Quảng Ninh: Tăng cường triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Quyền Trung
Sáng 4/6, đồng chí Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến để quán triệt, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, lũy kế đến ngày 3/6/2024 trên địa bàn tỉnh đã phát sinh dịch tại 106 hộ/32 thôn, khu/16 xã, phường /5 huyện, thị xã, thành phố (TP Móng Cái, TX Quảng Yên, huyện Đầm Hà, Hải Hà, Tiên Yên). Ngay sau khi dịch bệnh xuất hiện, các địa phương đã nhanh chóng tiêu huỷ lợn ốm, chết, có nguy cơ mắc bệnh theo đúng quy định với tổng số 629 con với tổng trọng lượng 31.618,7 kg. Cùng với đó, hướng dẫn các hộ có lợn mắc bệnh vệ sinh chuồng nuôi và khu vực xung quanh; thực hiện cách ly, theo dõi, chăm sóc số lợn chưa bị mắc bệnh; vệ sinh, thu gom rác thải, khử trùng tiêu độc môi trường…

Sau khi nghe các địa phương và đại diện các sở, ban, ngành liên quan báo cáo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghiêm Xuân Cường đánh giá cao công tác chủ động chống dịch; và yêu cầu chủ tịch UBND cấp huyện và cấp xã đã xuất hiện dịch trực tiếp chỉ đạo phòng chống dịch, huy động các nguồn lực của địa phương để tổ chức triển khai các giải pháp cấp bách, với mục tiêu quyết tâm nhanh chóng kiểm soát các ổ dịch, không phát sinh ổ dịch mới trên địa bàn. Trong đó, thành lập ngay các chốt kiểm dịch động vật tạm thời; thành lập các tổ, đội công tác của xã, thôn khu thực hiện việc giám sát chặt chẽ ổ dịch; chuẩn bị địa điểm chôn hủy và bố trí nhân lực, vật lực thực hiện tiêu hủy triệt để lợn bệnh; thông tin tuyên truyền thường xuyên đến người dân về bệnh dịch.

1

 Quang cảnh cuộc họp.

Các địa phương chưa có dịch bệnh xảy ra thì cần tăng cường chỉ đạo công tác phòng ngừa bệnh dịch; tổ chức rà soát, thống kê tổng đàn để có số liệu ước tính kinh phí ứng phó, xử lý và kiểm soát kịp thời khi dịch bệnh xảy ra; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, hóa chất và các điều kiện khác để không bị động. Ngoài ra, quản lý chặt chẽ hoạt động vận chuyển, kinh doanh, giết mổ, sơ chế, chế biến lợn, sản phẩm từ lợn trên địa bàn; yêu cầu các chủ cơ sở ký cam kết nghiêm túc thực hiện “5 không” (không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, sản phẩm lợn bệnh, lợn chết; không vứt xác lợn bệnh, lợn chết ra ngoài môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ, không được chủ quan lơ là mất cảnh giác, lấy phòng ngừa bệnh dịch làm tinh thần chủ đạo, quyết tâm không để dịch bùng phát diện rộng, chuẩn bị mọi kịch bản ứng phó trước mọi tình huống có thể xảy ra. Đặc biệt, công tác thống kê và hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi thiệt hại do dịch bệnh phải đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch để người dân có nguồn lực tái đàn sau khi hết dịch.

Đỗ Hùng