Phụ nữ và sở hữu trí tuệ: Vượt rào cản, khai phá tiềm lực, đổi mới sáng tạo

Lê Duy Lương
Ngày 22/4, trường Đại học Luật – Đại học Huế (HUL) tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với công ty Luật TNHH Tilleke & Gibbins Việt Nam. Trong khuôn khổ chương trình, trường còn tổ chức tọa đàm giao lưu với 800 sinh viên chủ đề "Phụ nữ và sở hữu trí tuệ: thúc đẩy đổi mới sáng tạo".

Nhiều cơ hội cho sinh viên, giảng viên trẻ

Trên cơ sở nguồn lực sẵn có của hai bên, lễ ký kết hợp tác nhằm xây dựng, hỗ trợ, triển khai, phát triển hoạt động SHTT trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học hay cuộc thi về sở hữu trí tuệ (SHTT).

Công ty Tilleke & Gibbins Việt Nam sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện để sinh viên đang theo học tại HUL có cơ hội thực tập, nâng cao kiến thức thực tiễn, định hướng nghề nghiệp.

Theo PGS.TS Đoàn Đức Lương, Hiệu trưởng trường Đại học Luật - Đại học Huế, biên bản ghi nhớ các hợp tác tạo môi trường nâng cao kiến thức thực tiễn và các kỹ năng pháp lý. Hai bên sẽ tổ chức các chương trình tư vấn, định hướng nghề nghiệp từ các chuyên gia, luật sư về ngành luật đồng thời hỗ trợ thông tin tuyển dụng, cơ hội việc làm đến sinh viên trong các đợt tuyển dụng.

DSC01180

Đại học Luật – Đại học Huế (HUL) tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với công ty Luật TNHH Tilleke & Gibbins Việt Nam.

Bên cạnh đó, biên bản còn ghi nhớ hợp tác giữa hai bên trong tổ chức những hoạt động thực tiễn về SHTT như: hỗ trợ về xác lập, bảo vệ, khai thác SHTT hay xây dựng chính sách và hệ thống quản trị tài sản trí tuệ. Công ty Tilleke & Gibbins Việt Nam cũng cam kết sẽ hỗ trợ tìm hiểu và khai thác thông tin phục vụ cho việc giảng dạy, nghiên cứu và đào tạo về lĩnh vực SHTT của nhà trường.

Đặc biệt, thông qua biên bản hợp tác, hai bên sẽ có các chương trình trao đổi giảng viên trẻ nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu, thực tiễn về SHTT. Biên bản có hiệu lực 5 năm kể từ ngày ký và được mặc nhiên gia hạn mỗi lần 5 năm nếu không có ý định chấm dứt hiệu lực bằng văn bản.

Tiềm lực của phụ nữ trong đổi mới sáng tạo, phát triển tài sản trí tuệ

Đây còn là dịp để sinh viên gặp gỡ với những bậc thầy, chuyên gia giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm để trao đổi, tìm hiểu về lĩnh vực SHTT, nghiên cứu khoa học và công nghệ. Trong khuôn khổ chương trình, HUL tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề Phụ nữ và SHTT: thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

DSC01208

Tọa đàm chủ đề "Phụ nữ và sở hữu trí tuệ: thúc đẩy đổi mới sáng tạo"

Tham gia tọa đàm có các khách mời: Thạc sĩ. Nguyễn Thị Thúy – Phụ trách Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại miền Trung – Tây Nguyên; Bà Trần Thị Thùy Yên – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công Nghệ Thừa Thiên Huế; Thạc sĩ – Luật sư Vũ Phương Thanh; Thạc sĩ -. Luật sư Nguyễn Thị Mai Linh cùng người cầm trịch là PGS.TS Đoàn Đức Lương – Hiệu trưởng HUL.

Thông qua buổi tọa đàm, các chuyên gia giới thiệu rất nhiều tấm gương người nổi tiếng đã vượt qua nhiều rào cản chủ yếu về định kiến xã hội, gia đình và bản thân để trở nên thành công, đóng góp nhiều sản phẩm, tác phẩm có giá trị trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Các chuyên gia nhiệt tình giải đáp thắc mắc của sinh viên về chủ đề Phụ nữ và Sở SHTT đồng thời, trải lòng về những khó khăn, thách thức của nữ cán bộ, người quản lý nữ công tác trong lĩnh vực SHTT tại miền Trung - Tây Nguyên nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng.

Sinh viên bày tỏ sự quan tâm khi đặt ra những câu hỏi liên quan tới chính sách thúc đẩy nhiều người phụ nữ tham gia vào hoạt động đổi mới sáng tạo cũng như đề cao vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, sinh viên cũng mong muốn “tiếp bước” những khách mời thành công trong lĩnh vực SHTT, bày tỏ mong muốn tìm hiểu thông tin để “đầu quân” cho các công ty luật chuyên về SHTT, tham gia vào hoạt động đổi mới sáng tạo do tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức.

d07218fa84975bc90286

Th.S Nguyễn Thị Thúy, Phụ trách Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại miền Trung - Tây Nguyên khách mời tọa đàm Phụ nữ và Sở hữu trí tuệ.

Các chuyên gia SHTT mang đến kiến thức, kinh nghiệm và nguồn cảm hứng lớn để truyền động lực cho sinh viên theo học, tìm hiểu về Luật SHTT và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Th.S Nguyễn Thị Thúy – Phụ trách Văn phòng Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại miền Trung – Tây Nguyên - cho hay: “Phụ nữ trong công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ có cả vinh quang và thách thức. Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ, nữ giới ngày một khẳng định được vị thế, vai trò của mình, họ đã được Nhà nước, xã hội, cộng đồng tôn vinh và ghi nhận”.

Số lượng phụ nữ tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ ngày một tăng lên, phụ nữ ngày càng có những đóng góp lớn lao trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế đất nước. “Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ, nữ giới ngày một khẳng định được vị thế, vai trò của mình, họ được Nhà nước, xã hội, cộng đồng tôn vinh và ghi nhận. Bên cạnh những vinh quang ấy phụ nữ gặp không ít rào cản, thách thức trong công việc, gia đình và xã hội. Phụ nữ tuy tay yếu, chân mềm nhưng trí tuệ, suy nghĩ và trái tim không yếu mềm”, bà Nguyễn Thị Thúy nói.

Theo bà Trần Thị Thùy Yên: “Chủ đề “Phụ nữ và Sở hữu trí tuệ” năm nay là dịp để tôn vinh, thúc đẩy phát triển tiềm lực của phụ nữ. Tiềm lực và nguồn lực về tri thức dồi dào của một nửa thế giới tuy nhiên ở đâu đó, vẫn còn những rào cản nhất định từ chính bản thân, từ gia đình, từ xã hội.. Nhưng tôi nghĩ trước tiên chính phụ nữ phải vượt lên.

5498a20e3e63e13db872

Bà Trần Thị Thùy Yên - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế chia sẻ tại buổi tọa đàm trước sinh viên trường Đại học Luật - Đại học Huế.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho hay bản thân bà là người thành công nhờ sự ủng hộ, hỗ trợ, chia sẻ lớn từ gia đình, đồng nghiệp “Cá nhân tôi nhìn ở góc rất tươi sáng, ví dụ như năm qua Đại học Huế tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Kết quả người đạt giải nhất chính là một sinh viên nữ hay như cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh đã tìm ra nhiều gương mặt nữ tiêu biểu, nhiều sản phẩm đã được đưa ra thị trường.

90777be1e78c38d2619d

Khoảng 800 sinh viên, giảng viên và khách mời đã tham dự chương trình.

Điều đó chứng minh phụ nữ đang vượt qua nhiều thách thức để được ghi nhận. Tôi mong rằng, sẽ có nhiều sinh viên Trường Đại học Luật – Đại học Huế cũng sẽ quan tâm và tham gia vào các chương trình được sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công Nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế về Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thời gian tới”, bà Yên nhấn mạnh.

Bảo Hòa