Nghi vấn giảng viên dùng sách nguồn gốc không hợp pháp: Nếu sai phạm xử lý thế nào?

Quyền Trung
Theo Luật sư Huỳnh Duy Toàn – Đoàn Luật sư TP.HCM, trường hợp cuốn sách Kỹ thuật lập trình CNC của giảng viên N.T.H.V chủ biên (Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đà Nẵng) nếu đúng như nghi vấn của người phản ánh thì người vi phạm có thể bị xử lý theo Luật Xuất bản, quy chế nội bộ và Luật Viên chức.

Luật sư Huỳnh Duy Toàn cho biết căn cứ theo quy định của Luật Xuất bản, một tài liệu/tác phẩm có chủ sở hữu quyền tác giả là cá nhân phải được xuất bản thông qua nhà xuất bản, trong trường hợp này nhà xuất bản phải đăng ký xuất bản với cơ quan có thẩm quyền, sau đó trên cơ sở văn bản xác nhận xuất bản của cơ quan có thẩm quyền nhà xuất bản sẽ ra quyết định xuất bản. Từ đó, nhà xuất bản sẽ xuất bản để tạo ra xuất bản phẩm là sách in và đưa đến tay bạn đọc, người tiêu dùng.

Thông tin cung cấp từ người phản ánh về cuốn sách Kỹ thuật lập trình CNC của bà N.T.H.V chủ biên và các đồng tác giả in ấn dưới danh nghĩa của NXB Xây dựng cho thấy đã phát hiện được những cuốn sách chưa được cấp phép và có quyết định của trường cho phép sử dụng vào danh mục tài liệu tham khảo. Đồng thời, nhà xuất bản khẳng định không có tên tài liệu này trong hệ thống.

Như vậy, cuốn sách Kỹ thuật lập trình CNC đang có dấu hiệu của hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Luật Xuất bản: “Xuất bản mà không đăng ký, không có quyết định xuất bản hoặc không có giấy phép xuất bản;”. Cụ thể cuốn sách này không có trong hệ thống dữ liệu của nhà xuất bản chứng tỏ tài liệu này chưa được đăng ký xuất bản, chưa có quyết định xuất bản nhưng đã được in thành nhiều bản và công khai đăng ký làm tài liệu tham khảo và “Phát hành xuất bản phẩm không có nguồn gốc hợp pháp hoặc chưa nộp lưu chiểu;”.

NC

Người phản ánh phát hiện nghi vấn khi tiến hành tìm kiếm tên sách trên website của NXB Xây dựng nhưng không có kết quả nào.

Theo thông tin phản ánh cuốn sách đã được in thành nhiều bản và thông qua một trong các hình thức bị nghiêm cấm đối với xuất bản phẩm không có nguồn gốc hợp pháp dù nếu không phải mua, bán, cho thuê nhưng nếu phân phát, tặng, cho... để đưa xuất bản phẩm đến người sử dụng cũng thuộc phạm vi của quy định này.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Luật Xuất bản hành vi vi phạm của cá nhân sẽ bị xử lý như sau: Cá nhân có hành vi vi phạm quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Trường hợp của bà N.T.H.V liên quan đến cuốn sách đang gây xôn xao dư luận Kỹ thuật lập trình CNC này từng đăng ký xuất bản nhưng cũng đã trả mã ISBN cho Cục Xuất bản, In và Phát hành vào tháng 3/2019. Luật sư Huỳnh Duy Toàn nói thêm, cá nhân không tự thực hiện xuất bản mà phải thông qua nhà xuất bản, các bước in, phát hành đều phải có giấy phép mới được hoạt động theo quy định. Ở đây, tại thời điểm phát hiện các cuốn sách này thì nhà xuất bản khẳng định không có thông tin trong hệ thống nên có thể khẳng định có vi phạm xét tại thời điểm phát hiện.

Khi cơ quan chức năng, đơn vị có thẩm quyền điều tra làm rõ, sau khi có kết luận xử lý theo quy định tại Luật Xuất bản thì sẽ là căn cứ để hủy các quyết định có liên quan và xử lý kỷ luật theo quy chế nội bộ, quy định xử lý kỷ luật đối với công chức, viên chức.

Sach

Tìm kiếm tên tác giả trên trang website của NXB Xây dựng cũng không có kết quả nào nên người phản ánh nghi vấn về nguồn gốc của cuốn sách.

Trước đó, như Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo thông tin, cuốn sách do bà N.T.H.V, giảng viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng làm chủ biên bị phản ánh có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành. Người phản ánh cũng nêu lên câu hỏi về việc có chăng cuốn sách chưa xuất bản đã sử dụng để gian dối trong đào tạo, nâng ngạch giảng viên chính và công tác thi đua?.

Trước thông tin phản ánh về cuốn sách, Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng yêu cầu trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng xác minh. Đến tháng 4/2024, nhà trường mới ra Quyết định thu hồi Quyết định số 02/QĐ-ĐHSPKT của Hiệu trưởng về sử dụng sách “Kỹ thuật lập trình CNC” làm tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy, nghiên cứu, học tập.

Theo dấu thông tin, tiếp cận với ấn phẩm quan sát của phóng viên cho thấy đúng như người phản ánh thông tin là ấn phẩm lưu hành nói trên không có tem chống hàng giả quét mã Vietcheck của NXB Xây dựng nhưng trang cuối cùng vẫn đầy đủ thông tin như một cuốn sách.

Trang cuối sách đề “In 300 cuốn khổ 19x27 cm, tại Xưởng in Nhà xuất bản Xây dựng số 10 Hoa Lư-Hà Nội. Số xác nhận đăng ký kế hoạch xuất bản 3526-2018/CXBIPH/03-164/XD ngày 03/10/2018. ISBN: 978-604-82-2536-0. Quyết định xuất bản số 180-2018/QĐ-XBXD ngày 12/10/2018. In xong nộp lưu chiểu tháng 10/2018”.

Người phản ánh cho hay đã dành thời gian thu thập nhiều bằng chứng liên quan như: Tra cứu tên cuốn sách nêu trên tại website của Nhà xuất bản Xây dựng (https://nxbxaydung.com.vn) nhưng không có kết quả, cuốn sách cũng không được dán tem chống giả.

Nhận được đơn tố, Cục Xuất bản, in và Phát hành tiến hành xác minh và ra văn bản số 428/CXBIPH-TTPC gửi Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng với nội dung: “Qua rà soát dữ liệu quản lý năm 2018, Cục Xuất bản, In và Phát hành xác nhận đăng ký xuất bản đối với cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC”. Nhưng đến ngày 28/3/2019, Nhà xuất bản Xây dựng có Công văn số 80-2019/XBXD về việc đề nghị trả lại mã số ISBN đối với các xuất bản phẩm mà đơn vị không tổ chức xuất bản năm 2018.

Với những thông tin thu thập của người phản ánh bước đầu cho thấy Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng ban hành Quyết định 02/QĐ-ĐHSPKT ngày 3/1/2019 có nội dung cho phép sử dụng cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC” của Chủ biên N.T.H.V là không phù hợp. Cục Xuất bản, In và Phát hành đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng phối hợp xác minh, làm rõ việc có hay không việc xuất bản, phát hành cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC”, xử lý vụ việc theo phạm vi, thẩm quyền nếu có vi phạm pháp luật”.

Người phản ánh cho biết thêm bà N.T.H.V đã dùng cuốn sách không được cấp phép nêu trên để nộp trong bộ hồ sơ thi thăng hạng lên giảng viên chính và được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận kết quả thi thăng hạng năm 2019.

Đồng thời bà N.T.H.V cũng đã nộp cuốn sách cùng trong bộ hồ sơ xét công nhận Chiến sĩ thi đua cơ sở và được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm học 2018 - 2019. Các thành tích của năm học 2017 - 2018, 2018 - 2019, 2019 - 2020, bà V sử dụng nộp hồ sơ để Đại học Đà Nẵng đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp Bộ” (đã được công nhận).

6e4f5c7e7ae3debd87f2

Ấn phẩm được in với danh nghĩa của NXB Xây dựng thực chất đã bị thu hồi mã ISBN từ tháng 3/2019 để trả cho Cục Xuất Bản, In và Phát hành vì không in trong năm 2018 như đã làm thủ tục đăng ký xuất bản vẫn được xem là tài liệu tham khảo trong suốt 5 năm qua cho đến khi có phản ánh.

Hiện Đại học Đà Nẵng đã có yêu cầu Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật tiếp tục xem xét, xử lý các vấn đề liên quan theo thẩm quyền, báo cáo kết quả và đề xuất các nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của Đại học Đà Nẵng (nếu có). Đề nghị Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật khẩn trương triển khai thực hiện.

Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng cũng khẳng định không bao che và sẽ xử lý theo đúng thẩm quyền.

Người phản ánh đề nghị cơ quan chức năng, cơ quan điều tra tiếp tục xem xét giải quyết những sai phạm của bà N.T.H.V về đạo đức nhà giáo, gian dối trong hồ sơ dự thi thăng hạng giảng viên chính, thi đua, nâng lương cùng số tiền thất thoát của Nhà nước khi sử dụng cuốn sách chưa được cấp phép.

Trước đó ngày 25/6, bà N.T.H.V trong vai trò là Thư ký Hội đồng trường kiêm Phó Chủ tịch Công đoàn Trường từng nhận Quyết định xử ký kỷ luật hình thức khiển trách của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng. Quyết định đưa ra đối với bà V vì vi phạm quy định của pháp luật theo khoản 9 Điều 16 Nghị định 112/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 của Chính phủ và Nghị định số 71/2023/NĐ-CP ngày 18/9/2020 về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức với thời hạn thi hành kỷ luật là 12 tháng.

Thêm một chi tiết "lạ" về cuốn sách Kỹ thuật lập trình CNC được cung cấp thì mặc dù Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật ra quyết định sử dụng làm tài liệu tham khảo từ tháng 1/2019 đến tháng 7/2024 mới có quyết định thu hồi quyết định 02/QĐ-ĐHSPKT thế nhưng cho đến nay, cuốn Kỹ thuật lập trình CNC cũng không có trong lưu trữ, thư viện của trường.

Đơn thư cũng nêu, bà N.T.H.V ngoài là giảng viên trường Đại học Sư phạm kỹ thuật, thành viên Hội đồng trường còn đang là giảng viên của một số trường Đại học khác tại Đà Nẵng.

Bảo Hòa