Nam Từ Liêm – Hà Nội: Vì sao chưa xử lý dứt điểm công trình lấn chiếm đất chùa cổ Linh Thông

Quyền Trung
Công tác quản lý đất đai còn nhiều bất cập, đặc biệt trong việc xử lý triệt để vi phạm. Đơn cử như việc lấn chiếm đất chùa tại phường Đại Mỗ - Nam Từ Liêm với đơn thư khiếu kiện kéo dài gây nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo đó, từ nhiều năm trước trên diện tích đất của chùa Linh Thông, phía hai bên Tam quan phát sinh tình trạng một số hộ dân dựng nhà ở, lều lán, kinh doanh không phép. Sau nhiều lần UBND xã Đại Mỗ (nay là phường Đại Mỗ - quận Nam Từ Liêm) cào cuộc xử lí: đa số các công trình đã được giải tỏa hoặc chủ động tháo dỡ.

1-1686539854.jpg
Chùa Linh Thông là một ngôi chùa cổ, nằm trên đường Quang Tiến, tổ dân phố An Thái, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại công trình vi phạm, được mua đi bán lại nhiều lần. Gây bức xúc trong nhân dân và khiến tình trạng đơn thư kéo dài khi chưa được xử lý một cách triệt để.

Trao đổi với phóng viên, Trụ trì chùa Linh Thông Thích Diệu Phúc cho biết: “Năm 2006, trước khi xây dựng Tam quan chùa, có 5 hộ dân đã lấn chiếm và sử dụng đất của chùa. Trụ trì chùa, Ban lễ hội, đại diện các thôn, các cụ cùng xây dựng đã làm đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng. Ngay sau đó, các hộ dân lấn chiếm đất chùa đã tự tháo dỡ hoặc bị cưỡng chế, riêng có các hộ dân gia đình bà Đỗ Thị Hiền cố tình tái lấn chiếm”.

Sau khi người dân và nhà chùa tiếp tục có đơn thư phản ánh. Đến ngày 5/9/2007 UBND xã Đại Mỗ có thông báo số 289/TB về giải quyết đất đai tại chùa Linh Thông. Chính quyền đã yêu cầu bà Hiền trả lại 1 phần đất để xây dựng Tam quan chùa Linh Thông, chỉ được phép khôi phục lại nhà cấp 4 cũ trên diện tích khoảng 25m2.

3-1686539854.jpg
Người dân địa phương cũng như các phật tử mong muốn cơ quan chức năng xử lý dứt điểm việc đất chùa Linh Thông bị lấn chiếm

Bên cạnh đó, từ năm 2008 đến nay, UBND xã Đại Mỗ tổ chức giao đất giãn dân, đấu thầu nhiều lần và không xem xét giao đất giãn dân cho hộ gia đình bà Hiền theo đúng qui định. Khi đó, gia đình bà Hiền phải hoàn trả đất cho chùa Linh Thông. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 10 năm trôi qua, hộ bà Hiền không di chuyển đi mà còn xây dựng nhà ở kiên cố hơn?

Thậm chí, hộ gia đình nhà bà Hiền còn có dấu hiệu mở rộng diện tích lấn chiếm khuôn viên của chùa Linh Thông khiến người dân địa phương, cùng các phật tử vô cùng bức xúc.

Liên quan đến sự việc nêu trên, ngày 24/5/2023 trao đổi với PV, lãnh đạo UBND phường Đại Mỗ cho biết: phường đã có báo cáo gửi Thanh tra Bộ Xây dựng, Ban tiếp Công dân thành phố Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm, Ban tiếp Công dân quận Nam Từ Liêm và Thanh tra quận Nam Từ Liêm.

Trong báo cáo, UBND phường Đại Mỗ khẳng định: “UBND xã Đại Mỗ trước đây và UBND phường Đại Mỗ hiện nay không xác nhận bất kỳ hồ sơn liên quan gì đến việc sử dụng đất của các hộ dân tại khu vực chùa Linh Thông. Đặc biệt là phần đất của gia đình bà Đỗ Thị Hiền”.

Đối chiếu qui định tại điểm a khoản 3 Điều 22 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, UBND phường Đại Mỗ kiến nghị các cấp có thẩm quyền cho gia đình bà Hiền sử dụng và giữ nguyên hiện trạng đến khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất để thực hiện dự án.

5-1686539854.jpg
Dù nhà chùa và nhân dân đã phải quây tôn cổng phụ, dựng hàng rào ngăn cách như một “lô cốt” nhưng cũng không đảm bảo an toàn.

Nhà cửa lấn chiếm đất chùa Linh Thông (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) khiến nhà chùa không thể khép kín tường bao, Tam quan bao quanh dẫn đến nhiều vụ trộm cắp khiến người dân, các phật tử vô cùng bức xúc.

Dù nhà chùa và nhân dân đã phải quây tôn cổng phụ, dựng hàng rào ngăn cách như một “lô cốt” nhưng cũng không đảm bảo an toàn.

Người dân địa phương cũng như các phật tử mong muốn cơ quan chức năng xử lý dứt điểm việc đất chùa Linh Thông bị lấn chiếm để trả lại cảnh quan, đảm bảo an ninh trật tự cho nhà chùa và địa phương.