Đội Cảnh sát đường thủy số 1 - Phòng CSGT - CATP. Hà Nội: Bắt giữ phương tiện thủy khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Quyền Trung
Ngày 28/7/2024, tại địa phận xã Châu Sơn, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội. Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra một tàu hút cát trên sông Hồng. Qua đó phát hiện nhiều lỗi vi phạm, những người có mặt trên tàu hút cát không xuất trình được giấy phép khai thác khoáng sản do cơ quan có thấm quyền cấp.

Khoảng 01 giờ 15 phút ngày 28/7/2024, Tổ công tác Đội Cảnh sát đường thủy số 1 - Phòng CSGT - CATP. Hà Nội chủ trì phối hợp với Phòng 8 - Cục Cảnh sát giao thông và Công an huyện Ba Vì phát hiện, bắt giữ 1 phương tiện thủy không kẻ, gắn số đăng ký (trên phương tiện có gắn thiết bị bơm, hút cát) đang hút cát từ lòng sông Hồng bơm lên khoang chứa hàng của phương tiện tàu chở hàng không kẻ, gắn số đăng ký (gắn số Vr 24070541) tại địa phận xã Châu Sơn, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội.

Thời điểm lực lượng Công an kiểm tra, trên phương tiện có gắn thiết bị bơm hút cát có 2 người gồm: Bùi Đức Long, sinh năm: 1977 có hộ khẩu thường trú tại Đoàn Kết, phường Bạch Hạc, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ và Giáp Văn Vẻ, sinh năm: 1989, có hộ khẩu thường trú tại thôn Tê, xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

z5677485885823_819c4a2af462d9d962b8fd7b6c1f5d61

 Tại thời điểm kiểm tra, những người có mặt trên tàu hút không xuất trình được giấy tờ liên quan đến phương tiện

Trên phương tiện tàu chở không kẻ, gắn số đăng ký (gắn số Vr 24070541) có 3 người gồm: Trần Văn Bình, sinh năm: 1987, có hộ khẩu thường trú tại Phú Hậu Trung, xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc; Ngô Văn Hùng, sinh năm: 1982, có hộ khẩu thường trú tại xã Hữu Văn, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội và Nguyễn Quốc Việt, sinh năm: 1987, có hộ khẩu thường trú tại Khu 6, xã Tiên Du, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Khối lượng cát các đối tượng khai thác bơm lên khoang chưa hàng phương tiện tàu chở (số Vr 24070541) khoảng 500m3 cát. Vụ việc được Đội Cảnh sát đường thuỷ số 1 - Phòng CSGT- CATP Hà Nội tiếp tục điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

z5677485891680_925b624b93ad49114a624755cd6b8001

 Tổ công tác Đội Cảnh sát đường thủy số 1 - Phòng CSGT - CATP. Hà Nội chủ trì phối hợp với Phòng 8 - Cục Cảnh sát giao thông và Công an huyện Ba Vì bắt giữ 1 phương tiện thủy

Trước đó, vào khoảng 04h45' ngày 3/6/2024, Tổ công tác do Đội Cảnh sát đường thủy số 1 - Phòng CSGT - CATP Hà Nội chủ trì phối hợp với Phòng 8 - Cục C08 - Bộ Công An, Đội CS ĐTTP về Kinh tế, Ma túy - CAH Đan Phượng tiến hành trinh sát, mật phục trên sông Hồng đoạn qua xã Liên Hồng, Đan Phượng, TP. Hà Nội phát hiện, bắt giữ 1 phương tiện thủy (có gắn các thiết bị khai thác cát) không gắn số kiểm soát đang hút cát từ lòng sông Hồng bơm lên khoang chứa hàng của phương tiện tàu thủy gắn số đăng ký NB-8667. Tại thời điểm kiểm tra trong khoang chứa hàng của phương tiện thủy NB-8667 có khoảng 400m3, bao gồm cát lẫn nước.

Thời gian qua, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an địa phương tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của tàu thuyền trên tuyến sông Hồng và địa bàn các tỉnh giáp ranh.

Theo đó, Cục Cảnh sát giao thông phối hợp công an địa phương trên tuyến sông Hồng (các tỉnh thành Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định) và các địa bàn giáp ranh gồm Bắc Ninh, Bắc Giang và Hải Dương. Yêu cầu đặt ra là xử lý nghiêm các vi phạm, giải quyết tận gốc, không để tình trạng "phạt cho tồn tại".

Đối với vi phạm về quá vạch dấu mớn nước an toàn, cảnh sát sẽ kiểm tra tại đầu bến. Đối với trường hợp vi phạm trên đường vận chuyển, bên cạnh việc xử phạt sẽ kiên quyết yêu cầu quay về bến gốc và thực hiện việc hạ tải tại các cảng bến do cơ quan xử phạt yêu cầu. Đồng thời, người quản lý khai thác cảng, bến thủy nội địa để tàu thuyền vi phạm quy định về xếp, dỡ hàng hóa cũng sẽ bị xử lý.

Đối với tàu thuyền vi phạm về hoán cải, Cảnh sát giao thông sẽ yêu cầu chủ tàu đưa tàu về trạng thái ban đầu hoặc đến cơ sở đăng kiểm gần nhất để đăng kiểm lại mới được phép hoạt động. Từ đó tập hợp, lập danh sách kiến nghị thu hồi giấy phép hoạt động đối với cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa, phục hồi tàu, thuyền thực hiện không đúng các quy định trong giấy phép.

Đối với các cảng, bến thủy nội địa có hành vi tổ chức cho tàu thuyền vào neo đậu, xếp, dỡ hàng hóa tại các vị trí chưa được công bố, cấp phép hoạt động, sau khi xử lý phải lập danh sách và thông báo cho chính quyền địa phương nơi có cảng, bến thủy không phép hoạt động.

TQ