Quảng Ninh: Nâng cao năng lực, chất lượng kiểm nghiệm thực phẩm

Quyền Trung
Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tập thể lớn, không có người tử vong do ngộ độc thực phẩm. Dịch bệnh truyền qua thực phẩm được kiểm soát. Số vụ và số người mắc luôn ở dưới 10 vụ/năm, đạt các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm theo kế hoạch của tỉnh.

Theo báo cáo của các địa phương, toàn tỉnh hiện có 47.360 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Phần lớn các cơ sở này quy mô nhỏ lẻ, cá thể hộ gia đình. Thực phẩm được sử dụng từ nhiều nguồn cung cấp, phong phú các loại thực phẩm trong tỉnh, ngoài tỉnh và thực phẩm nhập khẩu nên việc kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) luôn gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, việc kiểm nghiệm chất lượng thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo VSATTP trên địa bàn.

Trước hết, tỉnh chú trọng kiện toàn cán bộ quản lý và chuyên môn kỹ thuật về ATTP. Hiện toàn tỉnh có 656 cán bộ làm công tác quản lý và chuyên môn kỹ thuật về ATTP; tất cả đều được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý và nghiệp vụ chuyên môn về ATTP.

1

 Kiểm nghiệm chất lượng nước tại CDC Quảng Ninh.

Cùng với đó, tỉnh cũng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác kiểm nghiệm ATTP. Tiêu biểu như trụ sở của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được đầu tư xây mới và đưa vào sử dụng từ năm 2023; Trung tâm được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại. Phòng xét nghiệm của Trung tâm được công nhận đạt ISO 17025-2005, đạt 100% chỉ tiêu xét nghiệm theo chuẩn Quốc gia do Bộ Y tế ban hành. Phòng Xét nghiệm sinh hóa của đơn vị được Văn phòng Công nhận chất lượng (Bộ KH&CN) công nhận đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Trang thiết bị của CDC Quảng Ninh cơ bản đã đáp ứng được nhiều hoạt động dịch vụ phục vụ cho công tác ATTP, kiểm nghiệm chất lượng nước...

Tại các trung tâm y tế tuyến huyện, trạm y tế tuyến xã đều được trang bị các test thử về ATTP; cán bộ, nhân viên phụ trách công tác ATTP đều được tập huấn kỹ thuật về thực hiện test thử nhanh trong kiểm nghiệm ATTP.

Để thực hiện việc kiểm nghiệm thực phẩm một cách đồng bộ, ngay từ đầu năm, các cơ quan quản lý chuyên ngành về ATTP và các địa phương đã chủ động, phối hợp xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp giám sát bảo đảm ATTP theo phân công, phân cấp.

Theo đó, các sở, ngành của tỉnh và các địa phương đã nghiêm túc thực hiện việc thanh kiểm tra, kiểm tra, giám sát VSATTP trên địa bàn. 6 tháng đầu năm, các đoàn đã thanh tra, kiểm tra 12.708 lượt cơ sở. Qua đó đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 793 cơ sở vi phạm VSATTP với tổng số tiền xử phạt lên tới gần 6 tỷ đồng. Thực phẩm không bảo đảm an toàn đã được tịch thu, tiêu hủy với tổng số lượng trên 30 tấn của trên 200 tổ chức, cá nhân với giá trị hàng tiêu hủy ước đạt hơn 5 tỷ đồng.

2

 Đoàn kiểm tra liên ngành số 2 của tỉnh lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại Chợ 3 (TP Móng Cái) trong dịp kiểm tra VSATTP trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2024. Ảnh: Minh Đức

Trong quá trình kiểm tra, giám sát, các đơn vị, địa phương đã tích cực thực hiện kiểm nghiệm nhanh mẫu thực phẩm, lấy mẫu kiểm nghiệm định lượng. Các mẫu thực phẩm trong hoạt động giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm được lấy toàn diện trên tất cả các nhóm thực phẩm và từ nhiều cơ sở tham gia sản xuất, kinh doanh, phân phối, cung cấp dịch vụ; từ đó đưa ra kết quả đánh giá khách quan và toàn diện hơn tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ở các chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; khu du lịch, lễ hội; khu công nghiệp; giám sát bảo đảm ATTP phục vụ hội nghị, sự kiện lớn của tỉnh.

Năm 2023, ngành Y tế thực hiện kiểm nghiệm 16.986 mẫu thực phẩm và dụng cụ chứa đựng thực phẩm; trong đó kiểm nghiệm nhanh 16.165 mẫu, kiểm nghiệm định lượng 821 mẫu. Qua kiểm nghiệm có 338 mẫu kiểm nghiệm nhanh cho kết quả dương tính (kết quả này mang tính giám sát, cảnh báo); 10 mẫu kiểm nghiệm định lượng có chỉ tiêu kiểm nghiệm vượt quá giới hạn cho phép. Các cơ sở có mẫu kiểm nghiệm định lượng vượt ngưỡng này đều được các cơ quan chức năng kiểm tra lại, xử lý, báo cáo theo quy định. Còn 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã thực hiện kiểm nghiệm nhanh 8.115 mẫu thực phẩm, dụng cụ chứa đựng thực phẩm. Qua kiểm nghiệm đã phát hiện 85 mẫu dương tính.

Hàng năm, trên 80% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm do tỉnh quản lý được kiểm tra điều kiện ATVSTP và việc quản lý sức khỏe người trực tiếp sản xuất chế biến, phục vụ. 80% số trường trên địa bàn được quản lý về thực trạng vệ sinh học đường, ATTP bếp ăn trường học.

Thu Nguyệt