Cảnh giác: Nguy cơ bị trục lợi khi chia sẻ, cho thuê CCCD

Admin
Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an khuyến cáo, người dân không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân có liên quan như CCCD, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu nhằ

Người dân vẫn “vô tư” chia sẻ hình ảnh CCCD trên mạng

Ngày 12/4, theo thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình, Công an huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) đang củng cố hồ sơ xử lý 2 đối tượng có hành vi mượn CCCD và chụp ảnh bán cho đối tượng ở nước ngoài với giá 35USD/người. Trước đó, ngày 29/3, Công an huyện Kim Sơn nhận được tin báo của nhân dân về việc có 2 nam thanh niên lạ mặt đang lôi kéo nhiều người dân xã Hùng Tiến (huyện Kim Sơn) để mượn CCCD và chụp ảnh không rõ mục đích.

Người dân không nên đăng tải, chia sẻ hình ảnh CCCD lên mạng xã hội, tránh nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân
Người dân không nên đăng tải, chia sẻ hình ảnh CCCD lên mạng xã hội, tránh nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân

Qua xác minh, Công an huyện Kim Sơn xác định 2 nam thanh niên trên là Hoàng Ngọc Giáp (sinh năm 1995, trú tại thị trấn Bình Minh, huyện Kim Sơn) và Trần Văn Tình (sinh năm 1995, trú tại xã Kim Mỹ, huyện Kim Sơn). Các đối tượng khai nhận: Vào khoảng tháng 2/2022, quá trình tham gia chơi trên các sàn giao dịch tiền ảo quốc tế, Giáp quen biết với một người mang quốc tịch nước ngoài, đặt vấn đề nhờ Giáp lấy các thông tin dữ liệu cá nhân của nhiều người để bán với giá 35USD/người. Giáp đồng ý và rủ thêm Trần Văn Tình, Nguyễn Thị Ngọc Bích (sinh năm 2001, trú tại xã Kim Đông, huyện Kim Sơn) cùng tham gia.

Ban đầu, Giáp, Tình và Bích xin thông tin cá nhân của người thân trong gia đình và bạn bè quen biết mà không phải trả tiền cho họ, sau đó các đối tượng nhờ bạn bè, người thân giới thiệu thêm người để lấy thông tin cá nhân và hứa trả cho mỗi người cung cấp thông tin 300.000 đồng; và đã thu thập được thông tin dữ liệu cá nhân của hơn 100 người. Sau đó, Giáp chuyển thông tin dữ liệu cá nhân thu thập được cho người nước ngoài qua ứng dụng Telegram, người này trả cho Giáp tổng số tiền gần 80 triệu đồng dưới dạng tiền ảo (Bitcoin, Litecoin…).

Trong khi đó, theo Công an TP Hà Nội, hiện nay nhiều công dân vẫn “vô tư” chia sẻ hình ảnh CCCD của mình trên mạng xã hội. Hành vi chia sẻ đó tiềm ẩn nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân. Chỉ cần dựa vào mã QR hoặc thông tin in trên thẻ CCCD là biết rõ thông tin cá nhân của công dân. Từ những thông tin đó, các đối tượng xấu có thể dễ dàng lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

 

 

 

Các đối tượng có thể dùng hình ảnh CCCD của bạn (đưa lên mạng) đăng ký tài khoản ngân hàng, hoặc vay tiền trên app, dùng để đăng ký số điện thoại trả sau và có thể bị dùng để đăng ký mã số thuế ảo… CCCD là một loại giấy tờ quan trọng, mã QR và chip trên thẻ CCCD chứa rất nhiều thông tin cá nhân mà tội phạm công nghệ cao triệt để lợi dụng để trục lợi. Trong đó bao gồm những thông tin về tên, năm sinh, ảnh cá nhân, dữ liệu sinh trắc học cơ bản…

Việc để lộ thông tin trên CCCD tiềm ẩn nhiều rủi ro
Việc để lộ thông tin trên CCCD tiềm ẩn nhiều rủi ro

Nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân

Theo luật sư Nguyễn Hồng Quang (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân của mình, không chia sẻ cho người khác biết, sử dụng các thông tin cá nhân của mình một cách tự do, tránh việc thông tin cá nhân bị phát tán, người khác sử dụng vào các mục đích bất hợp pháp nhằm trục lợi.

Khi mất CCCD, người dân nên trình báo lên cơ quan chức năng để báo mất và làm lại giấy tờ. Đồng thời phòng ngừa trường hợp số CCCD bị lợi dụng thực hiện các giao dịch dân sự trái pháp luật thì có căn cứ để chứng minh bản thân không có liên quan đến các giao dịch dân sự đó.

Ngoài ra, người dân cần nâng cao ý thức đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm xâm phạm các quyền nhân thân, quyền cá nhân đối với hình ảnh. Nhà nước, các cơ quan bảo vệ, thực thi pháp luật thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về việc bảo vệ quyền nhân thân trong cộng đồng dân cư, để mỗi người nắm bắt, bảo vệ các quyền nhân thân của mình.

Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an khuyến cáo, người dân không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân có liên quan như CCCD, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Theo KTĐT