Theo thông tin từ Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NSCS), gần đây, các vụ việc lừa đảo đặt phòng khách sạn, homestay liên tiếp xảy ra, nhất là thời điểm sau dịp Tết Nguyên đán khi người dân đang có nhu cầu du xuân, du lịch. Tình trạng lừa đảo diễn biến phức tạp, gây ra thiệt hại không nhỏ về tài sản.
Trong đó vụ việc của người phụ nữ bị lừa hơn 1 tỷ đồng chỉ vì đặt phòng khách sạn đi du lịch dấy lên hồi chuông cảnh báo về những chiêu trò, thủ đoạn ngày càng chuyên nghiệp của các đối tượng.
Các đối tượng lừa đảo tạo lập Fanpage chuyên nghiệp giả mạo khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà, Ninh Bình. Sau khi du khách liên hệ tư vấn và chốt chuyển khoản tiền đặt cọc lần đầu tiên với số tiền 6,5 triệu đồng, kẻ lừa đảo thông báo khách đã chuyển sai nội dung và yêu cầu chuyển lại tiền để bộ phận kế toán xác nhận và hoàn lại số tiền thừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần chuyển khoản với số tiền lên tới hơn 1 tỷ đồng, đối tượng đã chặn liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền.
![1_1f9de6ba9d](https://media.sohuutritue.net.vn/files/luonglinh/2025/02/12/1_1f9de6ba9d-1740.jpeg)
Bài đăng của nạn nhân trong sự việc bị lừa đảo 1 tỷ đồng khi đặt khách sạn online
Tình trạng lừa đảo này không chỉ gây mất tiền bạc mà còn ảnh hưởng đến trải nghiệm du lịch của người tiêu dùng. Các trang web giả mạo này có thể tạo ra giao diện giống hệt với các resort, khách sạn, homestay nổi tiếng hoặc đăng tải những hình ảnh đẹp mắt nhưng thực tế lại không có thật. Điều này khiến nhiều du khách dễ dàng bị cuốn vào những chiêu trò dụ dỗ và trả tiền trước cho dịch vụ chưa được xác minh.
Các trang web có giao diện tương tự với những thương hiệu uy tín, đi kèm với mức giá rất hấp dẫn. Sau khi khách hàng đặt cọc hoặc thanh toán, họ sẽ không nhận được dịch vụ như đã hứa, và đôi khi không thể liên lạc được với chủ sở hữu. Hình ảnh resort, khách sạn hoặc homestay được sử dụng có thể là ảnh lấy từ các nguồn khác hoặc chỉnh sửa để trông hấp dẫn hơn.
Khi khách hàng đến nơi, họ sẽ nhận ra rằng dịch vụ không giống như trong hình. Dựa trên những hình ảnh xịn sò và cách đăng bài chuyên nghiệp, thậm chí là chạy cả quảng cáo những bài viết này dễ dàng nhận được hàng nghìn, thậm chí là hàng chục nghìn lượt tương tác khiến nhiều người dân sập bẫy.
Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo cũng có thể tạo các tài khoản giả trên các ứng dụng du lịch nổi tiếng như Booking, Agoda, hoặc Airbnb để quảng bá các chỗ ở không tồn tại.
![5_ab7935eec1](https://media.sohuutritue.net.vn/files/luonglinh/2025/02/12/5_ab7935eec1-1741.jpeg)
Để tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo này, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cần lưu ý một số điểm sau khi đặt phòng trên các nền tảng trực tuyến:
Trước khi quyết định đặt phòng, người dùng cần kiểm tra kỹ địa chỉ website. Các trang web đáng tin cậy thường có chứng chỉ bảo mật (biểu tượng khóa ở góc trên bên trái của trình duyệt) và có địa chỉ rõ ràng. Tránh những website có tên miền lạ hoặc không có chứng nhận bảo mật.
Tham khảo ý kiến của những người đã từng lưu trú tại khách sạn bạn muốn đặt thông qua các trang như TripAdvisor, Google Reviews, hoặc các trang đặt phòng uy tín thường có những đánh giá chi tiết của du khách trước đó.
Không tin tưởng những Fanpage quảng cáo đặt phòng với mức giá quá rẻ so với thị trường, thực hiện so sánh mức giá trên các nền tảng khác nhau để đảm bảo tính hợp lý.
Chủ động liên hệ trực tiếp với khách sạn hoặc homestay trước khi thanh toán thông qua các thông tin liên hệ trên trang chính thức như số hotline hoặc gửi email trực tiếp để xác minh thông tin về phòng và dịch vụ.
Cảnh giác với yêu cầu thanh toán trước quá sớm, nếu đối tượng không cho phép thanh toán trực tiếp hoặc yêu cầu chuyển tiền qua các kênh không chính thức, tuyệt đối không làm theo.
Không làm theo các yêu cầu, hướng dẫn chuyển tiền cho các đối tượng vì những lý do như sai cú pháp nhắn tin, bị treo tiền trên hệ thống,...
Tuyệt đối không tải xuống ứng dụng lạ hay ấn vào các đường link không xác định từ bên thứ ba.
Chỉ nên đặt phòng qua các nền tảng uy tín như Booking .com, Agoda, hoặc Airbnb giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng, vì các nền tảng này thường có hệ thống bảo vệ thanh toán và các chính sách hoàn tiền nếu xảy ra sự cố. Thêm vào đó, những nền tảng này có đội ngũ hỗ trợ khách hàng, giúp giải quyết khiếu nại nếu có vấn đề phát sinh.
TH