Quảng Ninh: Nâng cao trách nhiệm của cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ

Quyền Trung
Kỷ luật, kỷ cương công vụ là yếu tố cơ bản tạo nên hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, đồng thời cũng là thước đo đạo đức, năng lực và nền nếp làm việc của đội ngũ CBCCVC.

Xác định rõ điều đó, thời gian qua các cấp, ngành, địa phương của Quảng Ninh đã tích cực chỉ đạo, siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ, qua đó góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

1

 Đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra đột xuất việc trực, khám chữa bệnh và chấp hành công vụ tại Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh. Ảnh: Thành Công

Siết chặt ngay từ cơ sở

Trong suốt quá trình thực hiện cải cách hành chính, quan điểm của Quảng Ninh là dù hiện đại hóa, số hóa đến đâu, thì cuối cùng yếu tố con người vẫn là mấu chốt trong hệ thống đó. Chính vì vậy, việc chuẩn hóa và không ngừng kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC, cũng như siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ ngay từ cấp cơ sở chính là “cốt lõi” của một nền hành chính phục vụ, vì dân.

Với quan điểm đó, thời gian qua, các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh đã tích cực quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới. Theo lãnh đạo TX Đông Triều, địa phương đã tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, đạo đức công vụ; thường xuyên, đột xuất kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, địa phương; phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm, có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC.

Đặc biệt, hằng tháng Tổ giám sát của Thị ủy thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của Trung tâm Hành chính công thị xã, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với đoàn kiểm tra của UBND thị xã tổ chức kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực thi công vụ và một số nội dung liên quan đến việc nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công tại các xã, phường; thực hiện, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với CBCCVC các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn.

2

 Lãnh đạo TX Đông Triều kiểm tra đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Mạo Khê. Ảnh: Huyền Trang (CTV)

Bà Nguyễn Thị Phương (xã Bình Khê, TX Đông Triều) cho biết: Nếu như trước kia, khi đến làm TTHC tôi thấy rất ngại, bởi phải chờ đợi lâu, thái độ của cán bộ không nhiệt tình, thì bây giờ không còn tình trạng đó nữa. Giờ đây khi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã để giải quyết TTHC, tôi được hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Mặc dù nhiều lúc có rất đông người dân đến làm thủ tục và hỏi nhiều vấn đề, nhưng cán bộ tại đây luôn hướng dẫn từng người tận tình, lịch sự. Mỗi khi đến thực hiện TTHC, tôi cảm thấy rất thoải mái và hài lòng, thủ tục được giải quyết nhanh gọn.

Là thủ phủ, trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, để đảm bảo hoàn thành khối lượng được giao TP Hạ Long đã thực hiện nhiều giải pháp duy trì nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Hằng năm, UBND thành phố đều ban hành quy chế văn hóa công sở tại các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, phường; Trung tâm Hành chính công thành phố ban hành bộ quy tắc ứng xử cơ bản của CBCCVC làm việc tại trung tâm.

Cùng với đó, TP Hạ Long cũng lắp đặt, kết nối, giám sát liên thông hệ thống camera từ Trung tâm Hành chính công thành phố, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã tới lãnh đạo thành phố, Phòng Nội vụ, Phòng Thanh tra; thường xuyên đánh giá, rà soát, đảm bảo chất lượng tiến độ công việc, nâng cao năng lực cán bộ, người đứng đầu, khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh. Thành phố còn thực hiện đánh giá đội ngũ CBCCVC theo hướng xuyên suốt, liên tục, đa chiều thông qua sản phẩm cụ thể, gắn đánh giá, xếp loại chất lượng cá nhân với tập thể, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Mới đây nhất, trung tuần tháng 2 vừa qua, thành phố đã thành lập 2 tổ kiểm tra công vụ, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đột xuất, không báo trước đối với các phòng, ban, đơn vị trực thuộc UBND thành phố và các xã, phường. Các tổ đã kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấp hành quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, đạo đức, văn hóa giao tiếp, văn minh công sở; tiếp công dân, giải quyết đơn thư và một số nội dung trọng tâm trong công tác cải cách hành chính...

Qua kiểm tra, các tổ đã ghi nhận sự nghiêm túc trong chấp hành kỷ cương, kỷ luật lao động, đúng quy định, không bỏ vị trí trong giờ làm việc. Các phường bố trí công chức trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại để giải quyết TTHC, đeo thẻ trong thực thi nhiệm vụ, trang phục làm việc gọn gàng, lịch sự. Đối với những trường hợp lãnh đạo, chuyên viên các bộ phận thuộc UBND một số phường và cán bộ một số đơn vị đi thực hiện nhiệm vụ bên ngoài trụ sở, đi công tác, kiểm tra cơ sở... UBND các phường và các đơn vị đều có văn bản điều động, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể.

3

 CBCC xã Vũ Oai hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC. Ảnh: Hoàng Nga

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long Phan Thị Hải Hường, đội ngũ CBCCVC của thành phố có lập trường tư tưởng vững vàng, có phẩm chất chính trị, đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế làm việc, trình độ chuyên môn cơ bản phù hợp với vị trí việc làm, nhiệt tình trách nhiệm trong công tác, cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, luôn tích cực, chủ động học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới.

Việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính ngay từ cơ sở đã đem lại nhiều kết quả nổi bật, từng bước thay đổi tác phong làm việc, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC cấp huyện, cấp xã, từ đó phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Nỗ lực không ngừng đáp ứng yêu cầu đổi mới

Những năm gần đây KT-XH của tỉnh ngày càng phát triển; công tác cải cách hành chính có nhiều điểm sáng, nhất là chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp của chính quyền địa phương được cải thiện rõ rệt; tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức doanh nghiệp khi làm việc với chính quyền địa phương luôn đạt trên 99%.

4

 Lãnh đạo Phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ) kiểm tra sổ ghi chép lịch công tác của lãnh đạo, CBCC phường Đại Yên (TP Hạ Long).

Đạt được kết quả đó, cùng với tập trung đầu tư cơ sở vật chất, Quảng Ninh đã quyết liệt trong chỉ đạo cải cách hành chính, nhất là thường xuyên tăng cường kiểm tra công vụ, chấn chỉnh văn hóa công sở, duy trì kỷ cương hành chính. Từ năm 2017, các sở, ngành, địa phương đã rà soát, sửa đổi quy chế làm việc, bổ sung vào quy chế các quy định về thái độ, trách nhiệm, văn hóa, giao tiếp ứng xử nơi công sở. Đặc biệt là thực hiện nghiêm các chủ trương về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, không uống rượu, bia buổi trưa trong ngày làm việc; tăng cường trách nhiệm, ý thức chấp hành giờ làm việc, văn hóa giao tiếp ứng xử, thái độ phục vụ, chất lượng giải quyết TTHC đối với tổ chức, công dân.

Các ngành, địa phương đều công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh những trường hợp vi phạm quy định về đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiểm tra đột xuất, thường xuyên việc chấp hành quy chế, lề lối làm việc của CBCCVC; triển khai định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCCVC các phòng, ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, nhất là đối với những vị trí nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực...

Từ đầu năm 2024 đến nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và văn hóa công sở, nâng cao trách nhiệm trong xử lý công việc, hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành. Trong đó, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị, LLVT từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt đầy đủ, sâu rộng và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng và thực hiện đạo đức công vụ, văn hóa công sở.

Đồng thời, có giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả, quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực thi đạo đức, văn hóa công vụ của đội ngũ CCVC, nhất là lĩnh vực liên quan đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Tỉnh cũng kịp thời xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm, các biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm pháp luật.

5

 Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cẩm Phả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến chủ doanh nghiệp.

Ngày 5/1/2024, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 22/UBND-TKTH về lãnh đạo chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị được kiểm tra khẩn trương khắc phục một số nội dung tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ công vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong phục vụ người dân, doanh nghiệp, thực hiện cải cách hành chính; tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 6/9/2023 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao trách nhiệm trong xử lý công việc tại cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh. UBND tỉnh cũng ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc trên địa bàn Quảng Ninh năm 2024.

Với nhiều cách làm hiệu quả, chặt chẽ, kỷ luật, kỷ cương công vụ trong toàn tỉnh dần đi vào nền nếp; tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp của đội ngũ CBCCVC đã có những chuyển biến sâu sắc. Vai trò, trách nhiệm nêu gương, tinh thần gương mẫu của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công vụ đã được đề cao và thể hiện rõ nét, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Hoài Anh