Chương trình đào tạo Quan hệ công chúng tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông có gì khác biệt?

Quyền Trung
Quan hệ công chúng (Public Relations - PR) là công việc quản lý các mối quan hệ giao tiếp cộng đồng để xây dựng và gìn giữ hình ảnh tích cực một cơ quan tổ chức hay doanh nghiệp.

Từ thực tiễn nhu cầu nguồn nhân lực

Ngành Quan hệ công chúng là ngành nghiên cứu và vận dụng kiến thức, kĩ năng vào công việc liên quan đến truyền thông, đối nội, đối ngoại của doanh nghiệp và các cá nhân, cơ quan, tổ chức, cá nhân. Người làm Quan hệ công chúng là người duy trì mối quan hệ giữa nhóm công chúng và các tổ chức, doanh nghiệp bằng cách đảm bảo về mặt tương tác giữa hai bên.

Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, hiện nay có khoảng 7.000 công ty quảng cáo - PR, nhân lực cho ngành này ít nhất là 70.000 lao động. Các công ty buộc phải tuyển dụng từ các chuyên ngành như báo chí, ngoại ngữ, kinh tế hoặc được đào tào qua các khoá học ngắn hạn, thậm chí có những người làm PR nhưng chưa hề qua một khóa đào tạo nào về PR. Cơ hội việc làm trong lĩnh vực quan hệ công chúng sẽ tiếp tục mở rộng trong tương lai, đặc biệt trong nền kinh tế thị trường giàu tính cạnh tranh.

Theo thống kê mức lương trung bình cho một chuyên viên PR thuộc top cao, khởi điểm ở mức 7-15 triệu/tháng, và khi đạt được những vị trí quản lý tầm trung trở lên, mức lương đạt được của ngành này là hàng nghìn đô tùy vào khả năng và kinh nghiệm. Cụ thể, mức lương của nhân viên mới tại các công ty PR chuyên nghiệp trung bình hàng tháng là từ 250 – 500 USD (từ 6 đến 12 triệu VNĐ). Nhóm chuyên viên tại các công ty, tập đoàn lớn có thu nhập cao hơn, từ 600-1000 USD (14- 23 triệu VNĐ); còn nhóm quản lí cấp cao thì có mức lương là từ 1000-2500 USD (khoảng 23-59 triệu VNĐ)…Và mức lương này ngày càng tăng mạnh do sự thiếu hụt nguồn lao động của ngành này.

Đến xây dựng chương trình đào tạo khác biệt

Tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chương trình đào tạo Quan hệ công chúng sẽ mang đến cho người học những trải nghiệm đặc biệt trong môi trường đa nền tảng với những kiến thức và kỹ năng phù hợp với xu hướng phát triển của lĩnh vực truyền thông và môi trường đa nền tảng.

A person standing in front of a computer

Description automatically generated

Chương trình đào tạo hiện đại, gắn liền với thực tiễn cung cấp bởi một cơ sở đào tạo uy tín. Là trường đại học công lập có uy tín và kinh nghiệm đào tạo lĩnh vực marketing, marketing số, truyền thông và báo chí số và khả năng cung cấp nguồn lực chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lao động .

Chương trình đào tạo Quan hệ công chúng của PTIT được thiết kế lai ghép, phối hợp giữa các lĩnh vực như marketing, truyền thông, truyền thông đa phương tiện, marketing số và báo chí số… giúp sinh viên có được tầm nhìn rộng hơn về nghề Quan hệ công chúng và có thể làm việc hiệu quả trong môi trường đa ngành, đa nền tảng.

Chương trình đào tạo cử nhân Quan hệ công chúng thường xuyên cập nhật, bám sát nhu cầu thực tiễn của ngành Quan hệ công chúng và xu hướng thực hành quan hệ công chúng trong môi trường số, đa nền tảng.

Điểm ưu việt của chương trình đào tạo quan hệ công chúng là đội ngũ giảng viên chất lượng cao tốt nghiệp từ các trường hàng đầu tại Việt Nam, Anh, Úc, Pháp, Hàn Quốc,… nhiều kinh nghiệm thực tiễn và mối quan hệ chặt chẽ với doanh nghiệp trong và ngoài nước đảm bảo rằng sinh viên sẽ nhận được kiến thức và kỹ năng cập nhật và phù hợp với thị trường lao động.

Môi trường sinh viên năng động – phát triển toàn diện từ trên giảng đường.

Môi trường tại PTIT còn rất thú vị với đa dạng hoạt động ngoại khóa. Sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức chuyên môn mà còn được rèn luyện các kỹ năng mềm quan trọng như làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, phát triển nghề nghiệp…. Đây không chỉ là quá trình tích lũy từng ngày mà còn là tiền đề vững chắc để trở thành những chuyên gia PR hàng đầu mai sau.

Ngoài ra, tại PTIT, sinh viên cũng có cơ hội thực hành thông qua các hoạt động như tổ chức sự kiện, xây dựng mối quan hệ với người nổi tiếng và báo chí, và thậm chí tự mình trở thành một KOL (người ảnh hưởng) thông qua các cuộc thi, sân chơi năng khiếu tại PTIT.

Mạng lưới quan hệ với doanh nghiệp, tổ chức rộng khắp.

Mạng lưới đối tác là các doanh nghiệp và tổ chức trong và ngoài nước của PTIT không chỉ là một lợi thế dành cho sinh viên theo học chương trình đào tạo Quan hệ công chúng. Các chương trình hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm và áp dụng những kiến thức được học vào môi trường làm việc thực tế.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là một trong top 3 trường đại học hàng đầu về công nghệ thông tin tại Việt Nam; cũng là đơn vị dẫn đầu trong các xu hướng đào tạo mới liên quan đến Công nghệ số như: Công nghệ Tài chính, Kỹ thuật dữ liệu, Thương mại điện tử, Truyền thông Đa phương tiện, Thiết kế và Phát triển game...

Trong kỳ tuyển sinh đại học chính quy 2024, Học viện tuyển sinh 5.450 chỉ tiêu tại hai cơ sở đào tạo Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; xét tuyển dựa trên 4 phương thức: Xét tuyển thẳng, Xét tuyển dựa vào điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, Xét tuyển kết hợp, Xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Xem thông tin về tuyển sinh đại học chính quy 2024 tại: https://tuyensinh.ptit.edu.vn./.

Lê Hòe