Moderna dành chiến thắng trong vụ kiện vi phạm bằng sáng chế công nghệ vaccine COVID-19

Quyền Trung
(SHTT) - Alnylam Pharmaceuticals vừa chính thức rút đơn kiện, thừa nhận thất bại trong vụ kiện cáo buộc Moderna vi phạm bằng sáng chế liên quan đến vaccine COVID-19 tại tòa án liên bang Delaware.

Với phán quyết mới nhất của Thẩm phán Connolly, vụ kiện giữa Alnylam và Moderna đã gần như kết thúc. Việc thẩm phán giải thích bằng sáng chế theo cách có lợi cho Moderna đã đặt dấu chấm hết cho những tranh cãi pháp lý giữa hai công ty.

Các công ty cũng đã đồng ý rút đơn kiện với điều kiện là Alnylam vẫn có thể khởi kiện lại nếu tòa phúc thẩm không chấp nhận cách giải thích của Thẩm phán Connolly về bằng sáng chế. Phán quyết của tòa án đã củng cố lập trường của Moderna, khẳng định rằng các cáo buộc của Alnylam là không có cơ sở. Đại diện của Moderna cho biết quyết định này hoàn toàn phù hợp với những gì công ty đã khẳng định từ đầu vụ kiện.

Capture

Moderna đang tích cực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình trước vụ kiện của Alnylam tại Mỹ liên quan đến công nghệ vaccine COVID-19 (Ảnh: Reuters)

Alnylam, công ty có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts, đã và đang tham gia vào hai vụ kiện liên quan đến bằng sáng chế vắc-xin COVID-19. Công ty này đã kháng cáo phán quyết thua kiện trước đó đối với Moderna và vẫn đang tiếp tục vụ kiện chống lại Pfizer.

Năm 2022, Alnylam đã khởi kiện cả Moderna và Pfizer, cáo buộc hai công ty này đã vi phạm bằng sáng chế của mình khi sử dụng công nghệ hạt nano lipid trong các loại vắc-xin COVID-19. Điều này đã châm ngòi cho một loạt các vụ kiện tụng giữa các công ty công nghệ sinh học, trong đó có vụ kiện của Moderna chống lại Pfizer.

Cuộc chiến pháp lý về bằng sáng chế giữa Alnylam và các đối thủ cạnh tranh tiếp tục nóng lên. Hồ sơ mới nhất cho thấy Alnylam đang đối mặt với một thách thức lớn khi Thẩm phán Connolly phán quyết rằng công ty này không thể chứng minh được sự tương đồng giữa công nghệ vắc-xin của Moderna và công nghệ đã được cấp bằng sáng chế của họ.

Hoàng Kim