Cụ thể, Tesla đang thu hồi một số mẫu Model 3 và Model Y sử dụng phần mềm trước năm 2023. Lỗi trong hệ thống trợ lực lái điện tử có thể khiến người lái phải dùng nhiều lực hơn để kiểm soát vô lăng, đặc biệt ở tốc độ thấp, làm gia tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Để khắc phục, Tesla đã phát hành bản cập nhật phần mềm miễn phí và thông báo đến các chủ xe có liên quan. Những người thuộc diện triệu hồi sẽ nhận thêm thông tin hướng dẫn qua hộp thư trong những tuần tới.

Việc Tesla triệu hồi xe diễn ra trong bối cảnh Cơ quan An toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ (NHTSA) đang tiến hành một số cuộc điều tra đối với hãng xe điện này.
Đây không phải lần đầu tiên Tesla phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến hệ thống lái. Năm 2023, NHTSA đã điều tra hơn 280.000 xe Tesla sau khi nhận được báo cáo về sự cố vô lăng. Hơn nữa, Tesla còn bị giám sát chặt chẽ về tính năng tự lái khi có nhiều vụ tai nạn xảy ra liên quan đến công nghệ này.
Tháng 1/2025, NHTSA tiếp tục mở cuộc điều tra về tính năng "triệu hồi thông minh" (Smart Summon) trên 2,6 triệu xe Tesla. Tính năng này cho phép tài xế điều khiển xe từ xa qua ứng dụng di động Tesla. Tuy nhiên, đã có một số báo cáo cho thấy tình trạng mất kiểm soát, làm dấy lên lo ngại về độ an toàn của công nghệ này.
Việc thu hồi hơn 375.000 xe điện có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của Tesla trong bối cảnh thị trường xe điện ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Đồng thời, điều này cũng làm dấy lên lo ngại về chất lượng và độ an toàn của các mẫu xe Model 3 và Model Y.
Phạm Tuấn