Phụ nữ với sở hữu trí tuệ: Phá vỡ định kiến về giới để thành công

Quyền Trung
Vượt qua định kiến về giới, phụ nữ ngày nay đang tích cực tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ, có nhiều đóng góp lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế xã hội. Thông qua đó, nữ giới ngày một khẳng định được vai trò và vị thế của mình.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Thuận vừa tổ chức tọa đàm “Phụ nữ với sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới sáng tạo” nhằm tôn vinh các phụ nữ tại tỉnh Bình Thuận. Đây cũng là dịp các phụ nữ trên địa bàn tỉnh Bình Thuận cùng chia sẻ những kinh nghiệm thành công và những vướng mắc trong hoạt động nghiên cứu, phát triển, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khai thác tài sản trí tuệ.

Phụ nữ Bình Thuận có nhiều đóng góp trong hoạt động đổi mới sáng tạo

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Hoài Trung – Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận - cho biết sở hữu trí tuệ có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội. Là một công cụ đắc lực để phát triển kinh tế, là nhân tố đem lại sự tăng trưởng kinh tế ngoạn mục cho chủ thể sở hữu và xã hội. Đây cũng là công cụ cạnh tranh hữu hiệu cho doanh nghiệp cũng như nền kinh tế quốc gia trong thời kỳ hội nhập.

Ngoài ra, sở hữu trí tuệ còn là phương tiện đảm bảo sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia cũng như từng doanh nghiệp; là cách thức để các nước đang phát triển tiếp cận bền vững hơn với các hoạt động đầu tư, chuyển giao công nghệ, hội nhập quốc tế và là một yếu tố để chống lại nguy cơ tụt hậu và phát triển đất nước.

b2e2b496c8a017fe4eb1

Ông Nguyễn Hoài Trung – Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Thuận - cho biết phụ nữ tỉnh Bình Thuận đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà thông qua hoạt động đổi mới sáng tạo.

“Những năm qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình về sở hữu trí tuệ hỗ trợ các nhà khoa học nữ, nhà sáng tạo nữ, nhà sáng chế nữ, các doanh nghiệp hay hợp tác xã do phụ nữ làm chủ, từng bước khắc phục những tồn tại về bình đẳng giới trong nghiên cứu và sáng tạo. Nhờ các quyết sách quan trọng của Đảng và Nhà nước, ngày càng nhiều phụ nữ có thể tiếp cận thông tin và tham gia mạnh mẽ hơn vào các hoạt động sáng tạo, sáng chế thuộc lĩnh vực sở hữu trí tuệ, tạo ra nhiều ý tưởng mới mẻ và đóng góp cho sự phát triển của xã hội”, ông Trung cho biết.

Theo số liệu thống kê của Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia vào năm 2019, có khoảng 46% trong tổng số nhân lực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ là nữ giới. Các nữ trí thức đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước thông qua các công trình khoa học về lý thuyết và ứng dụng thực tế trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Nhiều đề tài nghiên cứu và sáng kiến khoa học do các nhà khoa học nữ đưa ra đã mang lại giá trị kinh tế lớn cho đất nước. Điều này cho thấy nữ trí thức ngày càng có vai trò quan trọng trong các cơ quan nghiên cứu khoa học, lãnh đạo các doanh nghiệp và có nhiều công trình nghiên cứu, lao động sản xuất, sáng tạo qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

8a844aa03896e7c8be87

Nữ giới là chủ các doanh nghiệp, hiệp hội, học sinh - sinh viên trên địa bàn tỉnh Bình Thuận tham gia buổi tọa đàm “Phụ nữ với sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới sáng tạo” do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Thuận tổ chức.

Tại Bình Thuận, phụ nữ đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, sở hữu trí tuệ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Trong số đó, nhiều người đã tích cực tham gia chủ trì, thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, sở hữu trí tuệ và đã ứng dụng khoa học công nghệ, phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, tăng giá trị sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Minh chứng vai trò của nữ giới Bình Thuận là sự nỗ lực, tìm tòi, nghiên cứu đầu tư vào công nghệ chế biến để tạo ra các sản phẩm từ trái thanh long. Các nghiên cứu đó được đánh giá cao, đồng thời đã được đăng ký sáng chế độc quyền công thức trong chế biến trái thanh long.

Vượt qua định kiến giới để thành công

Là nhà khoa học nữ có nhiều đóng góp trong lĩnh vực khoa học công nghệ nước nhà, TS. Phạm Thị Hồng Phượng – Trưởng làng Làng Ecotech – Techfest quốc gia chỉ ra những khó khăn của giới nữ khi hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.

Theo đó, định kiến về giới là rào cản lớn ảnh hưởng tới phụ nữ khi phát triển sự nghiệp, tham gia nghiên cứu khoa học và công nghệ. Từ trước đến nay, mọi người vẫn hay nói “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, tư tưởng này đồng nghĩa với việc coi nhiệm vụ chính của phụ nữ là ở trong gia đình, là người gắn liền với hậu cần, bếp núc, chịu trách nhiệm chính về chăm sóc chồng con. Còn người chồng, người đàn ông sẽ là người lo công việc sự nghiệp ở bên ngoài.

f1cb5f412177fe29a766

TS. Phạm Thị Hồng Phượng – Trưởng làng Làng Ecotech – Techfest quốc gia, Trưởng bộ môn Công nghệ Hóa học Vật liệu – Khoa Công nghệ Hóa học – Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM.

Ngoài ra, khi để bắt tay vào một đề tài nghiên cứu khoa học mất rất nhiều thời gian để tìm tòi, định hướng và bắt đầu thực hiện nghiên cứu. Để đạt được thành quả nghiên cứu khoa học, người phụ nữ trải qua rất nhiều khó khăn từ công việc đến gia đình nhưng vẫn phải đảm bảo kết quả nghiên cứu khoa học của mình, đôi khi phải chấp nhận hy sinh.

“Người làm nghiên cứu khoa học chịu nhiều vất vả, đặc biệt càng trở nên thách thức đối với phụ nữ, khi họ vừa gánh trên vai các trách nhiệm “làm mẹ, làm vợ” và vừa hoàn thành việc trong gia đình, nhưng vẫn phải đảm bảo công việc nghiên cứu nên nỗi vất vả, khó khăn đối với phụ nữ tăng gấp đôi”, TS. Hồng Phượng chia sẻ.

Vì vậy, những tư tưởng và niềm tin không đúng chỗ sẽ là rào cản đối với đam mê, nhiệt huyết của những người phụ nữ hoạt động nghiên cứu khoa học. Bởi lẽ, nếu không được sự thông cảm, sẻ chia và ủng hộ từ phía người chồng, gia đình, thậm chí là đồng nghiệp, cấp trên, thì bản thân người phụ nữ sẽ gặp nhiều khó khăn, thử thách để dành thời gian, công sức và tâm huyết cho công tác nghiên cứu khoa học.

TS. Hồng Phượng cũng khẳng định chỉ cần phụ nữ đam mê với hoạt động đổi mới sáng tạo, có ý tưởng, có quyết tâm thì chắc chắn sẽ thành công và không thua kém nam giới.

Bà Mai Thanh Nga - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - cho biết không chỉ riêng phụ nữ mà những cá nhân, tổ chức khi tham gia khởi nghiệp, nghiên cứu, sáng tạo đều gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, đối với nữ giới ngoài khó khăn trong công việc họ còn gánh trách nhiệm của người vợ, người mẹ trong gia đình, do đó những vất vả của phụ nữ sẽ nhân đôi so với nam giới.

Qua quá trình theo dõi của Sở Khoa học và Công nghệ, tiếp xúc với các hiệp hội, doanh nghiệp cho thấy đa phần các sáng kiến thiên về kỹ thuật, cơ khí thuộc về tác giả là nam giới. Nhưng những sáng kiến trong hoạt động sản xuất chế biến, đặc biệt là những sáng kiến hướng đến nông sản Bình Thuận phần lớn tập trung vào đối tượng nữ giới.

dbec222b5c1d8343da0c

Các nhà khoa học nữ, doanh nghiệp nữ Bình Thuận chia sẻ những khó khăn cũng như thành quả đạt được trong hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.

“Tôi thấy những nhà sáng chế, nhà nghiên cứu nữ có nhiều lợi thế như đam mê, kiên nhẫn và chịu khó trong quá trình hoạt động, sản xuất kinh doanh và sáng tạo. Những sáng kiến của họ cũng có tính cụ thể, gắn với thực tế, bởi họ chính là người trải nghiệm, người tiêu dùng và là người sử dụng những sản phẩm do chính họ làm ra”, bà Nga chia sẻ.

Để phát huy hơn nữa vai trò của phụ nữ Bình Thuận với sở hữu trí tuệ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bà Nga cho biết Sở sẽ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc khơi dậy khát vọng tinh thần sáng tạo của phụ nữ tỉnh nhà. Đồng thời tìm ra những nữ doanh nhân thành đạt, nhà khoa học nữ có những công trình nghiên cứu hiệu quả thiết thực để chia sẻ kinh nghiệm, tạo động lực thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo cho phụ nữ tỉnh nhà noi theo.

Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức về vai trò của sở hữu trí tuệ đối với công chúng nói chung, cũng như tăng cường nhận thức về lĩnh vực sở hữu trí tuệ cho phụ nữ nói riêng.

“Thời gian tới, Sở sẽ hỗ trợ các nhà khoa học nữ, quảng bá, giới thiệu và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, gắn kết họ với doanh nghiệp nhằm khai thác và phát triển giá trị các tài sản trí tuệ, thúc đẩy và tăng cường hiệu quả thực thi quyền sở hữu trí tuệ là vô cùng cấp thiết. Đồng thời đưa những ý tưởng, khát vọng của nữ giới để tạo ra các sản phẩm cụ thể, mang tính chất hiện thực, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội”, bà Nga chia sẻ.

Đặc biệt, bà Nga mong muốn phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ tỉnh Bình Thuận nói riêng có thể mạnh mẽ hơn, vượt qua những định kiến về giới để thay đổi nhận thức của mình. Phụ nữ ngày nay cần vượt qua định kiến, sự e dè tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ nhằm khẳng định vị thế, vai trò của mình. Đồng thời để nhà nước, xã hội, cộng đồng ghi nhận và tôn vinh.