Quảng Ninh: Không để ai thiếu Tết, đặc biệt là đối tượng chính sách, người nghèo

Quyền Trung
Ngày 17/1, đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì họp, rà soát công tác chăm lo Tết Nguyên đán năm 2023 cho nhân dân, người lao động.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chăm lo Tết cho nhân dân, người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần chăm lo đời sống cho người dân đón xuân được vui tươi, đầm ấm... các địa phương đã chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện rà soát, lập danh sách, triển khai các thủ tục tặng quà cho các đối tượng người có công với cách mạng và các đối tượng khác theo 7 mức với tổng số hơn 320.000 suất quà, trợ cấp; tương đương 181 tỷ đồng.

Song song với đó, tập trung huy động các nguồn lực xã hội hóa từ các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để chung tay đóng góp chăm lo Tết cho các đối tượng yếu thế; tổ chức chương trình “Tết Sum vầy" năm 2023 cho đoàn viên, công nhân lao động…

Đến nay, 13/13 huyện, thị xã, thành phố đã cơ bản hoàn thành việc tặng quà cho người có công với cách mạng và các đối tượng khác. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động tham gia, phối hợp với các cấp chính quyền, người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên và người lao động. Nắm bắt tình hình lao động tại các KCN, KKT, đặc biệt là những doanh nghiệp tập trung nhiều lao động để rà soát, hướng dẫn, theo dõi, giám sát việc chi trả tiền lương, thưởng Tết cho người lao động bảo đảm đầy đủ, kịp thời. Tuyệt đối không để xảy ra trường hợp nợ lương, không có thưởng trong dịp Tết.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo công tác hỗ trợ, chăm lo Tết cho nhân dân, người lao động.

Với sự chuẩn bị từ rất sớm, từ nhiều nguồn lực, việc chăm lo Tết cho nhân dân, người lao động trên địa bàn tỉnh năm nay tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón Tết. Nhân dân, người lao động rất phấn khởi trước sự quan tâm, chăm lo vật chất, tinh thần của tỉnh và các địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Với tinh thần không để ai thiếu Tết, đặc biệt là đối tượng chính sách, người nghèo, người ở vùng khó khăn, các sở, ngành, địa phương liên quan cần tập trung rà soát lại các đối tượng trong diện hỗ trợ, trợ cấp xã hội; tăng cường công tác giám sát, bảo đảm chăm lo đúng đối tượng, đầy đủ và kịp thời. Cùng với đó, đảm bảo tuyệt đối công tác ANTT, ATGT, đặc biệt an toàn tại các sự kiện, lễ hội đầu năm, các điểm đen mất ATGT. Lưu ý công tác phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, đuối nước... trong dịp Tết.

Chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình lao động việc làm trên địa bàn tỉnh, tình hình nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội; rà soát để có hình thức động viên phù hợp với công nhân xa nhà, lao động tại các KCN, KKT, công ty, nhà máy, xí nghiệp... có hoàn cảnh khó khăn không về quê ăn Tết.

Lãnh đạo Ban Quản lý KKT công bố số điện thoại đường dây nóng để làm cơ sở tiếp nhận thông tin phản ánh từ công nhân tại các KCN, KKT. Khuyến khích các doanh nghiệp chủ động chuẩn bị, bố trí phương tiện, hỗ trợ vé tàu, xe cho công nhân về quê ăn Tết và trở lại nơi làm việc sau kỳ nghỉ lễ.