Bản quyền EURO 2024 được kiểm soát chặt chẽ, tăng cường bảo vệ nội dung

Quyền Trung
(SHTT) - Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) với nền tảng truyền thông TV360 đã đạt được thỏa thuận chính thức sở hữu bản quyền VCK Euro 2024, độc quyền toàn bộ quyền khai thác phát sóng và truyền thông giải đấu trên tất cả các hạ tầng truyền hình, mạng xã hội trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

Giải Vô địch bóng đá châu Âu EURO do Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) tổ chức diễn ra theo chu kỳ 4 năm 1 lần, dành cho các đội tuyển nam bóng đá quốc gia thuộc thành viên của mình. EURO 2024 là lần tổ chức thứ 17, được diễn ra tại nước Đức, sẽ khởi tranh từ 15/6 đến 15/7. Tại EURO 2024, tổng cộng có 24 đội đại diện các quốc gia thành viên của UEFA có mặt. Trong 24 đội này, đội tuyển quốc gia Đức là chủ nhà nên đương nhiên hiện diện; còn 23 đội còn lại đều phải vượt qua vòng loại. Đây có thể xem là một World Cup thu nhỏ vì trình độ thể hiện và khả năng mang lại cảm xúc dữ dội cho người xem từ 24 đội tuyển tranh tài không thua gì giải vô địch thế giới. 4 năm mới có một lần nên sự kiện này được người yêu bóng đá trên thế giới cực kỳ quan tâm, chờ đợi. Đi kèm với đó, vấn đề bản quyền cũng được người hâm mộ quan tâm.

Tại EURO 2024, vấn đề bản quyền truyền hình được kiểm soát chặt chẽ, và trên lãnh thổ Việt Nam thì đơn vị chủ quản TV360 thực hiện các kế hoạch phối hợp UEFA cùng các đơn vị bảo vệ bản quyền để quét, áp dụng các biện pháp pháp lý, kĩ thuật để theo dõi, kiểm soát và tăng cường bảo mật bảo vệ nội dung, ngăn chặn việc vi phạm bản quyền...

ban quyen euro

Hiện tại, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) với nền tảng truyền thông TV360 là đơn vị sớm công bố sở hữu bản quyền vòng chung kết EURO 2024 trên lãnh thổ Việt Nam.

Đơn vị này đã công bố việc sở hữu bản quyền giải đấu trên từ tháng 12 năm ngoái và độc quyền toàn bộ quyền khai thác phát sóng và truyền thông giải đấu ở tất cả các hạ tầng truyền hình, mạng xã hội trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

Đại diện Trung tâm Dịch vụ truyền hình của Viettel Telecom khẳng định tuyệt đối, đơn vị của mình được Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cấp bản quyền truyền thông vòng chung kết EURO 2024 trên lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời TV360 được cấp phép độc quyền truyền thông (gồm truyền hình, phát thanh) trên cơ sở miễn phí và (hoặc) trả tiền tất cả các chương trình liên quan đến vòng chung kết EURO 2024 trên mọi hạ tầng truyền dẫn như mặt đất, cáp, vệ tinh, IPTV, internet, di động; quyền trình chiếu công cộng, khai thác trên, mạng xã hội… ở lãnh thổ Việt Nam.

Dù thế, đơn vị này có kế hoạch chia sẻ quyền phát sóng vòng chung kết EURO 2024 với một số đơn vị truyền hình tại Việt Nam. Cụ thể, Đài truyền hình TPHCM (HTV), Truyền hình Vĩnh Long, K+, SCTV, VTVCab là các đơn vị dự kiến được chia sẻ quyền phát sóng vòng chung kết của giải đấu. Tuy nhiên, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) có quyền phát sóng vòng chung kết giải đấu hay không không vẫn chưa công bố chính thức.

Vân Mai