Hải quan Quảng Ninh đấu tranh quyết liệt, ngăn chặn hiệu quả hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Quyền Trung
Theo đánh giá của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, sau hơn nửa năm mở cửa trở lại toàn bộ các cửa khẩu, lối mở biên giới, đến thời điểm này, hoạt động XNK, XNC tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn tỉnh đã sôi động hơn.

Lợi dụng tình hình trên, các đối tượng BLGLTM, vận chuyển hàng hoá trái phép qua biên giới cũng gia tăng hoạt động trở lại, với nhiều thủ đoạn tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp. Đặc biệt, lợi dụng các chính sách tạo thuận lợi thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp trong thông quan hàng hoá của ngành hải quan sau giai đoạn khó khăn của đại dịch Covid-19, một số đối tượng đã thực hiện các hành vi BLGLTM và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới... Phương thức hoạt động chủ yếu là khai sai tên hàng, mã hàng, lợi dụng loại hình quá cảnh, tạm nhập tái xuất, chuyển phát nhanh, thương mại điện tử, kho ngoại quan... để buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, gian lận thương mại.

2

Cán bộ Hải quan Quảng Ninh kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu. (Ảnh do đơn vị cung cấp) 

Xác định rõ đặc điểm, tình hình của địa phương, ngay từ đầu năm, Cục Hải quan tỉnh đã tăng cường công tác nắm tình hình, đánh giá thực trạng, nhận diện, chỉ rõ những vấn đề nổi cộm, phức tạp về đối tượng, tuyến, địa bàn, lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm về BLGLTM và hàng giả. Trên cơ sở đó, tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo các địa phương, các ngành thành viên đẩy mạnh đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động BLGLTM.

Đồng thời, căn cứ thực tế tình hình địa bàn, đơn vị cũng đã chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ để xác định trọng điểm, tăng cường kiểm tra, giám sát và kiểm soát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK), hàng tạm nhập tái xuất (TNTX), hàng miễn thuế, hành lý của hành khách, cư dân biên giới và phương tiện xuất nhập cảnh. Tập trung kiểm soát chặt các mặt hàng trọng điểm như hàng cấm, ma túy, hàng hóa thuộc diện chịu thuế, hàng hóa có giá trị cao, hàng XNK có điều kiện... nhằm kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cùng với các giải pháp trên, Cục Hải quan tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị và lực lượng chức năng trong thu thập, trao đổi thông tin nhằm kiểm soát tốt địa bàn, không để xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua cửa khẩu và các khu vực khác trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan; đồng thời, phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động doanh nghiệp chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động hải quan và không buôn bán, vận chuyển, tiếp tay cho hành vi BLGLTM, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

1

Cán bộ Hải quan tuyên truyền các quy định của pháp luật cho người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục tại Lối mở cầu phao Km3+4 (TP Móng Cái). (Ảnh do đơn vị cung cấp) 

Với các giải pháp quyết liệt, phù hợp, từ ngày 16/12/2022 đến 15/7/2023, lực lượng Hải quan tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 150 vụ BLGLTM, vận chuyển trái phép hàng hóa và ma túy, trị giá 4,216 tỷ đồng; tăng 33,3% về số vụ và tăng 30,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Trong số này, đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn bắt giữ 41 vụ, trị giá hàng vi phạm 1,158 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh, dự báo những tháng cuối năm 2023 tình hình BLGLTM, vận chuyển trái phép hàng hóa trên các tuyến biên giới, khu vực cửa khẩu của tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Để tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hành vi BLGLTM, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, Cục Hải quan tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục bám sát chỉ đạo của cấp trên các cấp, tăng cường tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình; chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng trong và ngoài ngành, trong và ngoài địa bàn cung cấp, trao đổi thông tin, bắt giữ, xử lý kịp thời hành vi vi phạm trên địa bàn Quảng Ninh.

Cùng với đó, đơn vị tiếp tục phát huy vai trò cơ quan Thường trực, tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo, triển khai, đôn đốc các ngành, thành viên Ban Chỉ đạo 389 các địa phương triển khai công tác đấu tranh chống BLGLTM và hàng giả trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, qua đó, giữ vững địa bàn an toàn, không để hình thành điểm nóng, ổ nhóm, tụ điểm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa trên địa bàn.