Quảng Ninh: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa

Quyền Trung
Các ngành chức năng, đơn vị, địa phương trong tỉnh Quảng Ninh tích cực kiểm soát nguồn hàng, đảm bảo nguồn cung hàng hóa, không để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, găm hàng, nhu yếu phẩm phục vụ người dân hiện vẫn phong phú và cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân

Bão số 3 đã qua, tuy nhiên ảnh hưởng do bão vẫn rất lớn. Cùng với khắc phục những hậu quả sau bão, việc cung ứng đầy đủ hàng hóa, bảo đảm duy trì nguồn cung, không để xảy ra tình trạng khan hàng, thiếu hàng hoặc tăng giá đột biến, nhất là lương thực, thực phẩm… được các ngành chức năng, đơn vị, địa phương trong tỉnh tích cực thực hiện. Nguồn hàng, nhu yếu phẩm phục vụ người dân hiện vẫn phong phú và cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân.

1

Người dân mua hàng tại Siêu thị Winmart Hạ Long. 

Ngày 13/9, Thủ tướng đã ký ban hành Công điện số 95/CĐ-TTg về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3. Công điện nêu rõ: Phải bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân, đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý, đặc biệt là thuốc chữa bệnh, sách giáo khoa, các loại đồ dùng học tập, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng, các loại vật tư, sinh phẩm, các loại giống cây trồng, vật nuôi… của các cháu học sinh, người dân, doanh nghiệp sau bão.

Để đảm bảo việc cung ứng đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân, Sở Công Thương đã giao cho các phòng chuyên môn nắm bắt, kiểm tra thực tế tại các siêu thị, chợ; nắm bắt thông tin tại các địa phương về tình hình hàng hóa, giá cả. Đến nay, tình hình cung ứng hàng hóa tại các siêu thị, chợ trên địa bàn tỉnh, nhất là các địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của bão, như: TP Hạ Long, TX Quảng Yên, TP Cẩm Phả, nguồn cung lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm thiết yếu vẫn được đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân.

Ghi nhận tại các trung tâm thương mại, siêu thị lớn, như: Winmart Hạ Long, GO! Hạ Long, MM Mega Market, Siêu thị Lan Chi Quảng Yên… mặc dù các đơn vị cũng bị ảnh hưởng do bão, nhưng việc cung ứng hàng hóa vẫn được đảm bảo diễn ra bình thường phục vụ người dân do đã có sự chuẩn bị sẵn sàng từ trước bão. Để hỗ trợ người dân, các siêu thị đều có các chính sách ưu đãi giảm giá, khuyến mại đối với các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ người dân sau bão. Điển hình: Siêu thị Winmart Hạ Long đang khuyến mại bình ổn giá với việc đưa ra chính sách khuyến mại giảm giá từ 15-20% với các mặt hàng thiết yếu, như: Gạo, nước lọc, rau, củ, thịt, dầu ăn… Hàng hóa được đưa lên kệ bày bán đều được tăng từ 20-50% so với thời điểm trước bão để người dân mua và lựa chọn.

2

Giá các loại rau, củ tại chợ vẫn cao hơn so với trước bão. 

Còn tại các chợ, sau bão khi bão số 3 đi qua, nhiều tiểu thương đã dọn dẹp và bán hàng sớm từ ngày 9/9. Tại nhiều chợ, các mặt hàng bày bán phong phú. Theo ghi nhận tại chợ Hạ Long I, chợ Hạ Long II (TP Hạ Long) ngày 15/9, hàng hóa, các loại rau, thực phẩm phong phú. Giá một số mặt hàng rau, củ đã “hạ nhiệt” so với thời điểm từ ngày 9-12/9. Tuy nhiên, giá rau củ vẫn có mức tăng từ 15.000-20.000 đồng tùy loại so với thời điểm trước bão; hải sản tươi sống cơ bản giữ nguyên giá, tăng nhẹ khoảng 20.000 đồng/kg/tùy loại; thịt lợn giữ giá ổn định, không tăng. Cùng với đó, các mặt hàng phục vụ trung thu, như: Đồ chơi, đồ trang trí, bánh trung thu… được các doanh nghiệp đưa trở lại thị trường sau bão. Nhiều loại đồ chơi, bánh trung thu hạ giá sản phẩm từ 5-10% để kích cầu mua sắm và đáp ứng nhu cầu của người dân.

3

 Hải sản tươi sống trên địa bàn tỉnh cơ bản giữ nguyên giá, tăng nhẹ khoảng 20.000 đồng/kg/tùy loại.

Chị Đinh Tuyết Nhung (phường Cao Thắng, TP Hạ Long) cho biết: Trong và sau thời điểm bão số 3, tôi thấy lương thực đều được đảm bảo. Mặc dù, tới thời điểm này một số mặt hàng thiết yếu, nhất là rau củ vẫn tăng giá hơn so với thời điểm trước bão, nhưng việc tăng giá tại thời điểm này là chấp nhận được, bởi nguồn cung rau, củ chịu ảnh hưởng quá nặng nề của bão. Hiện tại, tôi thấy, các mặt hàng, nhu yếu phẩm rất phong phú, đa dạng, đáp ứng được nhu cầu mua của người dân.

Cùng với các mặt hàng nhu yếu phẩm, hiện nay, việc cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh phục vụ nhân dân, doanh nghiệp cũng được đảm bảo. Theo Sở Công Thương, tổng dự trữ xăng dầu trên địa bàn tỉnh hiện là khoảng 167.000m3. Các thương nhân đã có kế hoạch nhập, dự trữ xăng dầu cho những tháng cuối năm nên hoàn toàn đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

4

 Thị trường bánh trung thu bày bán trên nhiều tuyến phố, siêu thị, cửa hàng.

Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, không để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, găm hàng, Sở Công Thương tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát thị trường, nhất là mặt hàng lương thực, thực phẩm, xăng dầu, hàng hóa thiết yếu; bám sát diễn biến thị trường, giá cả, cung cầu của những mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn để chủ động có giải pháp thiết thực, kịp thời, hiệu quả theo thẩm quyền. Cùng với đó, tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng, địa phương thực hiện giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý, đặc biệt là thuốc chữa bệnh, sách giáo khoa, các loại đồ dùng học tập, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng và các loại vật tư, sinh phẩm, giống cây trồng, vật nuôi… nhằm khôi phục và đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp và sinh hoạt của nhân dân.

Minh Đức