Ma trận Gạo ST25 thật giả lẫn lộn khiến người tiêu dùng hoang mang

Quyền Trung
(SHTT) - Sau khi được vinh danh là giống gạo ngon nhất thế giới, gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan làm giảm uy tín hạt gạo Việt Nam trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Giống gạo nhận được giải gạo ngon nhất thế giới năm 2023 là gạo ST25 đến từ Việt Nam. Ngoài ST25, không giống gạo Việt Nam nào lọt vào top 3 chung cuộc và cũng không giống gạo nào ảnh hưởng đến kết quả hội thi. Đây là lần thứ hai gạo ST25 đăng quang ngôi vương gạo ngon nhất thế giới tại hội thi danh giá này.

ST25 là giống gạo được phát triển bởi đội ngũ do ông Hồ Quang Cua - nguyên phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng - dẫn đầu. Hiện nay, gạo ST25 đã đưa Sóc Trăng trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về phân khúc gạo thơm; đồng thời là dấu ấn đáng nhớ khi gạo Việt Nam chất lượng cao đã được thế giới công nhận, đón nhận rộng rãi.

Điểm đặc biệt của giống gạo này là hạt gạo có mùi thơm đặc trưng của lá dứa hòa quyện với mùi thơm của cốm non rất dễ ngửi thấy kể cả khi gạo còn sống. Hơn thế nữa, cơm được nấu từ gạo ST25 là loại cơm cực phẩm với hạt cơm khô ráo, độ dẻo, thơm nhất định và vị ngọt thanh đến từ tinh bột gạo hảo hạng, khi để nguội cũng không bị khổ cứng. Ngoài ra, hàm lượng dinh dưỡng của ST25 cũng được đánh giá cao hơn các loại gạo khác. Chúng chứa hàm lượng cao các vitamin và khoáng chất như megie, canxi, chất xơ và hàm lượng protein đáng kể. Chính vì những đặc điểm nổi bật này mà nhiều người tiêu dùng đang tìm mua để được thưởng thức loại gạo được xem là “nàng Hậu” của làng gạo Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

gao st25

Tuy nhiên, hiện nay, ma trận gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan ở thị trường trong nước khiến người tiêu dùng rơi vào ma trận, không biết đâu là thật, là giả. Là chủ sở hữu có sản phẩm bị giả mạo, ông Hồ Quang Cua - cha đẻ của giống lúa ST25, liên tục bày tỏ bức xúc về vấn đề này. Bởi cứ mỗi khi gạo ST25 được xướng danh trên thế giới thì ở trong nước tình trạng làm giả, làm nhái thương hiệu càng nở rộ.

Thực tế việc giả mạo gạo, lúa giống, giả mẫu gạo dự thi gạo ngon đã xuất hiện từ năm 2020, chỉ vài tháng sau khi gạo ST25 đoạt giải thưởng gạo ngon nhất thế giới và càng lúc càng rộng hơn, tưởng chừng như không kiểm soát nổi.

Dù với hình thức "ăn theo", copy hay giả mạo đi chăng nữa thì mục đích cuối cùng của những hành vi này là muốn đạt lợi nhuận nhanh, dễ dàng.

Sự cạnh tranh không lành mạnh này còn bị đẩy lên cao khi so với "hàng chính gốc", những thương hiệu nhái lại làm ăn chụp giật, lấp liếm, khiến người chủ thật bị vạ lây. Cách thức kinh doanh này thành công đến mức đây là "công thức" của nhiều người làm ăn.

Trong khi doanh nghiệp “vật lộn” để bảo vệ thương hiệu thì người tiêu dùng như rơi vào mê cung, bị nhầm lẫn bởi những cái tên na ná đặt cạnh nhau hay thêm những chữ "mới", "tân" hay thêm dấu một cách kín kẽ.

Theo thông tin đăng trên Thương trường, ông Hoàng Đại Nghĩa - Đội trưởng Đội QLTT số 1 (Cục QLTT TP Hà Nội) cho biết, hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm Gạo ông Cua ST25 giả được gia công, đóng gói rất tinh vi, giống hàng thật 100% và bằng mắt thường, người tiêu dùng rất khó hoặc không thể nhận biết được đâu là hàng thật - giả.

"Kể cả khi đặt hai túi Gạo Ông Cua ST25 thật - giả bên cạnh nhau mà không đánh dấu, chắc chắn người tiêu dùng không thể nhận biết được hàng "xịn". Bởi hàng giả với hàng thật giống nhau từ màu chữ, màu bao bì đến công nghệ in 3D, tem chống hàng giả cũng được đặt đúng vị trí như hàng thật", ông Nghĩa cho hay.

Do đó, để nhận biết Gạo Ông Cua ST25, người tiêu dùng chỉ cần sử dụng phần mềm Icheck để kiểm tra mã Qrcode trên bao bì sản phẩm.

Ông Nghĩa cho biết, nếu là hàng thật, chính hãng, trên phần mềm Icheck sẽ cho kết quả về số seri, ngày sản xuất, hạn sử dụng của bao gạo và các thông tin của nhà sản xuất. Nếu là hàng giả, khi kiểm tra sẽ không cho kết quả. Hàng giả có thể làm giống hàng thật nhiều điểm như chữ, nhãn… riêng mã Qrcode có thể in mã giống hàng thật nhưng không thể quét ra thông tin về nhà sản xuất. Đây là điểm duy nhất người tiêu dùng có thể sử dụng để phân biệt Gạo Ông Cua ST25 thật - giả.

Vân Anh