Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng: Đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 công bằng, trung thực

Admin

Phóng viên: Thưa ông, bảo đảm cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đạt kết quả tốt nhất, Sở Giáo dục và Đào tạo có những bước chuẩn bị như thế nào?

Ông Phạm Quốc Hiệu - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo:

Đây là Kỳ thi hết sức quan trọng lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp, làm căn cứ điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Đặc biệt, các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. Do đó, yêu cầu lớn nhất Ngành Giáo dục - Đào tạo thành phố đặt ra là phải bảo đảm cho kỳ thi đạt các yêu cầu: Nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và đạt kết quả cao.

Theo đó, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ và UBND thành phố, Sở Giáo dục - Đào tạo đã triển khai nhiều biện pháp về tổ chức và truyền thông. Trong đó, xây dựng các kế hoạch tổng thể, kế hoạch chi tiết, phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị, cá nhân có liên quan để chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ chu đáo tất cả các khâu, các công đoạn của Kỳ thi và tham mưu UBND thành phố ra nhiều văn bản chỉ đạo hướng dẫn khác. Đặc biệt, với tinh thần sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch Covid-19, Sở đã có tờ trình số 70-TTr-SGDĐT ngày 22/6/2022, tham mưu BCĐ thành phố về phương án tổ chức thi đối với thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch, đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh thuộc diện ca bệnh xác định (F0), ca bệnh giám sát (ca bệnh nghi ngờ) và người tiếp xúc gần (F1). Bên cạnh đó, Sở Giáo dục - Đào tạo hướng dẫn các điểm thi triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19; phối hợp với Sở Y tế bố trí lực lượng phương tiện ứng trực tại các quận/huyện để kịp thời sơ cấp cứu và xử lý các tình huống phát sinh.

Năm nay, Hải Phòng là Hội đồng thi số 03 với 49 điểm thi, 958 phòng thi. Trong đó, 40 điểm thi đặt tại trường THPT công lập; 8 điểm thi đặt tại trường THPT ngoài công lập; 1 điểm thi đặt tại trường THCS. Toàn thành phố có tổng số 22.491 thí sinh gồm 19.648 thí sinh trường THPT, 2.082 thí sinh GDTX, 843 thí sinh tự do. Trong đó, thí sinh chỉ đăng kí dự thi tốt nghiệp là 2.085, thí sinh đăng kí dự thi tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, Cao đẳng là 19.645. 

Đối với công tác tổ chức giảng dạy cho học sinh lớp 12, suốt trong thời gian qua, Sở Giáo dục - Đào tạo đã chỉ đạo phòng chuyên môn tổ chức tốt việc ôn tập kiến thức cho học sinh. Cụ thể là: Tổ chức Hội thảo công tác ôn thi tốt nghiệp THPT năm học 2021-2022 đối với các môn: Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngữ Văn, Lịch sử, Địa Lý, Tiếng Anh, Giáo dục công dân từ ngày 16/3 đến 18/3/2022 qua hình thức trực tuyến MS Teams; lập đoàn kiểm tra việc thực hiện Quy chế chuyên môn năm học 2021-2022, công tác ôn thi tốt nghiệp THPT; đôn đốc việc tổ chức dạy học và ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông tại các trường.

Để phục vụ Kỳ thi, Sở dự kiến điều động khoảng hơn 3.000 cán bộ, công chức, viên chức tham gia coi thi và 341 cán bộ, công chức, viên chức tham gia chấm thi. Sở cũng đã tập huấn kỹ càng quy chế thi cho cán bộ, giáo viên và các giáo viên cũng phổ biến quy chế thi tới học sinh. Công tác PCCN, đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi... đã được CATP triển khai cụ thể và có kế hoạch, phương án riêng. Thành đoàn Hải Phòng cũng đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn quận, huyện tham gia “Tiếp sức mùa thi” nhất là với các thí sinh là con em hộ nghèo, ở vùng sâu, vùng xa; thí sinh khuyết tật để không thí sinh nào bị ở lại phía sau...

pham quoc hieu

Đồng chí Phạm Quốc Hiệu - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng

 

Phóng viênXin ông cho biết thêm những nét mới của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay?

Ông Phạm Quốc Hiệu - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo:

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cơ bản giữ ổn định như năm 2021, song cũng có một số điểm mới. Đó là năm nay, Sở lập và bàn giao tài khoản cho thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022. Từ tài khoản đó thí sinh đăng ký dự thi trên Hệ thống phần mềm Quản lý thi theo phương thức trực tuyến thông qua tài khoản là số Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân hoặc mã định danh, Nơi thường trú thay cho Hộ khẩu thường trú;  Phiếu đăng ký dự thi không bao gồm đăng ký xét tuyển Đại học và Cao đẳng. Với thí sinh tự do thì đăng ký dự thi nộp hồ sơ theo phương thức trực tiếp tại Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện để nhập dữ liệu vào hệ thống phần mềm Quản lý thi. Sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi, thí sinh tự do sẽ được đơn vị đăng ký dự thi cấp tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống Quản lý thi qua Internet tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn. Thí sinh cần bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào hệ thống Quản lý thi từ khi đăng ký đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT. Khi đăng nhập vào hệ thống, thí sinh có thể biết các thông tin đăng ký dự thi, thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT, Giấy báo thi, Kết quả thi, Kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thu thiết bị thu, phát thông tin của những người đang thực hiện nhiệm vụ và lưu giữ, bảo quản các thiết bị này trong suốt thời gian diễn ra buổi thi với sự phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn của công an; Công tác coi thi bố trí trật tự viên, nhân viên phục vụ là nhân viên hoặc là người được ký hợp đồng của trường nơi đặt Điểm thi hoặc nhân viên của các cơ sở giáo dục khác do Sở GDĐT điều động; Trưởng Điểm thi phải bố trí địa điểm bảo đảm an toàn, cách biệt phòng thi tối thiểu 25 mét để bảo quản vật dụng cá nhân và các tài liệu và vật dụng bị cấm. Trưởng Điểm thi quy định một số cách đánh số báo danh trong phòng thi cho từng buổi thi tại Điểm thi và tổ chức cho Cán bộ coi thi thứ hai bắt thăm cách đánh số báo danh đồng thời với bắt thăm phòng thi trước buổi thi.

Đối với bài thi tổ hợp/ môn thi thành phần, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 chỉ được đăng ký dự thi một bài thi tổ hợp (KHTN hoặc KHXH) để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Còn đối với thí sinh tự do đã có bằng tốt nghiệp THPT hoặc đã có bằng tốt nghiệp Trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh có thể được đăng ký các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp.

IMG_2468

 Các sĩ tử Trường THPT Lê Quý Đôn tập trung cao độ trong những ngày ôn thi cuối cùng quyết tâm đạt kết quả cao

Nét mới nữa là với bài thi ngoại ngữ thí sinh được chọn dự thi 1 trong 7 ngôn ngữ gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn; được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông. Thí sinh là học viên GDTX được đăng ký bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng và không được đăng ký dự thi môn Giáo dục công dân trong bài thi tổ hợp KHXH. Các trường hợp thí sinh được miễn bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT gồm: Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Thí sinh có 1 trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 6/7/2022 và đạt mức điểm tối thiểu tiếng Anh TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm, IELTS 4.0 điểm; tiếng Nga đạt chứng chỉ TORFL cấp độ 1; tiếng Pháp TCF (300-400 điểm), DELF B1; tiếng Trung Quốc đạt chứng chỉ HSK cấp độ 3, TOCFL cấp độ 3; tiếng Đức Goathe-Zertifikat B1 – Deutsches Sprachidiplom (DSD) B1, Zertifikat B1; tiếng Nhật JLPT cấp độ 3. 

Lịch thi cụ thể: 14 giờ ngày 6/7, thí sinh đến làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Sáng 7/7 thí sinh thi môn Ngữ Văn, chiều thi môn Toán; sáng 8/7 thí sinh làm bài thi KHTN hoặc KHXH, chiều 8/7 thí sinh thi môn Ngoại ngữ.

Đề thi nằm trong chương trình THPT và chủ yếu là chương trình lớp 12, đảm bảo phân loại được thí sinh. Sở Giáo dục - Đào tạo cũng nhắn nhủ tới các thí sinh: Để xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng, ngoài chuẩn kiến thức, kỹ năng ở mức độ nhận biết và thông hiểu, các em cần quan tâm lưu ý vận dụng thêm kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn; thể hiện được chính kiến của mình về các vấn đề thời sự, kinh tế, chính trị, xã hội địa phương, thành phố, đất nước.

SHTT