Quảng Ninh: Sôi nổi Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng

Quyền Trung
Sau khi Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ IX năm 2024 ở cấp huyện được hoàn thành, hiện nay Ban Tổ chức cuộc thi cấp tỉnh đã tiếp nhận được 180 đề tài, dự án.

Đây là những dự án xuất sắc được lựa chọn từ các địa phương. Để cuộc thi cấp tỉnh được diễn ra đúng quy chế, Ban Tổ chức đang tiến hành những phần việc thuộc công tác đánh giá, chấm điểm theo đúng kế hoạch đã đề ra.

180 đề tài được lựa chọn tham dự Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng Quảng Ninh lần thứ IX năm 2024 thuộc 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; sản phẩm thân thiện với môi trường; giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế; dụng cụ sinh hoạt gia đình, đồ chơi trẻ em.

1

 Các tác giả, nhóm tác giả có mô hình, sản phẩm đoạt giải Nhất Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng TP Hạ Long lần thứ IX năm 2024. (Ảnh cơ sở cung cấp)

Qua đánh giá ban đầu, các dự án năm nay đa dạng về lĩnh vực dự thi, chất lượng ngày một nâng cao. Đây là những đề tài tiêu biểu, đoạt giải cao tại cuộc thi cấp địa phương, được lựa chọn để gửi tham gia cuộc thi cấp tỉnh.

Là địa phương có số lượng đề tài dự thi nhiều nhất tỉnh với 58 hồ sơ dự thi, TP Hạ Long đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc thi này. Toàn thành phố có 17/62 trường học tổ chức cuộc thi cấp trường để chuẩn bị tốt cho cuộc thi cấp thành phố và cấp tỉnh.

Các mô hình, dự án tiêu biểu được học sinh các trường thực hiện với chất lượng cao, trong đó phải kể đến những mô hình: Giải pháp AI chăm sóc và phát hiện bệnh hại trên cây ổi của học sinh Trường THPT Chuyên Hạ Long; thiết kế mô hình nhà ở dùng điều khiển thông minh cho hệ thống chiếu sáng - đồ dùng học tập cho môn công nghệ lớp 6, 8 cấp THCS của học sinh Trường THCS Trọng Điểm; chế tạo quạt không cánh đa năng thông minh của học sinh Trường THCS Lê Văn Tám; thiết bị hỗ trợ người khiếm thị, người khiếm thính và người già của học sinh Trường TH&THCS Hà Trung; ứng dụng AI hỗ trợ phát hiện học sinh vi phạm nội quy nhà trường và mô hình chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 của học sinh Trường Tiểu học Hạ Long; mô hình Quần thể kiến trúc Quảng Ninh thời kỳ đổi mới và phát triển của học sinh Trường Tiểu học Hữu Nghị...

Đặc biệt, đến với cuộc thi có 1 mô hình sản phẩm của nhóm học sinh Trường THCS Trới (TP Hạ Long) với 5 thành viên, trong đó 4 thành viên là học sinh lớp 6 đã hỗ trợ học sinh Bùi Quốc Tuấn Anh (lớp 8A1) là học sinh khuyết tật vận động (không thể đi lại được) nghiên cứu, hoàn thiện mô hình “Nhà kính trồng rau công nghệ dành cho người khuyết tật”, nhằm tạo việc làm cho người khuyết tật và thân thiện với môi trường. Điều đó cho thấy, sức hút của cuộc thi là rất lớn, tạo ra sân chơi trí tuệ và giúp thỏa mãn ước mơ nghiên cứu khoa học của mọi đối tượng học sinh.

2

 Vòng Chung khảo Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ IX năm 2024 tại TP Móng Cái.

Còn tại TP Móng Cái, để có những tác phẩm xuất sắc tham dự cuộc thi cấp tỉnh, Ban Tổ chức cuộc thi cấp thành phố đã chấm thi với 2 vòng độc lập; vòng sơ khảo chấm trên mô hình, video và báo cáo khoa học, vòng chung khảo phỏng vấn trực tiếp các thí sinh. Với sự đánh giá và lựa chọn khắt khe, TP Móng Cái đã có 2 đề tài, dự án xuất sắc tham gia Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng Quảng Ninh lần thứ IX năm 2024 là: Mô hình hệ thống xử lý rác thải trong các nhà trường; học tiếng nước ngoài với phần mềm dịch đa ngôn ngữ.

Đề tài, dự án của các địa phương khác trong tỉnh bước đầu cũng được đánh giá cao về sự sáng tạo, tính chuyên nghiệp của học sinh khi làm việc nhóm và ứng dụng cao giáo dục STEM trong nghiên cứu...

Theo dự kiến, Ban Tổ chức sẽ triển khai công tác đánh giá, chấm điểm các đề tài tham gia Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh lần thứ IX năm 2024 trong tháng 7 và 8. Công tác xếp loại các đề tài đoạt giải cuộc thi cấp tỉnh lần thứ IX dự kiến diễn ra vào tháng 9; trao giải dự kiến trong quý IV/2024.

Hoài Minh