 trên hệ thống website, fanpage của nhà trường. Đồng thời phối hợp với công an, y tế, điện lực đảm bảo điều kiện của Kỳ thi, nhất là phương án an toàn cho học sinh trong tình hình thời tiết mưa lũ và nắm tình hình học sinh có mặt đầu các buổi thi để đảm bảo thí sinh đến thi đúng giờ.

3

 Trường THPT Hoành Bồ (TP Hạ Long) niêm yết danh sách thí sinh dự thi Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT 2024-2025.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại Quảng Ninh tổ chức thi 3 môn chung: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc hoặc Tiếng Pháp). Đối với học sinh đăng ký dự tuyển vào Trường THPT Chuyên Hạ Long thi thêm các môn chuyên tương ứng với lớp chuyên đăng ký xét tuyển. Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh có 16.059 thí sinh tham dự Kỳ thi; 418 học sinh được đề nghị xét tuyển thẳng theo quy định (thuộc diện học sinh khuyết tật, VĐV đoạt giải quốc gia, người dân tộc thiểu số rất ít người).

Toàn tỉnh bố trí 34 hội đồng coi thi tại các cơ sở giáo dục; điều động 2.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên và lực lượng phối hợp đáp ứng các yêu cầu tổ chức thi, thuận tiện cho thí sinh và an toàn cho công tác tổ chức của Kỳ thi. Đến nay các cơ sở giáo dục trên địa bàn đã chủ động xây dựng phương án chuẩn bị về nhân sự, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị phục vụ Kỳ thi và các điều kiện cần thiết tổ chức thi theo quy định, đảm bảo Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng, an toàn và chất lượng.

4

Công tác tập huấn coi thi được các cơ sở giáo dục đặc biệt quan tâm, chú trọng. 

Cùng với đó, Sở GD&ĐT phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức hội nghị tập huấn quán triệt quy định, quy trình và nhiệm vụ trong việc chuẩn bị, tổ chức thực hiện các nội dung Kỳ thi. Qua đó góp phần đảm bảo cán bộ, giáo viên, nhân viên, thí sinh dự thi và các lực lượng tham gia tổ chức thi nắm vững các nội dung để thực hiện đúng các quy định của Kỳ thi.

Với các phương pháp ôn tập cụ thể cho học sinh trước Kỳ thi cùng sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, các điều kiện đảm bảo, tin tưởng Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 trên địa bàn tỉnh đảm bảo nghiêm túc, an toàn đúng quy định, đạt kết quả cao.

Trúc Linh