Bảo đảm TTATGT mùa mưa bão

Quyền Trung
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, năm 2024 tiếp tục là năm thời tiết khí hậu thường có những biến động mạnh trên phạm vi toàn quốc và khu vực Biển Đông, bão, áp thấp nhiệt đới có thể hình thành nhiều hơn.

Tại Quảng Ninh, để đảm bảo an toàn cho người dân và đặc biệt là an toàn giao thông, các lực lượng chức năng đã và đang chủ động triển khai nhiều giải pháp tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường.

Quảng Ninh là tỉnh có mạng lưới đường thủy nội địa đa dạng trải khắp toàn tỉnh, đan xen nhiều luồng tuyến vận tải hàng hóa và hành khách, bước vào mùa mưa bão, để phòng ngừa hạn chế thấp nhất những thiệt hại từ rủi ro thiên tai, gây ra, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, và của tỉnh, các lực lượng chức năng đã và đang triển khai nhiều giải pháp tăng cường bảo đảm TTATGT đường thủy trong mùa mưa bão.

a1

 Các lực lượng chức năng kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long ( Ảnh: Hồng Việt)

Trong đó, Sở Giao thông vận tải đã và đang thực hiện tốt công tác sửa chữa, bổ sung phao tiêu báo hiệu; chủ động kiểm tra, rà soát các điều kiện an toàn các tuyến luồng, bến bãi, đò ngang, đò dọc, phương tiện vượt sông do đơn vị quản lý để sửa chữa, khắc phục kịp thời hoặc có ý kiến với địa phương về những nội dung trên theo phạm vi quản lý để khắc phục.

Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh cùng với tăng cường tuần tra bảo đảm TTATGT đường thủy phục vụ nhân dân, du khách tham quan, còn tăng cường tuyên truyền, cảnh báo đến ngư dân, người điều khiển phương tiện nâng cao cảnh giác trước các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể xảy ra...

Trung tá Nguyễn Văn Thìn, Đội trưởng Đội CSGT Đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: Hiện nay trên toàn tuyến đường thủy Quảng Ninh có 63 điểm tránh trú bão. Chúng tôi đã điều tra cơ bản và in ra thành tờ rơi phát cho tất cả các phương tiện hoạt động trên tuyến đường thủy Quảng Ninh để các chủ phương tiện biết được các điểm tránh trú bão an toàn khi có những biến cố thời tiết xảy ra.

a2

 Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh kiểm tra, yêu cầu chủ phương tiện giao thông trên vịnh Hạ Long trang bị đầy đủ thiết bị cứu sinh cứu đắm.

Mùa mưa bão cũng là thời điểm trùng với cao điểm mùa du lịch hè. Ngoài việc tuyên truyền, hướng dẫn tới các chủ phương tiện, đội ngũ thuyền viên làm việc trên các phương tiện thủy được yêu cầu nắm chắc các quy định an toàn. Các lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm tra bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của thuyền trưởng, thuyền viên làm việc trên các phương tiện thủy; tổng rà soát điều kiện an toàn kỹ thuật, trang thiết bị cứu sinh, cứu đắm, phương án phòng cháy chữa cháy trên tất cả các phương tiện phục vụ hành khách; yêu cầu chủ các phương tiện niêm yết các pa nô hướng dẫn cứu sinh thoát hiểm ở những nơi hành khách dễ quan sát.

Còn đối với lĩnh vực đường bộ, để đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão, các lực lượng chức năng và các đơn vị có liên quan được quán triệt rất rõ nét nhiệm vụ của từng đơn vị. Trong đó các đơn vị quản lý đường bộ phải thường xuyên khơi thông hệ thống thoát nước; bổ sung biển cảnh báo trên tuyến; rà soát các vị trí ngập nước, xung yếu, tiềm ẩn sụt lở báo cáo kịp thời để có giải pháp xử lý, đặc biệt là khu vực thượng, hạ lưu cầu, cống; xây dựng kế hoạch đảm bảo giao thông, phân luồng giao thông khi xảy ra tình huống sạt lở, lấp, tắc đường, đứt đường. Đối với cầu Bãi Cháy chủ động thực hiện phương án cấm cầu khi gió vượt cấp quy định; chủ động bố trí vật tư, thiết bị dự phòng và ký hợp đồng nguyên tắc với các doanh nghiệp trên địa bàn tuyến quản lý để được hỗ trợ, ứng cứu ĐBGT cấp bách khi xảy ra thiệt hại lớn, công tác vận tải qua cầu Bãi Cháy. Đối với các đường tràn, điểm ngập trũng trên tuyến yêu cầu bố trí đầy đủ rào chắn, biển báo tại 2 đầu tràn, tổ chức theo dõi và triển khai gác chắn hướng dẫn nhân dân qua lại an toàn.

Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo nhân dân, du khách, chủ phương tiện chủ động theo dõi tình hình thời tiết, tuyệt đối không chủ quan, cần thực hiện nghiêm Luật Giao thông và các thông báo khẩn.

Hoài Minh