GEN Z SẼ KIỂM SOÁT NGÀNH DIGITAL MARKETING TRONG THỜI ĐẠI SỐ

Quyền Trung
Ngày nay, bất cứ doanh nghiệp đều cần và đầu tư cho nguồn nhân lực Marketing để gia tăng năng lực cạnh tranh. Trong bối cảnh thời đại công nghệ số, yêu cầu đối với ngành nghề này cũng đang chuyển dịch theo những định hướng mới đòi hỏi người làm Marketing cần có những năng lực mới, hội tụ cả những kiến thức về Marketing hiện đại vừa có những kỹ năng về công nghệ số, biến các ứng dụng công nghệ thông tin trở thành công cụ bổ trợ cho các hoạt động Marketing.

Chương trình đào tạo Chất lượng cao về Digital Marketing của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông thu hút nhiều học sinh quan tâm

Theo Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho đến 2025, ngành Marketing cần tới 21.600 lao động trở lên mỗi năm. Hơn nữa, Việt Nam hiện nay được gia tăng đầu tư từ các công ty nước ngoài nên nhu cầu tuyển dụng nhân lực của ngành sẽ càng tăng cao.

Theo nhiều báo cáo của tổ chức nghề nghiệp, đây là một ngành có nhu cầu tuyển dụng rất lớn và nhu cầu doanh nghiệp luôn vượt quá lượng cung của thị trường nhân lực. Lương của marketer phụ thuộc vào quy mô công ty và vị trí công việc đảm nhiệm. Hiện tại, đây vẫn luôn là ngành đứng trong top 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất. Mức lương hiện tại cho các Marketer có vốn nước ngoài thường từ 400$ – 600$/1 tháng. Ở các vị trí cao hơn như quản lý thường từ 1500 – 2000$.

Trong cuộc đổ bộ mạnh mẽ của công nghiệp 4.0, các hình thức Marketing truyền thống dần mất đi hiệu quả. Thay vào đó, Digital Marketing trở thành phương pháp tiếp cận khách hàng tất yếu của mọi doanh nghiệp. Digital Marketing chính là một điểm sáng, phát triển rất nhanh nhờ: Chi phí thấp nhưng lại tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng;Tương tác mạnh mẽ với khách hàng.

Tuy nhiên, rất ít trường đại học ở Việt Nam dạy chương trình này. Vì vậy nguồn nhân lực của mảng Digital Marketing đang vô cùng hạn chế. Các nhà tuyển dụng luôn sẵn sàng chi hàng nghìn đô la/1 năm để thu hút các anh tài. Thu nhập trung bình của các Digital Marketer tại Việt Nam hiện đang ở mức khá cao, khoảng 7000$/1 năm và có xu hướng tăng liên tục.

Trong hệ thống các cơ sở giáo dục đại học tại Việt nam hiện nay, phần lớn các trường đào tạo về digital marketing tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh do dây là thị trường năng động nhất cả nước. Và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là một trong số ít các trường đào tạo Digital Marketing tại cả cơ sở Hà nội và cơ sở TP. Hồ Chí Minh.

PGS.TS Nguyễn Thị Hoàng Yến - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Bưu điện, đơn vị đào tạo ngành Maketing của Học viện cho biết, đào tạo nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực marketing hiện đại đòi hỏi phải kết hợp giữa đào tạo kiến thức, kỹ năng về marketing và công nghệ số. Đây cũng là trọng tâm của chương trình đào tạo chất lượng cao về marketing số của PTIT với lợi thế là trường đại học top đầu về lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam. Người học sau khi tốt nghiệp chương trình chất lượng cao về marketing số của PTIT sẽ không chỉ nắm vững được những kiến thức và kỹ năng chuyên môn về marketing, mà còn vận dụng được tốt các công nghệ số luôn cập nhật với xu thế thời đại để tối ưu các hoạt động marketing cho doanh nghiệp/tổ chức.

Giờ học ngành Digital Marketing Chất lượng cao tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Với khoảng 80% các môn học ngành, chuyên ngành được thiết kế đúng theo xu hướng marketing hiện đại và sự phát triển của công nghệ, đồng thời được giảng dạy bằng tiếng Anh bởi đội ngũ giảng viên được đào tạo từ những cơ sở đào tạo uy tín trên thế giới. Nhờ vậy, sinh viên theo học chương trình đào tạo chất lượng cao về marketing số tại PTIT sẽ có khả năng sử dụng tiếng Anh chuyên ngành và hòa nhập vào môi trường làm việc quốc tế năng động.

Được biết, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã đào tạo được 11 khóa Cử nhân Marketing, trong đó 7 khóa theo chương trình Marketing định hướng Marketing số đã tốt nghiệp. Nhiều sinh viên tốt nghiệp đã và đang công tác tại nhiều doanh nghiệp lớn như VNPT, Samsung, LG, Masan, Viettel,…

PV