Xuất trái cây sang Trung Quốc bằng đường thủy khi đường bộ bị tắc

Admin

Nhiều tuần qua, Trạm dừng nghỉ V77 – nơi chỉ phục vụ khách dừng chân trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đoạn thuộc TP.Hải Phòng, luôn chật kín xe container.

Trạm tạm dừng hoạt động do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nên nơi đây trở thành bãi đỗ xe, chốn ăn nghỉ lý tưởng của các tài xế chở hàng hoa quả từ miền Nam ra.

Lúc nào tại đây cũng có hàng chục xe container cùng đội ngũ tài xế “ăn trực, nằm chờ”.

Hàng chục xe container đang nằm chờ ở Trạm dừng nghỉ V77 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để lấy hàng vào miền Nam. Ảnh: Nguyễn Hùng
Hàng chục xe container đang nằm chờ ở Trạm dừng nghỉ V77 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để lấy hàng vào miền Nam. Ảnh: Nguyễn Hùng

Chia sẻ với Lao Động, các tài xế cho biết, hầu hết xe đỗ tại đây đều chở mít từ miền Nam ra, nhưng không thể xuất sang Trung Quốc trên tuyến biên giới trên bộ, nên đành đưa về Hải Phòng để xuất bằng đường biển.

Sau khi bốc dỡ hết mít xuống cảng ở Hải Phòng thì toàn bộ xe container về đỗ tại Trạm dừng nghỉ V77, để đợi “chỉ thị” của các chủ xe, chủ hàng.

“Chúng tôi nằm chờ ở đây để đợi chở vào miền Nam, chứ không chạy xe không về được. Khi nào chủ báo có hàng thì sẽ quay lại các cảng ở Hải Phòng để lấy, còn không thì cứ nằm đợi” – một tài xế cho biết.

Theo đại diện Hải quan Hải Phòng, số lượng hoa quả xuất khẩu bằng đường biển qua Hải Phòng gần đây tăng mạnh, nhưng chưa thống kê rõ ràng được đâu là nguồn hàng do các lái xe chuyển hướng từ Lạng Sơn hoặc Móng Cái về.

Trong khi đó, theo báo cáo của UBND TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn thành phố biên giới này vẫn còn hơn 1.400 container hàng nông sản, thủy sản chưa xuất khẩu được sang Trung Quốc. Trong đó, hơn 1.000 container là hàng thủy sản cấp đông; số còn lại là container hàng hoa quả Việt Nam và hoa quả Thái Lan quá cảnh.

Một số chủ hàng bán rẻ mít tại Móng Cái. Ảnh: Hữu Việt
Một số chủ hàng bán rẻ mít tại Móng Cái. Ảnh: Hữu Việt

Hiện, năng lực bảo quản kho lạnh trên địa bàn Móng Cái có thể đáp ứng khoảng trên 2.500 container 40 Feet, tương đương với khoảng 50.000 tấn hàng hóa. Hệ thống kho hàng lạnh có thể đáp ứng nhu cầu toàn bộ số container hàng thủy sản cấp đông hiện nay, với hơn 1.170 container.

Từ ngày 24.12.2021 đến nay, đã có hơn 300 container hàng thủy sản cấp đông được đưa vào các kho lạnh. Các doanh nghiệp tiếp tục hạ container, đưa hàng vào kho để giải phóng xe. Thành phố đã vận động doanh nghiệp kinh doanh kho lạnh, bến bãi giảm giá dịch vụ lưu bãi, bảo quản trên tinh thần hỗ trợ các doanh nghiệp, với mức giá đồng nhất 100.000 đồng/xe/ngày đêm và từ ngày 25.12.2021 tiếp tục giảm 50%. Một số doanh nghiệp đã miễn phí tiền lưu bến bãi; giảm giá bảo quản hàng thủy sản cấp đông từ 60.000 đồng/tấn/ngày còn 30.000-35.000 đồng/tấn/ngày; cung cấp đủ các điều kiện thiết yếu phục vụ sinh hoạt cho lái xe...

                                                                                                                                                                                    NGUYỄN HÙNG/Báo Lao Động