Kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi buôn lậu thực phẩm không rõ nguồn gốc

Quyền Trung
Thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, đặc biệt là những nguồn hàng không có hoá đơn, chứng từ từ biên giới vận chuyển vào nội địa là một trong những nguyên nhân gây ra những vụ ngộ độc thực phẩm, gây hại cho sức khoẻ con người nếu không may sử dụng phải

Thế nhưng, vì lợi nhuận cao, nhiều đối tượng đã bất chấp lương tâm dùng nhiều thủ đoạn để buôn lậu thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm bẩn về bán cho các nhà hàng, cửa hàng ăn uống để kiếm lời.

Mới đây, trong quá trình phối hợp tuần tra, kiểm soát, Đội Quản lý thị trường số 4 phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan số 1 và Chi cục Hải Quan cửa khẩu Móng Cái tiến hành kiểm tra xe ô tô tải biển kiểm soát 14C-358.95 đang đỗ bên lề đường phía trước cổng Trường Tiểu học Ninh Dương, TP Móng Cái. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 1.870kg xúc xích được đóng trong các bao tải dứa màu xanh, tập kết trên thùng xe đang trong tình trạng chảy nước có dấu hiệu hư hỏng. Lái xe khai nhận mua gom toàn bộ số xúc xích trên để đưa vào trong nội địa tiêu thụ và không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Số xúc xích này sau đó đã được tiêu hủy, đồng thời lực lượng chức năng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 90 triệu đồng đối với lái xe vi phạm.

1

 

Gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ bị lực lượng chức năng thu giữ.

Tiếp đó, tại TP Uông Bí, Đội Quản lý thị trường số 7 phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 1, Công an tỉnh kiểm tra xe tải biển kiểm soát 14H-02030. Qua kiểm tra, phát hiện trên xe có 950kg cua cà ra dạng con đóng trong các rọ nhựa. Lái xe kiêm chủ hàng khai nhận đã mua số hàng trôi nổi trên thị trường về bán cho các nhà hàng nên không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Toàn bộ số cà ra đã được tiêu huỷ theo quy định.

Hay ngày 2/4, Đồn Biên phòng Quan Lạn thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát vùng biển huyện Vân Đồn, khi đến khu vực biển thuộc thôn 1, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, phát hiện 1 xuồng máy (không biển kiểm soát) đang chạy theo hướng từ vùng biển Hòn Chín vào khu vực chùa Cái Bầu có dấu hiệu nghi vấn nên đã yêu cầu chủ tàu dừng lại để kiểm tra. Qua kiểm tra trên xuồng vận chuyển 124 thùng xốp dán băng dính màu vàng chứa khoảng 26.000 quả trứng gia cầm. Tại thời điểm kiểm tra, chủ xuồng không xuất trình được giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của số hàng hóa trên và khai nhận chở thuê số trứng gà này từ Trung Quốc về để lấy tiền công. Vụ việc đã được xử lý theo quy định của pháp luật.

Để chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm trong buôn lậu thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm bẩn nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khoẻ người dân, thời gian qua, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã phối hợp triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới. Trong đó, căn cứ tình hình thực tế, đặc thù tại địa phương, đơn vị và chức năng, nhiệm vụ được giao để chủ trì hoặc phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát về hàng hoá xuất nhập khẩu, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm hàng hoá theo lĩnh vực, địa bàn quản lý.

Cùng với đó, phối hợp với cơ quan truyền thông tăng cường phổ biến các quy định, kiến thức về phòng ngừa, đấu tranh với việc buôn lậu hàng không rõ nguồn gốc, thực phẩm bẩn, những nơi kinh doanh hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, kịp thời cảnh báo nguy cơ không đảm bảo an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, các lực lượng chức năng cũng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về buôn lậu thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng như biên phòng, hải quan, công an, quản lý thị trường…, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại nói chung, buôn lậu thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc nói riêng sẽ được kiểm soát, ngăn chặn từ xa, từ sớm, qua đó bảo vệ quyền lợi, sức khoẻ người tiêu dùng trong nước.

Thái Bình