Quảng Ninh: Đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch văn minh, an toàn

Quyền Trung
Bước vào cao điểm du lịch hè, cùng với đổi mới sản phẩm các cấp, ngành, lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường giải pháp đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch văn minh, an toàn, trong đó chú trọng kiểm tra việc niêm yết giá, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp bán hàng không đúng giá niêm yết...
1

Lực lượng chức năng tuyên truyền, hướng dẫn cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện Vân Đồn về các quy định niêm yết giá.  

Vân Đồn cũng là một trong những trọng điểm du lịch biển đảo của tỉnh, thu hút đông đảo nhân dân và du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Năm nay, huyện Vân Đồn quyết tâm bứt phá, phấn đấu đón 900.000 lượt khách trong quý II và III. Cùng với hàng loạt sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới hấp dẫn, huyện cũng tăng cường đảm bảo môi trường du lịch văn minh, chuyên nghiệp, thân thiện. Đầu tháng 4/2024, các cơ quan chức năng của huyện đã thành lập nhiều đoàn liên ngành, tổ chức các đợt kiểm tra, trong đó chú trọng kiểm tra đột xuất, giám sát các hoạt động kinh doanh, cung cấp dịch vụ phục vụ du khách, nhất là đối với việc niêm yết giá và bán đúng theo giá niêm yết. Theo đó, 100% cơ sở có đăng ký kinh doanh dịch vụ đều được tuyên truyền, ký cam kết thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật.

2

 Bảng niêm yết giá tại một nhà hàng ở huyện Vân Đồn.

Anh Dương Văn Tùng (đại diện nhà hàng La Bàn, huyện Vân Đồn) chia sẻ: Đơn vị ý thức được việc niêm yết công khai giá và bán đúng giá niêm yết không chỉ là quy định mà còn là một phần để xây dựng hình ảnh du lịch Vân Đồn văn minh, chuyên nghiệp. Do đó, đơn vị luôn thực hiện tốt việc này, nhất là đối với các mặt hàng hải sản có giá biến động theo ngày, đơn vị luôn đảm bảo việc cập nhật trước khi mở bán và thông báo để du khách nắm trước khi gọi đồ.

Tại TP Hạ Long, trọng điểm du lịch lớn nhất của tỉnh, việc kiểm soát giá cả cũng được các lực lượng chức năng siết chặt. Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 triển khai nhiều chương trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện niêm yết và bán đúng theo giá niêm yết của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ; phân công trực tiếp cán bộ, kiểm soát viên trực 24/24h để tiếp nhận và xử lý những thông tin phản ánh của khách du lịch đối với những trường hợp có dấu hiệu vi phạm về giá cả, chặt chém để xác minh, xử lý. Riêng trong tháng 5/2024, Đội đã phát hiện xử lý 8 trường hợp vi phạm về giá, phạt tiền 8 triệu đồng với các cá nhân, đơn vị vi phạm.

3

Đội QLTT số 5 (Cục QLTT tỉnh) kiểm tra việc niêm yết giá cả tại một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP Hạ Long. 

Chị Lương Hoài Hương (du khách TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: Các dịch vụ tại Hạ Long giá cả đều được niêm yết rõ ràng, công khai. Ngay tại các cơ sở dịch vụ cũng có số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan chức năng nên du khách rất yên tâm và thấy được sự quan tâm của địa phương trong việc đảm bảo môi trường du lịch.

4

 Bảng giá hải sản tươi sống được niêm yết công khai và cập nhật theo ngày tại một nhà hàng trên địa bàn TP Hạ Long.

Năm 2024, Quảng Ninh phấn đấu thu hút ít nhất 17 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế. Hướng tới xây dựng Quảng Ninh thành một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế, việc giữ gìn môi trường kinh doanh du lịch văn minh, lịch sự, chuyên nghiệp là một trong những yếu tố quyết định. Không chỉ riêng Vân Đồn, Hạ Long, công tác kiểm soát giá cả thị trường luôn được tỉnh Quảng Ninh xác định là vấn đề quan trọng để hướng tới xây dựng hình ảnh một địa phương văn minh, an toàn, thân thiện.

Mùa cao điểm du lịch hè, Cục QLTT tỉnh đã chủ động xây dựng và đang tích cực triển khai các chuyên đề, kế hoạch kiểm soát thị trường gắn với việc tăng cường truyền thông, tập huấn, hướng dẫn tất cả các đơn vị, cơ sở có kinh doanh buôn bán, cung cấp dịch vụ thực hiện việc niêm yết giá công khai theo quy định, nhất là đối với những nơi có đông du khách quốc tế. Việc niêm yết được khuyến khích thực hiện bằng nhiều thứ tiếng; bảng/nhãn niêm yết giá được đặt công khai, dễ nhìn, và không gây hiểu lầm cho du khách; thông tin đường dây nóng trên webiste của đơn vị, để trong trường hợp có xảy ra vi phạm, du khách có thể báo cáo ngay với các đơn vị để được giải quyết kịp thời.

Nguyễn Trang