Bảo đảm trật tự ATGT đường thủy

Quyền Trung
Chủ động phòng chống tai nạn giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là trong mùa mưa bão năm nay, ngay từ thời điểm này các lực lượng chức năng của Quảng Ninh đã có những sự chuẩn bị rất tích cực, nhằm đảm bảo ATGT tuyến đường thủy nội địa của tỉnh với mục tiêu cao nhất.

Vụ đắm đò vào 5h30 ngày 25/4/2024 làm 4 người đi từ bến Hà An (phường Hà An, TX Quảng Yên) ra bè nuôi hàu giữa sông Chanh bị tử vong đến thời điểm này vẫn chưa nguôi ngoai đối với người dân sinh sống tại đây. Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ, song thời tiết diễn biến phức tạp cũng là một trong những lý do dẫn đến vụ đắm đò gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người này.

1

Lực lượng chức năng phối hợp tìm kiếm 4 nạn nhân tử vong trong vụ đắm đó sáng 25/4/2024 tại bến Hà An (phường Hà An, TX Quảng Yên). 

Hiện nay có trên 10.000 phương tiện của tỉnh và nhiều địa phương khác trong cả nước cùng hoạt động khai thác, kinh doanh thủy hải sản trên tuyến giao thông thuỷ tại Quảng Ninh. Đó là chưa kể còn rất nhiều loại phương tiện thuỷ có công suất máy nhỏ khoảng 15CV tham gia đánh bắt thuỷ sản ven biển và tuyến giao thông thuỷ nội địa. Điều đáng nói là hầu hết các phương tiện thuỷ này đều không đăng ký, đăng kiểm, không có số hiệu và người điều khiển không có chứng chỉ, bằng cấp liên quan.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Thiên Vương cho biết: Để xử lý các phương tiện thủy có công suất nhỏ hết sức khó khăn, vì người dân không neo đậu cố định ở bất cứ đâu và cập bến một cách rất tuỳ tiện. Bên cạnh đó, cứ thấy cơ quan chức năng là họ di chuyển phương tiện, cùng với đó việc giữ thuyền của họ không phải dễ, vì hiện nay không có điểm tạm giữ và nếu tạm giữ thì công tác bảo quản, trông coi không để hỏng hóc là rất khó khăn.

Thực tế hiện nay, hầu hết các phương tiện có công suất nhỏ đều được người dân và một số cơ sở tư nhân lắp ráp theo kinh nghiệm từ vỏ đến hệ thống máy móc. Vỏ thuyền thì đóng theo kinh nghiệm, máy móc thì mua trôi nổi trên thị trường, thậm chí tự chế, hoặc tháo cái này lắp sang cái kia, chính vì vậy không có đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để cơ quan chức năng cấp đăng ký, đăng kiểm. Thậm chí, nhiều người cứ hoàn thiện xong phương tiện là lưu thông, chẳng cần cơ quan nào cấp chứng nhận...

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý, xử lý các phương tiện thủy vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa, song bằng nhiều cách làm thiết thực, Quảng Ninh đã hạn chế tối đa các vụ tai nạn xảy ra. Từ đó, xây dựng nên các mô hình đảm bảo ATGT đường thủy nội địa, nhằm không để xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Bên cạnh các địa phương có nhiều nỗ lực, vẫn còn một số địa phương lơ là, chưa thực sự quan tâm, dẫn đến tồn tại các phương tiện vi phạm và những điểm tập kết, bến tạm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thủy cao, đặc biệt là khi mùa mưa bão đang có diễn biến phức tạp.

TP Hạ Long là địa phương có hệ thống giao thông đường thủy gồm cả đường sông và đường biển. Cùng với đó là hàng chục cảng, bến đang hoạt động từ vận chuyển hàng hoá đến chở người lưu thông hằng ngày. Do vậy, công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thuỷ nội địa luôn được địa phương chủ động. Đặc biệt là trước mùa mưa bão, công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm Luật Giao thông đường thuỷ nội địa càng được lực lượng CSGT Công an TP Hạ Long triển khai quyết liệt.

Theo đó, từ ngày 15/12/2023 đến nay, Đội CSGT-TT Công an TP Hạ Long đã kiểm tra, xử lý 12 phương tiện chở khách du lịch “chui” (5 tàu cá, 4 đò, 3 xuồng cao tốc), phạt tiền 96,5 triệu đồng, tạm giữ 10 phương tiện. Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay đã kiểm tra, xử lý 6 phương tiện (3 đò khách, 3 xuồng) phạt tiền 50,5 triệu đồng; ngăn chặn kịp thời 4 xuồng máy chuẩn bị chở khách đi tour đảo hoang trên biển.

2

 Phương tiện thủy không số hiệu ngang nhiên đón người và hàng hoá ngay tại đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long) mà không có cơ quan chức năng nào xử lý, giám sát. (Ảnh chụp ngày 25/5/2024)

Tuy nhiên, thực tế hiện nay trên tuyến giao thông thuỷ của TP Hạ Long vẫn còn nhiều phương tiện vi phạm về các quy định ATGT thuỷ nội địa. Ngay trên tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, nhiều phương tiện không số hiệu có trọng tải nhỏ vẫn ngang nhiên cập vào đón người và hàng hoá mà không có bất cứ cơ quan chức năng nào xử lý.

Mong rằng vấn đề bảo đảm trật tự ATGT đường thủy tiếp tục được các địa phương, các ngành quan tâm sát sao hơn nữa, xử lý, chấn chỉnh các vi phạm, không để xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc nào, đồng thời xây dựng và giữ vững hình ảnh của một địa phương luôn có chỉ số ATGT thủy cao.

Nguyễn Duy