Đánh sập hàng loạt trang web lậu vi phạm bản quyền tại Việt Nam

Quyền Trung
Liên minh Sáng tạo và Giải trí (ACE, trực thuộc Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ) vừa ra thông báo đã đánh sập trang 2embed.to - một nền tảng có xuất xứ từ Việt Nam chuyên cung cấp phim, tin tức thời sự, chương trình giải trí-thể thao... cho hàng trăm web lậu khác.

Trên thực tế, vấn đề bảo vệ bản quyền nội dung, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số như hiện nay, đang gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Theo số liệu thống kê từ SimilarWeb cho biết từ tháng 8/2022 đến 8/2023, tính riêng 70 trang web phát bóng đá lậu đã thu hút hơn 1,5 tỷ lượt xem tại Việt Nam. Số liệu từ SimilarWeb cũng cho biết hơn 200 trang web phát phim lậu đã thu hút khoảng 120 triệu lượt xem/tháng, riêng 10 trang web chiếu phim lậu lớn nhất có hơn 66 triệu lượt xem/tháng.

Đặc điểm của các trang web vi phạm bản quyền nội dung đó là sử dụng tên miền và máy chủ đặt tại nước ngoài, ẩn giấu thông tin chủ sở hữu, hoạt động công khai và thay đổi tên miền liên tục mỗi khi bị chặn.

Hình thức vi phạm điển hình của các trang web vi phạm bản quyền là ngay sau khi chủ sở hữu bản quyền phát sóng nội dung lên các nền tảng như dịch vụ truyền hình trực tuyến, truyền hình số mặt đất... các đối tượng sẽ thực hiện hành vi vi phạm bằng cách livestream nội dung lên mạng xã hội hoặc cắt ghép, đăng tải nội dung lên các trang web.

web lau4

Trước thực trạng trên, Liên minh Sáng tạo và Giải trí (Alliance For Creativity and Entertainment - ACE), tổ chức phi lợi nhuận chống vi phạm bản quyền có quy mô và uy tín hàng đầu thế giới, đã và đang tiếp tục nhắm đến các tổ chức vi phạm bản quyền lớn tại Việt Nam.

Từ tháng 6/2023 đến nay, ACE cho biết đã đóng cửa những website vi phạm bản quyền, như:

Trang 2embed, một trang web lưu trữ nội dung video cung cấp nội dung cho hàng trăm trang web vi phạm bản quyền trên khắp thế giới.

Hơn 300 trang web phát trực tuyến vi phạm bản quyền có nguồn nội dung lấy từ 2embed đã ngừng hoạt động sau hành động của ACE. Các trang web này đã có tổng cộng 2,8 tỷ lượt truy cập toàn cầu trong hai năm qua.

Trang Zoro.to, một trong những dịch vụ phát trực tuyến trái phép lớn nhất thế giới, với trung bình hơn 200 triệu lượt truy cập toàn cầu mỗi tháng.

Trang Goku.to, có trung bình hơn 30 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Các trang cineb.net, actvid.com và showbox-movies.net, có tổng cộng hơn 129 triệu lượt truy cập toàn cầu trong khoảng thời gian từ tháng 1/2023 đến tháng 9/2023.

Các trang tinyzone.tv, 3388.to, freemovies360.com và ev01.net, có tổng cộng hơn 8,78 triệu lượt truy cập toàn cầu trong khoảng thời gian từ tháng 1/2023 đến tháng 9/2023.

Khi người dùng truy cập các trang web lậu này, giao diện sẽ hiển thị thông báo trang web bị đóng cửa do vi phạm bản quyền và chuyển hướng đến trang web chính thức của ACE.

Với riêng 2embed.to, ACE cho biết sau khi 2embed.to bị “đóng cửa,” hơn 300 trang từng lấy nội dung từ đây cũng phải ngừng hoạt động. Trong 2 năm qua, tổng lượng truy cập của các trang này lên đến hơn 2,7 tỷ lượt. Một số trang khác chịu ảnh hưởng từ 2embed.to bao gồm một số trang quen thuộc với người Việt như Fmovies và TV Film.

Sau 2embed.to có một số trang với tên miền ăn theo (cùng là 2embed) vẫn xuất hiện, song đang tiếp tục được ACE điều tra và xử lý.

web lau

Thông báo trên trang chính của 2embed.to sau khi trang này bị hạ.

Được 54 hãng lớn ủy quyền, ACE sử dụng phương thức “gõ cửa và nói chuyện” (knock and talk). Đây được hiểu là một cách thỏa hiệp giữa chủ thể bản quyền và người vận hành web vi phạm.

Cụ thể, ACE sẽ phối hợp các đơn vị điều tra để tìm tung tích người vi phạm. Sau đó người đại diện của liên minh sẽ tới làm việc để chủ web giao lại quyền quản lý.

Nếu thỏa thuận thành công, trang này sẽ hiện thông báo đã bị đánh sập vì vi phạm bản quyền và chuyển hướng sang những nền tảng hợp pháp.